A. Phần Đọc Tiếng Việt lớp 4

Học sinh luyện đọc và đọc thuộc lòng với các văn bản trong SGK Tiếng Việt 4, Tập 1, Kết nối tri thức từ Tuần 10 đến Tuần 16. Gồm các văn bản sau:

Bài 17: Vẽ màu

Bài 18: Đồng cỏ nở hoa

Bài 19: Thanh âm của núi

Bài 20: Bầu trời mùa thu

Bài 21: Làm thỏ con bằng giấy

Bài 22: Bức tường có nhiều phép lạ

Bài 23: Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng

Bài 24: Người tìm đường lên các vì sao

Bài 25: Bay cùng ước mơ

Bài 26: Con trai người làm vườn

Bài 27: Nếu em có một khu vườn

Bài 28: Bốn mùa mơ ước

Bài 29: Ở vương quốc Tương Lai

Bài 30: Cánh chim nhỏ

Bài 31: Nếu chúng mình có phép lạ

Bài 32: Anh Ba

 

B. Phần Luyện từ và câu lớp 4 

1. Biện pháp nhân hóa lớp 4

- Nhân hóa là dùng từ ngữ chỉ người hoặc chỉ đặc điểm, hoạt động của người để gọi hoặc tả sự vật, hoặc trò chuyện với vật như trò chuyện với người

- Tác dụng: nhân hóa giúp cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi

 

2. Dấu gạch ngang lớp 4

- Kí hiệu dấu gạch ngang: “-”

- Công dụng của dấu gạch ngang:

+ Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật

+ Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê

+ Nối các từ ngữ trong một liên danh

 

3. Danh từ, động từ, tính từ lớp 4

a) Danh từ

- Danh từ là từ chỉ sự vật (người, vật, thời gian, hiện tượng tự nhiên…). Danh từ chia thành hai loại:

+ Danh từ riêng: là tên riêng của một sự vật (người, địa phương…)

+  Danh từ chung: tên gọi chung của sự vật

- Ví dụ danh từ

+ Danh từ riêng: Hải Anh, Minh Giang, Hàn Quốc, Việt Nam, Hải Phòng…

+ Danh từ chung: hòn đá, bánh kem, quyển vở, giọt mưa, cá heo, gió mùa, tia nắng…

b) Động từ

- Động từ là những từ chỉ hoạt động trạng thái của sự vật

- Động từ được chia thành 2 nhóm chính là:

+ Động từ chỉ hoạt động

+ Động từ chỉ trạng thái

- Ví dụ về động từ

+ Động từ chỉ hoạt động: chạy, nhảy, nói, cười, ăn, viết, trồng, cấy, thu hoạch, lau dọn, bay, rơi…

+ Động từ chỉ trạng thái: hơn, thua, hóa, biến, được, chịu, băn khoăn, lo lắng, hồi hộp…

c) Tính từ

- Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái…

- Phân loại tính từ: có thể chia thành 3 loại:

+ Tính từ chỉ đặc điểm

+ Tính từ chỉ tính chất

+ Tính từ chỉ trạng thái

- Ví dụ về tính từ:

+ Tính từ chỉ đặc điểm: vuông vắn, xinh tươi, héo úa, hèn nhát, dũng cảm…

+ Tính từ chỉ tính chất: nặng nề, nhẹ nhàng, nông cạn, hiệu quả, vô bổ, thực tế…

+ Tính từ chỉ trạng thái: rực rỡ, u tối, mới mẻ, yên tĩnh, phẳng lặng, gập ghềnh, phấp phới…

 

C. Phần viết Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Học sinh ôn luyện và củng cố kĩ năng viết với các chủ đề đã học từ tuần 10 đến tuần 16 tại đây:

 

1. Viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4

Đề bài: Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

  • Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe
  • Viết đoạn văn tưởng tượng về Sự tích cây vú sữa
  • Viết đoạn văn tưởng tượng Tấm Cám
  • Viết đoạn văn tưởng tượng Cô bé quàng khăn đỏ
  • Viết đoạn văn tưởng tượng Cây khế
  • Viết đoạn văn tưởng tượng Cô bé Lọ Lem
  • Cách viết đoạn văn tưởng tượng

 

2. Viết hướng dẫn thực hiện một công việc lớp 4

Đề bài: Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích.

  • Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích lớp 4
  • Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích Ngắn
  • Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi em yêu thích bằng giấy

 

3. Viết đơn lớp 4

Đề bài:

  • Đề 1: Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ em yêu thích.
  • Đề 2: Viết đơn xin nghỉ một buổi học.

- Đề 1: Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ

  • Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ sáng tạo
  • Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ đọc sách
  • Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ âm nhạc
  • Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ hè
  • Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ cờ vua
  • Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ bơi
  • Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ Em yêu tiếng Việt

- Đề 2: Viết đơn xin nghỉ một buổi học .

 

4. Viết bài văn tả con vật lớp 4

Đề bài:

  • Đề 1: Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó.
  • Đề 2: Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích

- Đề 1: Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó.

  • Tả con chó
  • Tả con chó Ngắn gọn
  • Tả con mèo
  • Tả con mèo Ngắn gọn
  • Tả con gà trống
  • Tả gà trống Ngắn nhất
  • Tả gà trống Ngắn gọn
  • Tả gà mẹ và đàn gà con
  • Tả con lợn
  • Tả con vịt
  • Tả con thỏ
  • Tả con ngan
  • Tả con gà mái
  • Tả con vẹt
  • Tả con bò
  • Tả con cá vàng
  • Tả con dê

- Đề 2: Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích

  • Tả con hươu cao cổ
  • Tả con khỉ
  • Tả con voi
  • Tả con hổ
  • Tả con công
  • Tả con sóc
  • Tả con gấu
  • Tả con sư tử

 

5. Viết thư lớp 4

  • Viết thư cho người thân (hoặc bạn bè) kể về ước mơ của em
  • Viết thư thăm hỏi chúc mừng sinh nhật một người bạn ở xa
  • Viết thư cho bạn kể về học tập
  • Văn mẫu lớp 4: Viết thư cho bạn cũ để hỏi thăm và chúc mừng năm mới
  • Viết thư gửi một bạn ở trường khác để thăm hỏi và kể về tình hình lớp và trường em
  • Nghe tin quê bạn bị bão viết thư hỏi thăm
  • Viết một bức thư ngắn (khoảng 10 dòng) cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em

 

D. Một số bài tập luyện tập liên quan

Bài 1: Đọc đoạn văn sau:
BÀN TAY NGƯỜI NGHỆ SĨ
Ngay từ nhỏ, Trương Bạch đã rất yêu thích thiên nhiên. Lúc nhàn rỗi, cậu nặn những con giống bằng đất sét trông y như thật. Lớn lên, Trương Bạch xin đi làm ở một cửa hàng đồ ngọc. Anh say mê làm việc hết mình, không bao giờ chịu dừng khi thấy những chỗ cần gia công tinh tế mà mình chưa làm được. Sự kiên nhẫn, sáng tạo của Trương Bạch khiến người dạy nghề cũng phải kinh ngạc. Một hôm có người mang một khối ngọc thạch đến và nhờ anh tạc cho một pho tượng Quan Âm. Trương Bạch tự nhủ sẽ gắng công tạo nên một tác phẩm tuyệt trần, mĩ mãn.
Pho tượng làm xong, quả là một tác phẩm trác tuyệt. Từ dung mạo đến dáng vẻ của Quan Âm đều toát lên sự ung dung và cực kì mĩ lệ. Điều vô cùng lí thú là pho tượng sống động đến lạ lùng, giống như một người sống vậy. Nếu đi một vòng xung quanh pho tượng, đôi mắt Quan Âm như biết nhìn theo. Hiển nhiên đây là điều không thể nào tưởng tượng nổi.
Theo Lâm Ngũ Đường
 
Câu 1. Lúc nhàn rỗi Trương Bạch đã làm gì? (0,5 điểm)
A. Nặn những con giống bằng đất sét.
B. Tạc những pho tượng.
C. Nặn những con giống bằng đất màu.
D. Làm các đồ thủ công.
Câu 2. Điều không thể tưởng tượng nổi ở pho tượng là gì? (0,5 điểm)
A. Đôi mắt tượng Quan Âm như biết nhìn theo.
B. Đôi mắt pho tượng nhìn long lanh như mắt người.
C. Pho tượng toát lên sự ung dung và cực kì mĩ lệ.
D. Pho tượng sống động đến lạ lùng giống như một người sống vậy.
Câu 3. Qua câu chuyện, em thấy Trương Bạch là người như thế nào? (0,5 điểm)
A. Là một người chăm chỉ, chịu khó và sáng tạo.
B. Là một người hiền lành và nhiệt huyết với công việc làm gốm.
C. Là một người yêu thích sự hoàn hảo.
D. Là một người say mê nghệ thuật có tính kiên nhẫn và sáng tạo.
Đáp án:
1. A
2. A
3. D
Bài 2: Em hãy đóng vai nhân vật Tin-tin trong vở kịch “Ở Vương quốc Tương viết đoạn văn về vương quốc đó theo tưởng tượng của em.
Gợi ý chi tiết:
Mở đầu:
- Giới thiệu tên câu chuyện mà em muốn tưởng tượng.
Triển khai:
- Đến thăm Vương quốc Tương lai: Được sự giúp đỡ của bà tiên, em và Mi-tin đã đến được Vương quốc Tương lai.
- Gặp các em bé: (1) Em bé thứ nhất: sáng chế ra một vật làm con người hạnh phúc. (2) Em bé thứ hai: sáng chế ra thuốc trường sinh. (3) Em bé thứ ba: mang đến một thứ ánh sáng lạ. (4) Em bé thứ tư: Khoe một thứ máy biết bay như chim. (5) Em bé thứ năm: cho xem một cái máy biết dò tìm kho báu giấu trên Mặt Trăng.
Kết thúc
- Nêu cảm nghĩ của em về điều đã tưởng tượng ra.