1. Điều kiện hoàn thành chương trình học cơ sở giáo dục phổ thông?

Quy định về điều kiện hoàn thành chương trình học cơ sở giáo dục phổ thông được quy định cụ thể và rõ ràng theo Điều 34 Luật giáo dục 2019 có quy định cụ thể về xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bảng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông. 

Để hoàn thành chương trình học cơ sở giáo dục phổ thông, người học cần phải đáp ứng một số điều kiện và quy định được quy định cụ thể bởi Luật Giáo dục 2019. Dưới đây là các điều kiện cụ thể mà người học cần đáp ứng:

- Hoàn thành chương trình tiểu học: Để được xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh cần học hết chương trình tiểu học và đáp ứng các điều kiện được quy định bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau đó, hiệu trưởng nhà trường sẽ xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học.

- Hoàn thành chương trình trung học cơ sở: Để được cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh cần học hết chương trình trung học cơ sở và đáp ứng các điều kiện quy định. Sau đó, người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Hoàn thành chương trình trung học phổ thông: Để được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh cần hoàn thành chương trình trung học phổ thông và đáp ứng các điều kiện quy định. Sau đó, họ sẽ được dự thi và nếu đạt yêu cầu, người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Hoàn thành chương trình trung học phổ thông và không dự thi hoặc không đạt yêu cầu: Trong trường hợp học sinh hoàn thành chương trình trung học phổ thông nhưng không dự thi hoặc không đạt yêu cầu, hiệu trưởng nhà trường sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

- Chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông: Nếu học sinh có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, họ sẽ được tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông và được cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.

Như vậy để có thể hoàn thành chương trình học cơ sở giáo dục phổ thông cần đáp ứng những điều kiện nêu trên. 

2. Quy định về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học phổ thông

Quy định về quy chế đánh giá và xếp loại học sinh trung học phổ thông là một phần quan trọng trong hệ thống giáo dục, định hướng cho học sinh cũng như cộng đồng về những tiêu chí và chuẩn mực đạo đức, hành vi mà học sinh cần phải tuân thủ và thể hiện. Dưới đây là các tiêu chuẩn cụ thể được quy định trong Quy chế đánh giá, xếp loại hạnh kiểm:

Loại tốt: Đây là loại xếp loại cao nhất, chỉ dành cho những học sinh có những đặc điểm sau:

- Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường và tuân thủ luật pháp.

+ Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường: Nội quy nhà trường là tập hợp các quy định, quy tắc mà nhà trường thiết lập để đảm bảo sự tổ chức và hoạt động suôn sẻ của môi trường học tập và rèn luyện. Việc thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường đòi hỏi học sinh phải tuân thủ các quy định về thời gian, trang phục, hành vi trong lớp học và ngoài trường, sử dụng tài nguyên cộng đồng trường hợp lý và trách nhiệm.

+ Tuân thủ luật pháp: Đây là một yêu cầu tối cần thiết không chỉ trong môi trường học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Học sinh cần phải hiểu và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến đạo đức, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, và các quy định khác liên quan đến hành vi và trách nhiệm của một công dân tốt.

Việc thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường và tuân thủ luật pháp không chỉ giúp xây dựng một môi trường học tập và rèn luyện lành mạnh mà còn hình thành và phát triển đạo đức, ý thức trách nhiệm của học sinh trong cuộc sống xã hội. Đồng thời, điều này cũng góp phần vào việc xây dựng nền văn hóa pháp luật trong xã hội.

- Tham gia tích cực vào các hoạt động đấu tranh với hành vi tiêu cực và phòng chống tội phạm.

- Kính trọng thầy cô giáo, người lớn tuổi và giúp đỡ các em nhỏ tuổi.

- Rèn luyện phẩm chất đạo đức và có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn.

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện thân thể.

- Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục và các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức và lối sống theo nội dung môn Giáo dục công dân.

Loại khá: Đây là loại xếp loại có thứ bậc sau loại tốt, áp dụng cho những học sinh có những đặc điểm sau:

- Thực hiện được những quy định tương tự như loại tốt, nhưng vẫn còn thiếu sót và cần cải thiện.

- Sửa chữa kịp thời các thiếu sót sau khi nhận được góp ý từ giáo viên và bạn bè.

Tuy nhiên, việc đánh giá và xếp loại học sinh không chỉ dựa trên các tiêu chí nêu trên mà còn phải dựa trên quá trình học tập, thái độ học tập, đóng góp vào các hoạt động nhà trường, và các yếu tố khác như đặc điểm cá nhân của học sinh. Điều này giúp đảm bảo công bằng và minh bạch trong việc xác định loại hạnh kiểm của học sinh.

3. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học với học sinh THPT

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 13 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông, cũng như sửa đổi bởi khoản 6 Điều 2 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học cho học sinh giỏi và học sinh khá được đề ra cụ thể như sau:

Loại giỏi:

- Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên: Điều này yêu cầu học sinh đạt được điểm trung bình cao, từ 8,0 trở lên, trong tất cả các môn học. Đặc biệt, trong số các môn này, điểm trung bình của ít nhất một trong ba môn Toán, Ngữ văn, hoặc Ngoại ngữ cũng phải từ 8,0 trở lên. Điều này đánh giá khả năng tổng quát của học sinh trong việc nắm vững kiến thức và kỹ năng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên, điểm trung bình môn chuyên cũng phải từ 8,0 trở lên.

- Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5: Điều này đảm bảo rằng học sinh không chỉ nắm vững các kiến thức cơ bản mà còn có khả năng áp dụng chúng trong các bài kiểm tra và bài tập thực hành. Điều này cũng thể hiện sự ổn định và kiên định trong việc học tập của học sinh.

- Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ: Điều này yêu cầu các môn học của học sinh được đánh giá bằng nhận xét phải đạt loại Đ, tức là đạt được các tiêu chuẩn và yêu cầu đặt ra trong quy chế đánh giá. Điều này bao gồm cả việc thể hiện hiểu biết, áp dụng kiến thức và kỹ năng, cũng như thái độ và tinh thần học tập tích cực của học sinh.

Loại khá:

- Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên: Đây là mức điểm trung bình cho phép học sinh đạt được loại khá. Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên cho thấy học sinh đã có sự cố gắng và thành tích khá tốt trong việc học tập.

- Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0: Điều này đảm bảo rằng học sinh có sự hiểu biết cơ bản và không có môn học nào bị sa sút nghiêm trọng, đồng thời khuyến khích học sinh tập trung vào việc cải thiện điểm số trong các môn học có điểm trung bình thấp.

- Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ: Điều này đảm bảo rằng học sinh đã đáp ứng được các tiêu chuẩn và yêu cầu của môn học, dù với một mức độ nào đó. Điều này cũng thể hiện sự cố gắng và tiến bộ của học sinh trong việc học tập.

Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn!

Tham khảo thêm bài viết sau đây: Mẫu nhận xét học sinh THCS, THPT theo Thông tư 26 năm 2024