1. Đáp án trắc nghiệm môn Tự nhiên xã hội Tiểu học Mô đun 2.

- Câu 1: Phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực đặc thù của môn học.

Đáp án: A. Đúng.

- Câu 2. Phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển các năng lực: Năng lực Giao tiếp và hợp tác.

Đáp án: A. Năng lực Giao tiếp và hợp tác .

- Câu 3. Ba thành phần của năng lực Khoa học môn Tự nhiên và Xã hội bao gồm:

Đáp án: B. Nhận thức khoa học D. Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh E. Vận dụng kiến thức kỹ năng đã học

- Câu 4. Ba yêu cầu cần đạt về phẩm chất có nhiều cơ hội hình thành và phát triển trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Đáp án: A. Tình yêu con người, thiên nhiên C. Ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng E. Tinh thần trách nhiệm với môi trường sống.

- Câu 5. Đâu không phải là những phẩm chất thể hiện qua môn Tự nhiên và Xã hội?

Đáp án: A. Đi học đầy đủ, đúng giờ C. Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của bạn

- Câu 6. Định hướng chung về phương pháp dạy học phát triển năng lực Khoa học cho học sinh trong Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội là:

Đáp án: A. Tổ chức cho học sinh học thông qua quan sát D. Tổ chức cho HS học thông qua trải nghiệm E. Tổ chức cho HS học thông qua tương tác

- Câu 7. Trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, đối tượng quan sát của học sinh bao gồm:

Đáp án: A. Tranh ảnh, mẫu vật, mô hình B. Khung cảnh thực tế ở gia đình, lớp học, trường học, cộng đồng D. Cảnh quan thực tế cây cối, con vật xung quanh

- Câu 8. Khi tổ chức các hoạt động học tập thông qua tương tác ở môn Tự nhiên và Xã hội, HS có cơ hội hình thành và phát triển các kỹ năng, năng lực:

Đáp án: B. Giao tiếp và hợp tác D. Sự tự tin F. Diễn đạt và trình bày

- Câu 9. Ba phương pháp có nhiều cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Đáp án: B. Phương pháp đóng vai D. Phương pháp dạy học tình huống F. Phương pháp thực hành

- Câu 10. Nối ô chữ cột A với ô chữ cột B:

Phương pháp Quan sát Học sinh được sử dụng hết các cơ quan thị giác để thu thập thông tin. Sau đó học sinh phải xử lý thông tin đã tìm được để rút ra kết luận.
Phương pháp hợp tác theo nhóm Mọi thành viên trong nhóm đều được phân công trách nhiệm, hợp tác với nhau để giải quyết nhiệm vụ chung được giao.
Phương pháp trò chơi Học sinh tìm hiểu vấn đề học tập hay thể nghiệm những kiến thức, hành động, chơi những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi
Phương pháp học tập Học sinh được tổ chức học ở ngoài lớp học để tìm hiểu một vấn đề và sau đó xử lý các thông tin thu thập được để rút ra kết luận, nêu các giải pháp hoặc kiến nghị
Phương pháp thực hành Học sinh được trực tiếp thao tác trên đối tượng nhằm giúp các em hiểu rõ và vận dụng lý thuyết vào thực hành, luyện tập, hình thành kỹ năng.

- Câu 11. Sắp xếp các phương án sau theo thứ tự đúng các bước thực hiện phương pháp hợp tác theo nhóm

Đáp án: 3. Phân công nhiệm vụ và hướng dẫn chung cả lớp 2. Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm 1. Trình bày, thảo luận và tổng kết trước lớp

- Câu 12. Sắp xếp các phương án sau theo thứ tự đúng các bước thực hiện phương pháp quan sát:

Đáp án: 4. Lựa chọn đối tượng quan sát 1. Xác định mục đích quan sát 3. Tổ chức và hướng dẫn quan sát 2. Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả quan sát

- Câu 13. Sắp xếp các phương án sau theo thứ tự đúng các bước thực hiện phương pháp nặn bột?

Đáp án: 2. Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề 3. Quan niệm ban đầu và câu hỏi nghiên cứu 4. Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm 1. Tiến hành thực nghiệm, tìm tòi nghiên cứu 5. Kết luận và hệ thống hóa kiến thức

- Câu 14. Kỹ thuật khăn trải bàn đòi hỏi mỗi cá nhân ghi lại các ý kiến của mình về một nội dung trước khi chia sẻ ý kiến trong nhóm lớn. Ý kiến của nhóm là ý kiến đã được tất cả các em nhất trí.

Đáp án: A. đúng

- Câu 15. Hai kỹ thuật dạy học có nhiều cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội?

Đáp án: C. Kỹ thuật khăn trải bản E. KT thuật mảnh ghép

- Câu 16. Kỹ thuật dạy học có nhiều cơ hội phát triển tư duy sáng tạo và năng lực tự học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Đáp án: B. Kỹ thuật sơ đồ tư duy

- Câu 17. Sắp xếp các ý sau theo thứ tự đúng các bước của “Qui trình lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kỹ thuật dạy học một chủ đề/bài học”

Đáp án:

  • 2. Lựa chọn nội dung của bài học/chủ đề trong môn Tự nhiên và Xã hội
  • 3. Xác định những yêu câu cần đạt của bài học/chủ đề môn Tự nhiên và Xã hội
  • 4. Cụ thể hóa những biểu hiện của phẩm chất, năng lực cần hình thành trong bài học/chủ đề đó
  • 1. Lựa chọn thiết bị, đồ dùng, phương tiện DH để tổ chức DH bài học/chủ đề đó
  • 5. Lựa chọn phương pháp, kỹ thuật dạy học và hình thức tổ chức dạy học
  • 6. Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

- Câu 18. Sắp xếp theo thứ tự các bước của “Quy trình lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kỹ thuật dạy học một chủ đề/bài học”

Đáp án:

  • 4. Lựa chọn nội dung của bài học/chủ đề trong môn Tự nhiên và Xã hội
  • 5. Xác định những yêu câu cần đạt của bài học/chủ đề môn Tự nhiên và Xã hội
  • 1. Cụ thể hóa những biểu hiện của phẩm chất, năng lực cân hình thành trong bài học/chủ đề đó
  • 6. Lựa chọn phương pháp, kỹ thuật dạy học và hình thức tổ chức dạy học
  • 3. Lựa chọn thiết bị, đồ dùng, phương tiện dạy học để tổ chức dạy học bài học/chủ đề đó
  • 2. Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

- Câu 19. Chọn phương án điền vào chỗ (......) cho phù hợp để xác định những yếu tố cần căn cứ khi lựa chọn phương pháp và kỹ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội.

  • Thứ nhất, mục tiêu, yêu cầu cần đạt của bài học về các phẩm chất, năng lực có thể hình thành cho học sinh đã được xác định.
  • Thứ hai, nội dung bài học được cụ thể hóa qua các hoạt động của học sinh.
  • Thứ ba, năng lực, kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh liên quan đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học được sử dụng.
  • Thứ tư, thời lượng dành cho bài học đề gia công các phương pháp tương ứng cho phù hợp và hiệu quả.

- Câu 20: Sơ đồ tư duy là:

Đáp án: B. Một công cụ trực quan để tổ chức các ý tưởng và khái niệm.

2. Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Tự nhiên xã hội Tiểu học Mô đun 2.

- Câu 1. Các năng lực được hình thành, phát triển trong môn Đạo đức gồm những năng lực nào?

Đáp án:A. Năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, nàng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế – xã hội.

- Câu 2. Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội trong môn Đạo đức gồm các năng lực cụ thể nào?

Đáp án: C. Cả 2 ý trên.

- Câu 3. Định hướng phương pháp dạy học trong Chương trình giáo dục phố thông tổng thể liên quan đến những yếu tố nào?

Đáp án: B. Vai trò của giao viên, vai trò của học sinh, các loại hoạt động của học sinh, các hình thức hoạt động học tập.

- Câu 4. Việc tự học của học sinh được trong môn Đạo đức thể hiện qua các khâu, các bước nào?

Đáp án: C. Lập kế hoạch hoạt động, tiến hành các hoạt động, kiểm tra quá trình thực hiện hoạt động, đánh giá quá trình tham gia, thực hiện hoạt động.

- Câu 5. Quá trình dạy học môn Đạo đức được tổ chức qua những hoạt động nào?

Đáp án: A. Khởi động, hình thành tri thức, thực hành, ứng dụng, mở rộng.

- Câu 6. Việc phát triển tư duy của học sinh trong môn Đạo đức đòi hỏi giáo viên thực hiện những yêu cầu gì?

Đáp án: C. Cả 2 ý trên.

- Câu 7. Phương pháp tổ chức trò chơi được vận dụng trong môn Đạo đức có thê được tô chức cho hoạt động nào?

Đáp án C. Cả 2 ý trên.

- Câu 8. Phương pháp điều tra trong dạy học môn Đạo đức giúp học sinh xác định được những vân đề gì?

Đáp án: D. Cả 3 ý trên.

- Câu 9. Đặc trưng của phương pháp rèn luyện trong môn Đạo đức là giúp học sinh hình thành được kết quả gì?

Đáp án: C. Hành vi

- Câu 10. Phương pháp dự án trong môn Đạo đức có những đặc trưng gì?

Đáp án: B. Định hướng thực tiễn, ý nghĩa thực tiễn xã hội, tính phức hợp, định hướng sản phẩm.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, xin chân thành cảm ơn!