1. Đáp án Module 7 phần trắc nghiệm
Câu 1. Chọn đáp án đúng nhất
Để xây dựng trường học an toàn, nhà trường tiểu học cần chuẩn bị các điều kiện sau:
Đảm bảo yêu cầu về địa điểm, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, công nghệ thông tin – truyền thông; đảm bảo yêu cầu về tài liệu, học liệu giảng dạy; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Câu 2. Chọn đáp án đúng nhất
Có những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mất an toàn và bạo lực học đường trong trường tiểu học?
Bản thân học sinh; gia đình; trường học; môi trường xã hội
Câu 3. Chọn đáp án đúng nhất
Hành vi ứng xử nào của học sinh TH không phù hợp với bản thân?
Tích cực tham gia thực hiện hành vi tiêu cực trong học tập, kiểm tra, thi cử.
Câu 4. Chọn đáp án đúng nhất
Theo Quyết định số 4458/QĐ – BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2007 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích thì tiêu chí phòng chống ngã sẽ không bao gồm nội dung nào sau đây?
Xung quanh trường có hệ thống tường rào, cổng chắc chắn và có người quản lí để HS không chơi, đùa ngoài đường.
Câu 5. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án đúng cho vị trí điền khuyết (…)
Theo Nghị định 80/2017/NĐ – CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ: “Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về (…) của học sinh xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.”
Thể chất, tinh thần
Câu 6. Chọn đáp án đúng nhất
Theo tổ chức Y tế thế giới (2012): Bạo lực học đường được chia làm những loại nào sau đây?
Bạo lực thân thể, bạo lực tinh thần, bạo lực xã hội và bạo lực trên môi trường mạng
Câu 7. Chọn đáp án đúng nhất
Đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên TH được biểu hiện như thế nào?
Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của học sinh; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí
Câu 8. Chọn đáp án đúng nhất
Lối sống, tác phong của người giáo viên TH được biểu hiện như thế nào?
Sống có lí tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Câu 9. Chọn đáp án đúng nhất
Phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường TH bao gồm những nội dung cơ bản nào?
Phòng ngừa bạo lực học đường; hỗ trợ học sinh có nguy cơ bị bạo lực học đường; can thiệp khi xảy ra bắt nạt/ bạo lực học đường
Câu 10. Chọn đáp án đúng nhất
Đối tượng nào có thể là kẻ gây ra hành vi bạo lực và xâm hại cho học sinh TH?
Bất cứ người nào đều có thể là đối tượng gây ra hành vi bạo lực và xâm hại trẻ em.
Câu 11. Chọn đáp án đúng nhất
Theo Quyết định số 4458/QĐ – BGDĐT ngày 22 tháng 08 năm 2007 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích thì tiêu chí phòng chống tai nạn giao thông sẽ không bao gồm nội dung nào sau đây?
Đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô
Câu 12. Chọn đáp án đúng nhất
Học sinh TH không được có hành vi nào sau đây?
HS đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện trong sân trường, ăn quà vặt trong thời gian học tập ở trường, tụ tập trước cổng trường.
Câu 13. Chọn đáp án đúng nhất
Thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em có thể là ai?
Tất cả những người có điều kiện tiếp xúc với trẻ em đều có nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em kể cả là người lạ hay người quen và ngay cả người thân trong gia đình.
Câu 14. Chọn đáp án đúng nhất
Khi xây dựng kế hoạch tự học về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh bạo lực học đường, đội ngũ giáo viên cốt cán cần:
Nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, tổ chức đồng thời xác định và quản lý mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức của quá trình tự học.
Câu 15. Chọn đáp án đúng nhất
Xác định trong những yêu cầu sau đây, yêu cầu nào không thuộc về mặt nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử?
Được trình bày rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu; được minh họa bằng các hình ảnh, infographic sinh động, thu hút, sáng tạo...
Câu 16. Chọn đáp án đúng nhất
Khi xây dựng kế hoạch tự học về xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường, giáo viên nên thiết kế theo các giai đoạn như thế nào?
Xây dựng kế hoạch tự học, tổ chức thực hiện kế hoạch tự học và đánh giá kết quả tự học
Câu 17. Chọn đáp án đúng nhất
Hành vi ứng xử nào của giáo viên TH là không phù hợp với bản thân?
Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền
2. Đáp án Module 7 phần tự luận
1. Đặc điểm tình hình lớp
1.1. Khái quát tình hình chung của lớp
- Tổng số HS: 35 học sinh (trong đó: 15 nam, 20 nữ)
- Đặc điểm chung: Đa số các em ở thị trấn, đều là dân tộc Kinh.
1.2. Thuận lợi và khó khăn trong xây dựng lớp học an toàn, phòng chống BLHĐ
1) Thuận lợi
- Đa số học sinh chăm ngoan, học sinh có tinh thần học hỏi. Được sự quan tâm của phụ huynh nên các em có đủ sách vở, đồ dùng học tập khi đến lớp.
- Được sự quan tâm và giúp đỡ kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường về công tác chủ nhiệm và chuyên môn.
- Địa điểm trường thuận lợi cho việc học sinh đi lại và học tập; phòng học thoáng mát, có đầy đủ bàn ghế để học sinh ngồi học.
2) Khó khăn:
- Một số học sinh có nguy cơ rớt chuẩn, phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập ở nhà, các em phải tự học nên dẫn đến việc học tập của các em tiến bộ rất chậm.
- Trình độ học sinh chưa đồng đều, tính toán và viết bài còn chưa đúng, học sinh đọc bài còn chậm.
- Một vài phụ huynh lo bận làm ăn chưa quan tâm đến việc học của con em mình khi học ở nhà (học trên truyền hình, học trực tuyến,…);
2. Mục tiêu xây dựng lớp học an toàn, phòng chống BLHĐ
- Xây dựng lớp học an toàn nhằm đảm bảo HS được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.
- Nâng cao nhận thức và rèn luyện kĩ năng ứng xử trong phòng tránh tai nạn thương tích đối với học sinh lớp Hai/1; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng trong lớp học.
- Nhằm nắm vững các chỉ tiêu phấn đấu từ đó đề xuất các biện pháp giáo dục phù hợp và thực hiện có hiệu quả.
- Góp phần hoàn thiện bộ Quy tắc ứng xử và an toàn học đường của nhà trường.
3. Biện pháp xây dựng lớp học an toàn, phòng chống BLHĐ
- Xây dựng nội quy lớp học; lớp học “Xanh – sạch – đẹp”, góc “Thư viện xanh”.
- Xây dựng quy tắc an toàn lớp học và phòng ngừa bạo lực học đường.
- Lồng ghép các hoạt động phòng, chống bạo lực và an toàn trường học trong các nội dung dạy học, hoạt động trải nghiệm theo chủ đề…
- Thường xuyên nhắc nhở các em đi học đều và đúng giờ, nghỉ học phải xin phép, phải có lý do chính đáng.
- Phối hợp giữa các đoàn thể để nâng cao sức mạnh về tinh thần, vật chất cho các em, động viên và tuyên truyền cho gia đình các em học sinh biết được tầm quan trọng trong việc học tập.
- Thường xuyên theo dõi, quan tâm, chăm sóc học sinh trong từng tiết dạy, đặc biệt là học sinh có khó khăn trong học tập.
- Kịp thời tuyên dương những em học tốt để các em phát huy tính tích cực trong học tập.
- Thiết lập kênh thông tin trao đổi với phụ huynh học sinh qua zalo, facebook,…
3. Cách xây dựng Module 7
Bước 1: Phân tích chương trình môn học Trong bước này cần xác định được mục tiêu, mục đích, nội dung của môn học và đề ra các điều kiện để người học tham gia mô đun học.
Bước 2: Xác định các mô đun Trong bước này giáo viên cần xác định số lượng mô đun và tên của từng mô đun giảng dạy cho nội dung của môn học. Đồng thời cần sắp xếp vị trí và chức năng của các mô đun cho phù hợp.
Bước 3: Biên soạn mô đun Trong bước này chính là việc xây dựng mô đun theo cấu trúc mô đun đã định sẵn gồm việc xác định mục tiêu, xây dựng các tiểu mô đun và hệ thống test.
Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá mô đun
Xem thêm: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên THPT module 7 năm 2023