- Em có thể nhờ người thân bảo lưu giúp để sau khi hoàn tất khoá học em sẽ về lãnh trợ cấp được không ? và thời hạn để thực hiện thủ tục bảo lưu là bao lâu tính từ khi em bắt đầu nghỉ việc?

- Trong trường hợp không được phép uỷ quyền, nếu trong tháng 10/2016 em về tạm thời để bảo lưu thì sau khi hoàn tất khoá học, em chỉ cần đến trung tâm để làm thủ tục nhận trợ cấp như bình thường đúng không ạ?

Em xin cám ơn! 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật Lao động của công ty Luật Minh Khuê.

 

Trả lời:

Trả lời câu hỏi thứ nhất: 

Căn cứ theo quy định Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn về bảo hiểm thất nghiêp được quy định tại Luật Việc làm năm 2013. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Thứ nhất, ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Thứ hai, bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Thứ ba, hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Theo quy định trên, bạn chỉ có thể ủy quyền cho người thân bạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu bạn thuộc một trong các trường hợp tai nạn, hỏa hoạn, lũ lụt, thiên tai, hoặc ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Ngoài ra sau khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng bạn sẽ phải lên thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú về tình hình tìm kiếm việc làm. Như vậy, với trường hợp của bạn, không thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ cũng như bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thay. 

Pháp luật không quy định cụ thể thời gian bảo lưu trợ cấp thất nghiệp mà chỉ quy định trường hợp bảo lưu khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không lên nhận tiền trợ cấp. 

Câu trả lời thứ hai: Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về hưởng điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.".

Như vậy, nếu đáp ứng điều kiện trên thì bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật Lao động về trợ cấp thất nghiệp trực tuyến gọi: 1900.6162  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm: Rút bảo hiểm xã hội 1 lần có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp không mới nhất?