Mục lục bài viết
1. Điều kiện để tách sổ hộ khẩu ?
Luật sư tư vấn luật Dân sự trực tuyến, gọi: 1900.6162
Trả lời:
Luật cư trú 2006 (sửa đổi, bổ sung 2009) quy định về vấn đề tách sổ hộ khẩu như sau:
"Điều 27. Tách sổ hộ khẩu
1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:
a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;
b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.
2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."
Theo đó, bạn vẫn có thể làm thủ tục tách khẩu được. Ngoài ra, luật cư trú cũng có quy định nếu nhiều hộ gia đình có chung một chỗ ở thì mỗi gia đình được cấp sổ hộ khẩu nên bạn có thể làm thủ tục tách cho gia đình mình riêng một hộ khẩu.
Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.
2. Xin tư vấn về thủ tục nhập hộ khẩu tại Hà Nội ?
>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến mục hỏi – đáp của công ty chúng tôi. Thắc mắc của bạn được giải đáp như sau:
- Căn cứ pháp luật: Luật cư trú năm 2006
Theo quy định tại “Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương. Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:
1. Có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;
2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;
b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc chuyển về ở với anh, chị, em ruột;
c) Người tàn tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
đ) Người thành niên độc thân về sống với ông, bà nội, ngoại;
3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;
4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản”
Theo thông tin bạn cung cấp thì hai vợ chồng bạn đã thuê nhà tại xã Thanh Liệt , huyện Thanh Trì , Hà Nội từ năm 2010 và đã dđăng ký tạm trú dài hạn tại đây từ năm 2010 (KT3). Do vậy theo quy định tại khoản 1 Điều 20 nêu trên thì gia đình bạn thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại Hà Nội. Tuy nhiên, do căn nhà gia đình bạn đang ở là nhà thuê của cá nhân nên khi đăng ký thường trú tại Hà Nội phải được người cho thê đồng ý bằng văn bản.
Bên cạnh đó, bạn chỉ có thể xin nhập vào hộ khẩu của những người thuộc khoản 2 Điều 20 nêu trên mà thội. Bạn không thể xin nhập vào hộ khẩu của người bạn, hông có quan hệ huyết thồng, thân thích.
>> Tham khảo dịch vụ pháp lý liên quan: Luật sư tư vấn vụ án tranh chấp kinh doanh, thương mại;
3. Thủ tục nhập hộ khẩu cho vợ con ?
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn dân sự, tư vấn luật cư trú, gọi: 1900.6162
Trả lời:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Thủ tục đăng ký thường trú được quy định tại Điều 21 Luật cư trú năm 2006 như sau:
"Điều 21. Thủ tục đăng ký thường trú
1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:
a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;
b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:
a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;
b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;
c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.
3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."
Từ các quy định nêu trên thì trong trường hợp của bạn, bạn đăng ký thường trú (nhập hộ khẩu) tại thành phố Thanh Hóa nên bạn nộp hồ sơ tại Công an thành phố Thanh Hóa.
Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162.
Trân trọng./.
4. Tư vấn về thủ tục cắt hộ khẩu người thân trong gia đình ?
Em xin chân thành cảm ơn!
>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162
Trả lời:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Theo như bạn nêu thì chúng tôi hiểu là gia đình bạn muốn xóa hộ khẩu của cha bạn vì đã rời khỏi địa phương 9 tháng mà không rõ lý do theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật cư trú năm 2006 :
"Điều 22. Xoá đăng ký thường trú
1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:
a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;"
Tuy nhiên, Điều 68 Bộ luật dân sự 2015 quy định về việc tuyên bố một người bị mất tích như sau:
Điều 68. Tuyên bố mất tích
1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.
Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.
2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.
3. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.
Vì vậy, cha bạn mới rời khỏi địa phương 9 tháng mà không có lý do nên gia đình bạn chưa thể làm thủ tục tuyên bố cha bạn mất tích. Do đó, việc gia đình bạn yêu cầu xóa hộ khẩu của cha bạn khi chưa có quyết định tuyên bố cha bạn mất tích là không có cơ sở và công an địa phương bạn làm như vậy là đúng với quy định của
5. Hồ sơ đăng ký thường trú
Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:
+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu
+ Bản khai nhân khẩu
+ Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấu chuyển hộ khẩu)
+ Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (trừ trường hợp được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập hộ khẩu)
Khi đi làm thủ tục đăng ký thường trú bạn phải xuất trình bản hcinhs giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp, nộp bản sao choc ơ quan đang ký cư trú
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan công an quận nơi bạn có chỗ ở hợp pháp
Thời hạn: 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
Trân trọng./.
pháp luật.
Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162.
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật hành chính - Công ty luật Minh Khuê