Mục lục bài viết
- 1. Hiểu thế nào về cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động?
- 2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, mạng Internet
- 3. Quy trình thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động
- 4. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động có các quyền và nghĩa vụ gì?
1. Hiểu thế nào về cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động?
Theo quy định của Thông tư 17/2016/TT-BTTTT (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 08/2017/TT-BTTTT), việc cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động được hiểu là hoạt động của tổ chức hoặc doanh nghiệp thiết lập hệ thống thiết bị tại Việt Nam và kết nối với hạ tầng viễn thông di động để tiến hành quy trình đăng ký, hủy và cung cấp dịch vụ nội dung cho người sử dụng thông qua các phương thức đăng ký như sau: đầu số tin nhắn ngắn SMS, wapsite, website, ứng dụng (application), USSD, Livescreen và các phương thức khác thông qua thiết bị di động, nhằm thu phí từ người sử dụng thông qua tài khoản thuê bao di động.
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, mạng Internet
Theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, điều kiện kinh doanh dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động và mạng Internet được quy định như sau:
Tổ chức và doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động sau khi đã đăng ký cung cấp dịch vụ đó theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Điều kiện đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động bao gồm:
- Là tổ chức hoặc doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và có chức năng, nhiệm vụ hoặc đăng ký doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng;
- Có đủ khả năng tài chính, kỹ thuật, tổ chức và nhân sự phù hợp với quy mô hoạt động;
- Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin.
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quy định cụ thể về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, kết nối giữa tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp viễn thông di động, cũng như các quy định khác liên quan đến quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.
3. Quy trình thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động
Dựa trên quy định của Thông tư 17/2016/TT-BTTTT về quy trình thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, quy trình được thực hiện như sau:
Bước 1: Tổ chức và doanh nghiệp gửi một bộ hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. Bộ hồ sơ này bao gồm các tài liệu sau:
- Tờ khai đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động theo Mẫu số 01 được ban hành kèm theo Thông tư 17/2016/TT-BTTTT.
- Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) của một trong các giấy tờ sau:
+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
+ Giấy chứng nhận đầu tư.
+ Quyết định thành lập (kèm theo bản sao của Điều lệ hoạt động đối với các tổ chức hội, đoàn thể).
+ Giấy phép hoạt động báo chí có chức năng, nhiệm vụ, và ngành nghề cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động (doanh nghiệp gửi kèm bản in đã đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp, các thông tin về ngành nghề của doanh nghiệp được thông báo trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia).
Bước 2: Trong vòng 20 (hai mươi) ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động cho tổ chức hoặc doanh nghiệp.
4. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động có các quyền và nghĩa vụ gì?
Dựa theo quy định của Điều 7 trong Thông tư 17/2016/TT-BTTTT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 08/2017/TT-BTTTT), doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
(1) Thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 28 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP.
(2) Xây dựng và công khai thỏa thuận cung cấp, sử dụng dịch vụ nội dung thông tin cho người sử dụng trước khi cung cấp dịch vụ, tuân thủ quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP.
(3) Đối với các dịch vụ cung cấp theo định kỳ (ngày, tuần, tháng, quý, năm), tổ chức, doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ sau khi có sự xác nhận đồng ý của người sử dụng qua tin nhắn ngắn SMS. Họ cũng phải thông báo cho người sử dụng bằng tin nhắn ngắn SMS, bao gồm các thông tin sau: "Bạn đã đăng ký thành công dịch vụ "Tên dịch vụ vừa đăng ký", mã, số cung cấp dịch vụ, chu kỳ cước, giá cước, cách hủy, tổng đài hỗ trợ tư vấn người sử dụng dịch vụ."
(4) Đảm bảo người sử dụng có khả năng từ chối, hủy, tra cứu các dịch vụ nội dung thông tin đã đăng ký bằng hình thức phù hợp mà không bị thu phí (nhắn tin tới số dịch vụ, gọi điện đến tổng đài hỗ trợ, truy cập vào trang thông tin điện tử cung cấp thông tin của doanh nghiệp và các phương thức khác).
(5) Cung cấp dịch vụ theo yêu cầu đã đăng ký của người sử dụng, không thu phí đối với các dịch vụ nội dung thông tin mà người sử dụng không nhận được hoặc nhận được nội dung thông tin không đầy đủ, hoàn chỉnh theo yêu cầu đã đăng ký hoặc nội dung thông tin không đúng như doanh nghiệp đã quảng cáo.
(6) Khi quảng cáo về dịch vụ nội dung thông tin, phải bao gồm các thông tin sau: Tên dịch vụ, mã, số cung cấp dịch vụ, cách đăng ký, chu kỳ cước, giá cước, cách từ chối, tổng đài hỗ trợ tư vấn người sử dụng dịch vụ.
Đối với thuê bao đã đăng ký sử dụng dịch vụ định kỳ, tổ chức và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải gửi tin nhắn ngắn SMS tới người sử dụng để thông báo về việc tự động gia hạn các dịch vụ theo các quy định sau:
- Thông tin thông báo: Tên dịch vụ, mã, số cung cấp dịch vụ, chu kỳ cước, giá cước, cách hủy, tổng đài hỗ trợ tư vấn khách hàng. Thông báo được gửi 07 ngày một lần kể từ ngày đăng ký thành công đối với các dịch vụ định kỳ hàng ngày và hàng tuần. Thông báo được gửi 30 ngày một lần kể từ ngày đăng ký thành công đối với các dịch vụ định kỳ hàng tháng và hàng năm.
- Thời gian gửi thông báo: Từ 07:00 đến 22:00 hàng ngày.
Trong trường hợp thuê bao đã nhắn tin ngắn SMS theo cú pháp để hủy dịch vụ, tổ chức và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải gửi tin nhắn thông báo về kết quả xử lý yêu cầu hủy.
(7) Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động phải lưu trữ tối thiểu 180 ngày các nội dung thông tin đã cung cấp. Họ cũng phải lưu trữ tối thiểu 01 năm dữ liệu xử lý các yêu cầu đăng ký, yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ, chi tiết cước, thông tin khiếu nại của người sử dụng và kết quả xử lý khiếu nại, tính từ ngày tiếp nhận, xử lý để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định.
(8) Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin phải ngăn chặn hoặc loại bỏ nội dung thông tin vi phạm các quy định tại Điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP trong vòng 03 giờ kể từ khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
(9) Họ phải thông báo về việc sử dụng các mã, số cung cấp dịch vụ nội dung thông tin tới Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) trong thời gian 10 ngày kể từ ngày được cấp, hoàn trả, thu hồi hoặc thay đổi mã, số cung cấp dịch vụ.
(10) Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung phải có tổng đài hỗ trợ, tư vấn cho người sử dụng dịch vụ.
(11) Họ phải thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Điều 10 trong Thông tư 17/2016/TT-BTTTT.
Để có thêm những thông tin khác có liên quan, quý bạn đọc có thể theo dõi bài viết: Quy định pháp luật về hoạt động dịch vụ cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động
Trên đây là tất cả thông tin mà Luật Minh Khuê đã chia sẻ về các yêu cầu kinh doanh dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động và mạng Internet. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ về các vấn đề pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ với đội tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng một cách nhanh chóng và tận tâm. Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và theo dõi bài viết từ Luật Minh Khuê.