Trước đây tôi làm việc trong doanh nghiệp nhà nước, hợp đồng lao động của tôi là không xác định thời hạn. Sau này công ty tôi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với vốn góp của nhà nước dưới 49%, khi chuyển sang mô hình mới, công ty ký lại hợp đồng lao động của tôi là xác định thời hạn 12 tháng. Như vậy công ty có là đúng không?
Xin trả lời trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng!

Người gửi: TTTH

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn Luật Lao động của công ty Luật Minh Khuê

Công ty không tiếp tục giao kết hợp đồng có đúng không ?

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động 2012.

>> Xem thêm:  Cưỡng bức lao động là gì ? Khái niệm về cưỡng bức lao động

Nội dung phân tích: 

1. Về việc ký lại hợp đồng.

Theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam thì việc công ty bạn ký lại hợp đồng như vậy không trái pháp luật. Tuy nhiên, việc ký kết phải đảm bảo nguyên tắc được ghi nhận trong Bộ luật lao động như sau:

Điều 17. Nguyên tắc giao kết hợp đồng lao động

1. Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực.

2. Tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội.

Theo đó, việc ký kết giữa bạn và công ty phải có sự tự nguyện, bàn bạc, thống nhất ý chí giữa hai bên. Mọi hành vi ký kết hợp đồng do bị ép buộc đều dẫn việc hợp đồng lao động vô hiệu

2. Về việc công ty không tiếp tục giao kết hợp đồng.

Như theo thông tin bạn cung cấp, có thể hiểu là công ty bạn có sự thay đổi cơ cấu, dẫn đến việc giảm biên chế trong công ty. Trường hợp này quy định tại khoản 1 Điều 44 Bộ luật lao động 2012 như sau:

Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế

>> Xem thêm:  Làm việc ban đêm là gì ? Cách tính tiền lương làm việc ban đêm ?

1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

Như vậy, việc công ty giảm biên chế là đúng pháp luật lao động vì không thuộc vào trường hợp chấm dứt hợp đồng trái pháp luật được quy định tại Điều 41 Bộ luật lao động 2012. Tuy nhiên trong trường hợp này, công ty phải có phương án sử dụng lao động và phải trả trợ cấp mất việc làm cho bạn Điều 49 Bộ luật lao động 2012 nếu như không thể giải quyết việc làm mới cho bạn.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động. 

>> Xem thêm:  Luật lao động là gì ? Đối tượng, phương pháp điều chỉnh của luật lao động ?