1. Danh sách địa điểm nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp tại Hà Nội

Hiện nay, tại Hà Nội có tổng cộng 15 điểm giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp, chi tiết như sau:

- Điểm Yên Hòa: Địa chỉ số 215 Phố Trung Kính, Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội; Điện thoại: (024) 37.822.806; Email: bhtn.yh@gmail.com

- Điểm Hà Đông: Địa chỉ số 144 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội; Điện thoại: (024) 33.829.082; Email: hadong.bhtn@gmail.com

- Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm: Địa chỉ: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên quận Nam Từ Liêm, Số 18 đường Nguyễn Cơ Thạch, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điện thoại: (024) 32.123.085 Email: namtuliem.bhtn@gmail.com

- Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Gia Lâm: Địa chỉ: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Gia Lâm, Số 6 đường Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Điện thoại: (024) 32.161.465 Email: gialam.bhtn@gmail.com

- Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn: Địa chỉ: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn, Thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội (gần trường Trung cấp An Ninh). Điện thoại: (024) 22.468.928 Email: bhtn.ss@gmail.com

- Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên quận Long Biên, Ngõ 161 Hoa Lâm, Việt Hưng, Long Biên. Điện thoại: 024.32161469 Email: bhtn.lb@gmail.com

- Tầng 2 Nhà điều hành điểm đỗ xe bus trung tâm huyện Thường Tín, Số 108 đường Hùng Nguyên, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Hà Nội. Điện thoại: (024) 33.66.88.06 Email: thuongtin.bhtn@gmail.com

- Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Mê Linh - Trung tâm hành chính huyện Mê Linh, Xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Điện thoại: (024)32.161.578 Email: melinh.bhtn@gmail.com

- Trung tâm Quỹ đất huyện Ứng Hòa, Số 59 phố Lê Lợi, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Điện thoại: (024)33.212.233 Email: unghoa.bhtn@gmail.com

- Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long, Thôn Bầu, xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Điện thoại: (024) 666.3.81.48 Email: bhtn.da@gmail.com

- Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Ba Vì: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Ba Vì, Km 55+500 quốc lộ 32, thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội. Điện thoại: (024) 666.3.44.11 Email: bhtn.st@gmail.com

- Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Phú Xuyên: Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội, Tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội. Điện thoại: (024) 32.222.458 Email: phuxuyen.bhtn@gmail.com

- Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Hoài Đức: Tầng 1 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hoài Đức, Khu 6 Thị trấn trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Điện thoại: (024) 320.055.12 Email: hoaiduc.bhtn@gmail.com

- Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Đan Phượng: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đan Phượng, Số 101 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Điện thoại: (024) 33.878.099 Email: danphuong.bhtn@gmail.com

- Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Thạch Thất: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Thạch Thất, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Điện thoại: (024) 32.222.735

Lưu ý: Danh sách trên có thể thay đổi theo thời gian, do đó bạn nên liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội để được cập nhật thông tin chính xác nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/

 

2. Thủ tục nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp

Danh sách các tài liệu cần thiết để đề nghị trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

+ Đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành.

+ Bản gốc hoặc bản sao công chứng của một trong các giấy tờ sau đây để xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động: hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều cấp b của Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm, giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3 đến dưới 12 tháng cũng được yêu cầu.

+ Sổ Bảo hiểm xã hội: Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành xác nhận việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả lại sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị từ người sử dụng lao động. Đối với các tổ chức thuộc Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an, thời hạn để tiến hành xác nhận và trả lại sổ Bảo hiểm xã hội là 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn đề nghị từ người sử dụng lao động.

Theo quy định tại Điều 18, Khoản 1 của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét và đề xuất cho Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trong trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi qua bưu điện, thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày ghi trên dấu bưu điện. Nếu người lao động không tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì Trung tâm Dịch vụ Việc làm sẽ xác nhận việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ Bảo hiểm xã hội và gửi lại cho người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ Bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ. Thời điểm bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 sau ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được Trung tâm Dịch vụ Việc làm gửi 01 bản đến Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là bảo hiểm xã hội cấp tỉnh) để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động; 01 bản đến người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quyết định này sẽ tuân theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định. Trong trường hợp người lao động không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm sẽ phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

3. Mức trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính dựa trên 60% của mức bình quân tiền lương tháng mà người lao động đã đóng vào bảo hiểm thất nghiệp trong 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, mức này không được vượt quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Điều này đảm bảo rằng mức trợ cấp thất nghiệp không vượt quá một mức lương hợp lý, giúp người lao động duy trì cuộc sống trong thời gian họ không có việc làm.

 

4. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên số tháng mà người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, mỗi khi đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 03 tháng. Sau đó, mỗi khi đóng đủ thêm 12 tháng, họ sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian hưởng trợ cấp này tối đa không quá 12 tháng.

Ví dụ, nếu một người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 24 tháng, họ sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 03 tháng. Nếu họ tiếp tục đóng thêm 12 tháng nữa, họ sẽ được hưởng thêm 01 tháng, tổng cộng là 04 tháng. Nhưng nếu họ đã đóng đủ 36 tháng, thì thời gian hưởng tối đa cũng chỉ là 12 tháng.

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn về hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới. Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!