I. Hoạt động 5: Tìm hiểu.

Thầy/cô hãy chia sẻ ví dụ thực tế và những điều cần lưu ý về các thiết bị công nghệ mà Thầy/cô đã từng sử dụng.

Đáp án:

Các thiết bị công nghệ đã từng sử dụng:

- Máy tính cá nhân (PC và Laptop)

+ Máy tính có khả năng thực hiện các thao tác toán học, logic học và đồ họa. Để thực hiện các thao tác này và các nhiệm vụ của người sử dụng, máy tính cần được trang bị một hệ điều hành và các chương trinh phần mềm tương thích;

+ Máy tính là công cụ mạnh mẽ có thể thực hiện hàng loạt chức năng nhưng máy tính cần có các lệnh rõ ràng và hoàn chỉnh thì mới thực hiện công việc được chính xác. Do đó đòi hỏi người dùng phải am hiểu và có năng lực tin học ở mức độ nhất định;

+ Cần tuân thủ chế độ bảo quản và bảo hành máy tính đúng cách và định kì.

- Máy chiếu đa năng:

Khi sử dụng máy chiếu đa năng, cần lưu ý:

+ Mỗi loại máy chiếu khác nhau thường có những thao tác sử dụng không giống nhau, do đó cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng máy;

+ Máy chiếu thường có 2 loại cổng cắm là VGA và HDMI. Khi kết nối giữa máy vi tính và máy chiếu cần sử dụng dây kết nối có 2 đầu giống nhau (hoặc là VGA, hoặc là HDMI) và cắm vào đúng vị trí trên cả máy vi tính và máy chiếu;

+ Bài giảng phải có khuôn hình hoặc định dạng phân giải phù hợp để khi chiếu lên cho hình ảnh đúng với trong bài soạn trên máy tính;

+ Khi tắt máy chiếu cần chờ quạt của máy ngưng mới rút dây điện nguồn. Với dòng máy có khả năng làm mát nhanh có thể rút điện máy chiếu ngay. Tuyệt đối không rút dây điện nguồn khi máy chiếu chưa tắt.

- Máy tính cầm tay:

+ Bộ nhớ của máy tính cầm tay có hạn nên trong một số trường hợp, các kết quả tính toán được hiển thị trên màn hình chỉ là các kết quả được làm tròn, không phải là kết quả chính xác về "toán học";

+ Người dùng nên khai thác các bộ nhớ tạm thời (chẳng hạn như Ans) hay các bộ nhớ tin học (A, B, C, ...) để lưu trữ các kết quả tính toán phục vụ cho các tính toán khác về sau;

+ Bên cạnh máy tính cầm tay dạng thiết bị, nhà sản xuất có lập trình các phần mềm giả lập máy tính cầm tay để tạo thuận lợi cho giáo viên hướng dẫn các thao tác bấm máy trên lớp;

+ Giáo viên có thể tìm thấy những hướng dẫn sử dụng cũng như hướng dẫn dạy học với máy tính cầm tay trong các diễn đàn trên mạng.

- Bảng tương tác:

+ Khi lựa chọn bảng tương tác hiện đại, cần chú ý đến đó phải là thiết bị tích hợp All In One, phải có máy vi tính tích hợp với phần mềm tương tác chuyên dụng cho giáo dục và có khả năng kết nối mạng.

 

II. Hoạt động 6: Bổ trợ

Câu 1. Thầy cô chưa sẻ một số học liệu số thầy cô đã sử dụng.

Trả lời: Một số học liệu số đã sử dụng:

- Kho bài giảng e-Learning - Bộ GD&ĐT (https://elearning.moet.edu.vn/)

- Nền tảng sách điện tử của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (https://hanhtrangso.nxbgd.vn/)

- Kho giáo án điện tử (https://violet.vn)

Câu 2. Thầy cô hãy chia sẻ cách khai thác các dạng học liệu số.

Trả lời:

Việc tìm kiếm thông tin, học liệu số là một kĩ năng quan trọng để hỗ trợ giáo viên trong việc khai thác học liệu số, thực hiện các chuỗi hoạt động trong kế hoạch bài dạy. Có thể tiến hành theo 5 bước dưới đây để tìm kiếm thông tin, học liệu số bao gồm cả việc kiểm tra, đánh giá kết quả tìm kiếm thông tin, học liệu số:

Đáp án tự luận module 9 THCS đầy đủ nhất năm 2023

Bước 1: Phân tích mục đích và yêu cầu tìm kiếm

Việc phân tích mục đích, yêu cầu tìm kiếm nên căn cứ vào phần nội dung kiến thức của yêu cầu cần đạt. Đây là cơ sở để xác định từ khóa cho câu lệnh cần dùng để tìm kiếm. Tiếp theo, cần xác định dạng học liệu số sẽ dùng trong tổ chức hoạt động học: hình ảnh, hình ảnh động, hay video,...

Bước 2: Diễn đạt cú pháp của câu lệnh tìm kiếm

Cú pháp của câu lệnh tìm kiếm là cách thức mà người sử dụng để liên kết các từ/thuật ngữ/khái niệm từ khóa một cách phù hợp. Để có được câu lệnh tìm kiếm hiệu quả thì cần biết các "nguyên tắc tìm kiếm" của công cụ, như:

- Phần lớn các công cụ tìm kiếm không phân biệt chữ hoa và chữ thường. Không cần nhập cả một câu đầy đủ vào lệnh tìm kiếm. Thay vào đó, có thể nhập một số trong các từ/thuật ngữ/khái niệm quan trọng nhất

- Nếu nhập nhiều từ tìm kiếm thì phạm vi tìm kiếm sẽ được thu hẹp và ngược lại;

- Đặt từ tìm kiếm trong dấu ngoặc kép " " hoặc đặt dấu - giữa các cụm chữ trong từ tìm kiếm sẽ thu hẹp phạm vi tìm kiếm; Đặt dấu + phía trước các từ mà muốn từ đó phải xuất hiện; Đạt chữ ADN nếu muốn nhiều thuật ngữ phải xuất hiện; Đặt chữ OR giữa các từ tìm kiếm nếu muốn một trong các thuật ngữ xuất hiện;...

- Có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm liên quan đến dạng học liệu số mà GV cần tìm giới hạn theo định dạng file (.pdf, .docx, .mp4, .gif...)

Bước 3: Phân nhóm yêu cầu thông tin tìm kiếm

Việc phân nhóm các yêu cầu về thông tin giúp GV tìm kiếm hiệu quả và nhanh chóng hơn. Sự phân nhóm có thể bao gồm:

- Loại thông tin cần tìm sẽ thuộc chủ đề rộng hay hẹp, khái quát hay chuyên sâu;

- Từ/thuật ngữ/khái niệm định dùng trong câu lệnh cần điều chỉnh phù hợp để hạn chế nhiều cách hiểu do tính đa nghĩa của ngôn ngữ.

Bước 4: Chọn công cụ/phần mềm tìm kiếm phù hợp

Có thể linh hoạt trong chọn các công cụ tìm kiếm khác nhau để đạt được mục đích đặt ra đồng thời tích lũy kinh nghiệp rèn luyện kĩ năng tìm kiếm. Các công cụ phổ biến đối với GV hiện nay là Google và các trang web chuyên ngành, kho dữ liệu của Bộ GDĐT hoặc các nhà xuất bản,... Ngoài ra, GV có thể tìm sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm hơn trong việc tìm kiếm thông tin có liên quan.

Bước 5: Đánh giá kết quả tìm kiếm

Lượng thông tin trên Internet rất phong phú, rất có lợi cho người tìm tin. Tuy nhiên, với bất kì thông tin nào tìm được trên Internet đều cần phải được đánh giá, kiểm tra độ khách quan, cập nhật và tính bản quyền... Việc đánh giá thông tin cần căn cứ vào:

- Kết quả tự kiểm chứng thông tin trong đó trước tiên nên tìm hiểu địa chỉ trang web thông tin;

- Sự phù hợp giữa thông tin với mục tiêu và nội dung dạy học;

- Thông tin về trình độ, thái độ và thành kiến của tác giả/nhóm tác giả/tổ chức công bố hay quản lí nguồn thông tin;

- Tính cập nhật của thông tin (thời điểm công bố thông tin, nội dung của thông tin)

- Tính sở hữu hay bản quyền của thông tin và sự cho phép khai thác, sử dụng nhằm mục đích dạy học, giáo dục trực tiếp cho học sinh.

Nếu kết quả tìm kiếm chưa đạt so với yêu cầu, GV hãy xem xét lại các bước mình đã thực hiện, diễn đạt lại câu lệnh tìm kiếm, sử dụng các từ tìm kiếm khác, hoặc thậm chí xem xẻ lại nhu cầu thông tin của mình.

 

III. Hoạt động 7: Giới thiệu

Câu hỏi 1: Thầy cô hãy nêu một số phần mềm thông dụng và chức năng của các phần mềm trong hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán.

- Powerpoint để tạo bài trình chiếu trong luyện tập, vận dụng;

- Google Meet và phần mềm Zoom để dạy học trực tuyến;

- Google Drive hoặc ClassDojo để HS gửi hình ảnh chụp của bài thực hành

- Phần mềm Padlet cho HS nộp bài, tương tác với nhau.

 

IV. Hoạt động 8: Khai thác 

Thầy cô hãy chia sẻ định hướng sử dụng và đề xuất ý tưởng ứng dụng và đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm trong hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán.

Trả lời:

1. Microsoft PowerPoint 

- Định hướng sử dụng

Đáp án tự luận module 9 THCS đầy đủ nhất năm 2023

2. Vieo Editor

- Định hướng sử dụng Đáp án tự luận module 9 THCS đầy đủ nhất năm 2023

3. Ngoài ra còn Google Forms, Google Classroom, Microsoft Teams.

Trên đây là tài liệu mà Công ty Luật Minh Khuê cung cấp về chủ đề trên. Mong rằng những thông tin này có thể giúp đỡ quý khách trong quá trình hoàn thành bài tập này. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ đến hotline:19006162 hoặc liên hệ qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để chúng tôi có thể hỗ trợ một cách tốt nhất. Trân trọng cảm ơn!