Mục lục bài viết
1. Đăng ký mã vạch là gì?
Các doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng hóa để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh đều cần thiết phải thực hiện thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu của mình. Việc đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu này nhằm mục đích giúp cho các doanh nghiệp có thể quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa của mình một cách thuận tiện và linh hoạt hơn.
Các thông tin được thể hiện trên mã vạch sản phẩm bao gồm:
- Trên mã vạch của các sản phẩm sẽ thể hiện một dãy chữ số thể hiện các thông tin sau của sản phẩm, bao gồm:
+ Thông tin sản phẩm này là sản phẩm gì?
+ Thông tin về công ty, doanh nghiệp sản xuất loại sản phẩm này;
+ Thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm được sản xuất từ nước nào, quốc gia nào (sản phẩm này được nhập khẩu từ đâu đến).
- Một dãy cách vạch nằm song song nhau, việc sắp xếp các vạch và khoảng trống giữa các vạch theo một quy cách nhất định cho mỗi sản phẩm giúp cho việc quản lý khi các thiết bị quét mã vạch quang học quét qua sẽ thể hiện thông tin về dãy số tự động.
2. Vì sao cần phải đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu?
* Doanh nghiệp đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu sẽ có những lợi ích, cụ thể như sau:
- Khi đăng ký mã vạch cho các sản phẩm nhập khẩu thì các doanh nghiệp sẽ quản lý sản phẩm nhập khẩu của mình một cách dễ dàng hơn. Mã vạch là một hệ thống, do đó khi đăng ký mã vạch sẽ tiết kiệm được nhân lực, lao động quản lý về mảng/lĩnh vực này;
- Sản phẩm có đăng ký mã vạch sẽ giúp cho việc giao dịch mua bán và thanh toán hàng hóa một cách dễ dàng hơn. Đồng thời cũng hỗ trợ một cách rất hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc quản lý số lượng hàng hóa của mình còn lại bao nhiêu, đã bán được bao nhiêu, cũng như là quản lý giá thành của sản phẩm của mình. Tất cả những công việc này đều được xử lý thông quan hệ thống dữ liệu điện tử, bằng các phương tiện công nghệ mà không cần phải thông qua các sổ sách ghi chép thủ công;
- Vì mã vạch hoàn toàn được mã hóa bằng các chương trình, bằng các thuật toán nên trong quá trình quản lý có thể hạn chế được một cách tối đa nhất những sai sót dễ xảy ra trong quá trình ghi chép thủ công. Các thông tin của sản phẩm nhập khẩu sẽ được doanh nghiệp quản lý chặt chẽ hơn và thời gian lưu giữ các thông tin về sản phẩm cũng lâu hơn, hạn chế được việc mất, lưu lạc thông tin về sản phẩm;
- Khi đăng ký mã vạch cho sản phẩm của mình cũng là một phần đưa thương hiệu của sản phẩm lên thị trường, đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng cũng như giúp cho các doanh nghiệp bảo vệ được sản phẩm, hàng hóa của mình trước những loại sản phẩm là hàng giả, hàng nhái ở ngoài thị trường.
3. Thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu
3.1 Hồ sơ đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu
Khi đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu, doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ như sau được quy định tại Điều 6 Thông tư số 10/2020/TT-BKHCN và Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 74/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định tại Nghị định số 132/2008/NĐ-CP, cụ thể như sau:
- Đơn đăng ký sử dụng mã vạch theo Mẫu số 12 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 132/2008/NĐ-CP;
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, còn đối với trường hợp công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì phải cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc các Quyết định thành lập công ty.
Doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký sử dụng mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu của mình nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, có thể nộp hồ sơ thông qua các hình thức như sau:
- Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (đối với trường hợp nộp hồ sơ bằng hình thức này doanh nghiệp cần cung cấp bản chính các giấy tờ để đối chiếu thông tin);
- Doanh nghiệp cũng có thể nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện (qua dịch vụ bưu chính) đến địa chỉ của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (đối với trường hợp nộp hồ sơ bằng hình thức này doanh nghiệp cần cung cấp bản sao có công chứng hoặc chứng thực các loại giấy tờ có trong hồ sơ).
3.2 Trình tự và thời gian giải quyết thủ tục
Khi doanh nghiệp nộp hồ sơ lên Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kết từ ngày nhận được hồ sơ của doanh nghiệp Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lương Chất lượng nếu nhận thấy hồ sơ không hợp lệ thì sẽ phải gửi thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ.
Nếu trong trường hợp nhận thấy hồ sơ nộp lên đã hợp lệ (hồ sơ đã đầy đủ giấy tờ và các thông tin trong giấy tờ đã hoàn toàn hợp lệ) thì tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ sẽ nhận thông báo hợp lệ và có trách nhiệm phải nộp các khoản chi phí theo quy định của pháp luật trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày mà tổ chức, cá nhận này nhận được hồ sơ của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Trên đây là nội dung Luật Minh Khuê đã sưu tầm và biên soạn. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng thông tin hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn có vấn đề gì khiến quý khách hàng chưa hiểu hết nội dung hoặc có vướng ngại, thắc mắc gì thêm. Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi từ quý khách hàng. Mọi vướng mắc về thủ tục đăng ký mã vạch quý khách hàng vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi thông qua số tổng đài: 19006162 hoặc liên hệ với văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.
Trong trường hợp quý khách hàng mong muốn sử dụng dịch vụ đăng ký mã vạch của Công ty luật Minh Khuê, vui lòng liên hệ: 0986.386.648 gặp Luật sư: Tô Phương Dung để được tư vấn miễn phí, hoặc gửi yêu cầu báo giá dịch vụ đăng ký mã vạch qua Email: lienhe@luatminhkhue.vn. Rất mong nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng. Trân trọng!