1. Khái quát về trọng tài viên

Trọng tài quốc tế đôi khi được gọi là hình thức lai giải quyết tranh chấp quốc tế, vì nó pha trộn các yếu tố của thủ tục tố tụng dân sự và thủ tục luật chung, đồng thời cho phép các bên có cơ hội quan trọng để thiết kế thủ tục trọng tài theo đó tranh chấp của họ sẽ được giải quyết. Trọng tài quốc tế có thể được sử dụng để giải quyết bất kỳ tranh chấp nào được coi là “tùy tiện,” một thuật ngữ có phạm vi thay đổi từ Bang này sang Bang khác, nhưng bao gồm phần lớn các tranh chấp thương mại.

Các công ty thường bao gồm các thỏa thuận trọng tài quốc tế trong hợp đồng thương mại của họ với các doanh nghiệp khác, để nếu một tranh chấp phát sinh liên quan đến thỏa thuận, họ có nghĩa vụ phân xử thay vì theo đuổi vụ kiện truyền thống của tòa án. Trọng tài cũng có thể được hai bên sử dụng để giải quyết tranh chấp thông qua thỏa thuận đệ trình, đó chỉ đơn giản là một thỏa thuận trọng tài được ký kết sau khi đã có tranh chấp.
Thỏa thuận trọng tài điển hình là rất ngắn. Điều khoản trọng tài mô hình ICC, ví dụ, chỉ đọc:
Tất cả các tranh chấp phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng hiện tại cuối cùng sẽ được giải quyết theo Quy tắc Trọng tài của Phòng Thương mại Quốc tế bởi một hoặc nhiều trọng tài viên được chỉ định theo Quy tắc nói trên.Giáo dục. Các bên cũng thường xuyên thêm các quy tắc liên quan đến pháp luật điều chỉnh hợp đồng, số lượng trọng tài, nơi phân xử và ngôn ngữ của trọng tài.

Trọng tài viên giữ vai trò then chốt trong chất lượng xét xử của mỗi tổ chức trọng tài cũng như quyết định tới sự phát triển của thị trường trọng tài mỗi quốc gia. Vì vậy, pháp luật các nước đều rất chú ý tới việc xây dựng các tiêu chuẩn của một trọng tài viên sao cho vừa khuyến khích trọng tài phát triển vừa đảm bảo chất lượng xét xử đạt hiệu quả cao, phù hợp pháp luật. Pháp luật trọng tài mỗi nước đều đưa ra các điều kiện tiêu chuẩn nhất định để một chuyên gia có thể trở thành trọng tài viên, song quy định “quốc tịch” và văn bằng đại học là những điều kiện tiên quyết đối với trọng tài viên thì đại đa số các nước đã loại bỏ. Điều này hoàn toàn phù hợp với thực tiễn giải quyết tranh chấp bằng trọng tài quốc tế thời gian qua.

2. Điều kiện trở thành trọng tài viên theo quy định của một số nước

Điều kiện trở thành trọng tài viên theo quy định của trọng tài Trung Quốc:

Điều 6 Luật Trọng tài Trung Quốc năm 1994 được sửa đổi năm 1998 quy định:

Để hoạt động với tư cách là một trọng tài viên, một cá nhân phải có kiến thức pháp luật hoặc chuyên môn khác hoặc kinh nghiệm, liêm chính và vô tư, và bất kỳ tiêu chuẩn nào sau đây:

- Đã làm việc với tư cách là một thẩm phán hoặc công tố viên;

- Hoạt động thực tiễn hôn năm năm với tư cách là một luật sư, kế toán, kiến trúc sư, kỹ sư hoặc bất kỳ nghề nghiệp có liên quan đến thương mại khác;

- Đang hoạt động như là một trọng tài viên của một tổ chức trọng tài nội địa hoặc nước ngoài;

- Đang giảng dạy với tư cách là phó giáo sư hoặc cao hơn trong một trường đại học trong nước hoặc nước ngoài được chứng nhận hoặc công nhận bởi Bộ Giáo dục; và,

- Người chuyên sâu về một lĩnh vực hoặc nghề nghiệp riêng biệt và có thực tiễn hơn năm năm.

Điều 13 Luật sắp xếp của cộng hòa Nhân dân Trung hóa quy định: 

Ủy ban trọng tài sẽ chỉ định các trọng tài viên của họ từ những người chính trực, ngay thẳng.Trọng tài viên phải đáp ứng một trong các điều kiện quy định dưới đây:(1) đã làm công việc trọng tài được tám năm;(2) đã làm luật sư trong tám năm;(3) đã làm thẩm phán trong tám năm;(4) đã từng tham gia công tác nghiên cứu pháp luật hoặc công tác giáo dục pháp luật và có chức danh cao cấp; hoặc(5) có kiến ​​thức về luật pháp, tham gia vào công việc chuyên môn của kinh tế và thương mại và có chức danh cao cấp hoặc đạt trình độ chuyên môn tương đương.Ủy ban trọng tài sẽ lập danh sách hoặc trọng tài viên theo các ngành nghề khác nhau.

Như vậy điều kiện trở thành trọng tài viên của Trung hoa không quy định điều kiện tiên quyết là "quốc tịch". Hoa hồng trọng tài sẽ độc lập với các cơ quan hành chính và sẽ không có các mối quan hệ cấp dưới giữa ủy ban trọng tài và các cơ quan hành chính. Ở đó cũng sẽ không có mối quan hệ cấp dưới giữa các ủy ban trọng tài.

Điều kiện trở thành trọng tài viên Hà Lan

Một trong những thay đổi quan trọng nhất trong Dự thảo liên quan đến quy định liên quan đến việc chỉ định trọng tài viên. Một phương thức bổ nhiệm trọng tài đảng truyền thống đã được thay thế bằng việc bổ nhiệm bởi một cơ quan bổ nhiệm (Bài báo 20 của Dự thảo). Tuy nhiên, nó không có bất kỳ điều khoản nào liên quan đến những thách thức của trọng tài được chỉ định.

Phiên bản cuối cùng của BIT Model Hà Lan đã khắc phục điều này và có một quy trình thử thách trong các Bài viết 20(7) và (8), đọc như sau:

7. Nếu một bên tranh chấp cho rằng Thành viên của Toà án có mâu thuẫn lợi ích, nó sẽ gửi cho Chủ tịch Tòa án Công lý Quốc tế một thông báo về thách thức đối với cuộc hẹn. Thông báo về thách thức sẽ được gửi trong 15 ngày kể từ ngày thành phần của bộ phận Toà án được thông báo cho bên tranh chấp, hoặc trong 15 ngày kể từ ngày các sự kiện có liên quan đến kiến ​​thức của nó, nếu họ không thể biết một cách hợp lý tại thời điểm thành phần của bộ phận. Thông báo về thử thách sẽ nêu rõ căn cứ của thử thách.

8. Nếu, trong 15 ngày kể từ ngày thông báo về thử thách, Thành viên của Toà án bị thách thức đã bầu không từ chức., Chủ tịch Tòa án Công lý Quốc tế sẽ, sau khi nghe các bên tranh chấp và sau khi cung cấp cho Thành viên Toà án một cơ hội để gửi bất kỳ quan sát nào, ra quyết định trong 45 ngày nhận được thông báo về thách thức và thông báo cho các bên tranh chấp và các Thành viên khác của bộ phận. Một vị trí tuyển dụng do không đủ tư cách hoặc từ chức của Thành viên Toà án sẽ được lấp đầy kịp thời.

Điều 1023 Bộ luật Tố tụng dân sự Hà Lan Năm 2015 quy định tiêu chuẩn trọng tài rất cởi mở: “Bất kỳ cá nhân nào có năng lực pháp lý đều có thể được bổ nhiệm làm trọng tài viên. Trừ khi các bên có thoả thuận khác, không ai bị ngăn cản để trở thành Trọng tài viên vì lý do quốc tịch của mình”. Tương tự khoản 1 Điều 11 Luật Trọng tài Thương mại Quốc tế Liên bang Nga năm 1993 quy định: “Không ai bị ngăn trở để hành động với tư cách trọng tài viên vì lý do quốc tịch của mình, trừ khi có sự thoả thuận khác của các bên”.

Khoản 1 Điều 14 Công ước Washington 1965 về giải quyết tranh chấp đầu tư giữa quốc gia với công dân quốc gia khác quy định về trọng tài viên như sau:

Những người được chỉ định đứng trong danh sách phải là người có đạo đức cao, có trình độ hiểu biết, được công nhận về mặt pháp lý, thương mại, kỹ nghệ hoặc tài chính và phải đưa ra mọi sự đảm bảo về quyền độc lập trong việc thực hiện các chức năng của mình. Trình độ thông thạo về mặt pháp lý của những người được chỉ định vào danh sách Trọng tài viên là đặc biệt quan trọng.

Tư cách thành viên của Trọng tài viên theo quy định của Luật trọng tài CamphuchiaThể nhân và pháp nhân được phép làm thành viên của Trọng tài quốc gia Trung tâm là:- một Trọng tài viên đã đăng ký tên của mình với Trung tâm Trọng tài Quốc gia;- phòng Thương mại;- Bar của Vương quốc Campuchia; và- Hiệp hội bao gồm các doanh nhân, nhà công nghiệp, thương gia và nhà cung cấp dịch vụ.Đơn xin trở thành thành viên của Trung tâm Trọng tài Quốc gia sẽ được quyết định bởi Ban điều hành của Trung tâm trọng tài quốc gia bao gồm không quá bảy (7) thành viên. Cácnhiệm kỳ của mỗi thành viên là ba (3) năm và có thể tái cử thêm một nhiệm kỳ.

3. Điều kiện để trở thành trọng tài viên của Việt Nam.

Ở nước ta, các vấn đề liên quan tới tiêu chuẩn của trọng tài viên, quyền và nghĩa vụ của trọng tài viên được quy định khá rõ ràng tại Điều 20 Luật Trọng tài Thương mại năm 2010. Theo đó, những người có đủ các tiêu chuẩn sau đây có thể làm trọng tài viên:

-    Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự.

-    Có trình độ đại học và đã qua thực tế công tác theo ngành đã học từ 5 năm trở lên. 

-    Trong trường hợp đặc biệt, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, tuy không đáp ứng được yêu cầu nêu tại điểm b khoản này, cũng có thể được chọn làm trọng tài viên.

Những người đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trên nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây không được làm trọng tài viên:

-    Người đang là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, Chấp hành viên, công chức thuộc Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án.

- Người đang là bị can, bị cáo, người đang chấp hành án hình sự hoặc đã chấp hành xong bản án nhưng chưa được xóa án tích.

Bên cạnh đó, Điều 20 còn cho phép mỗi trung tâm trọng tài có thể quy định thêm các tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn trên đối với trọng tài viên của trung tâm trọng tài mình.

Quy định trên đã kế thừa những điểm nổi bật của Pháp lệnh Trọng tài thương mại 2003 về tiêu chuẩn trọng tài viên, và đồng thời khắc phục hạn chế của Pháp lệnh này ở việc không giới hạn quốc tịch của trọng tài viên, bất kỳ ai mang bất kỳ quốc tịch nào cũng có thể trở thành trọng tài viên khi đã đáp ứng đủ các điều kiện đã nêu chứ không chỉ gói gọn trong những người mang quốc tịch Việt Nam như Pháp lệnh đã quy định, điều này giúp cho những người có đầy đủ chuyên môn, năng lực, điều kiện đều có thể trở thành trọng tài viên, phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế xã hội theo hướng hội nhập quốc tế, đa quốc gia, đa lãnh thổ và sự xuất hiện ngày càng nhiều những tranh chấp có yếu tố nước ngoài như hiện nay.

Những tiêu chuẩn về trọng tài viên vừa nêu chỉ là những tiêu chuẩn tối thiểu do Luật định ra nhằm đảm bảo chất lượng của trọng tài viên, các Trung tâm trọng tài có thể quy định những tiêu chuẩn cao hơn đối với Trọng tài viên của tổ chức mình tùy thuộc vào ý chí mong muốn của Trung tâm miễn sao không trái với quy định của pháp luật. Điều này giúp cho Trung tâm có thể lựa chọn những trọng tài viên chất lượng, đủ nâng lực để giải quyết các tranh chấp mà Trung tâm đảm nhận. Đây cũng là một quy định mới của Luật trọng tài thương mại 2013 so với Pháp lệnh Trọng tài thương mại 2003.

Một trong những tiêu chí quan trọng làm nên ưu thế của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài so với các phương thức khác chính là chất lượng của đội ngũ trọng tài viên. Qua đó, nhằm phát triển hơn nữa phương thức giải quyết tranh chấp này, đòi hỏi trọng tài viên phải là những người có năng lực thực sự, có uy tín để có thể giải quyết tranh chấp một cách hiệu quả nhất.

4. Các công việc của trọng tài viên

Nhiệm vụ của Trọng tài viên  giải quyết tranh chấp phát sinh giữa các bên, làm chấm dứt những bất đồng, xung đột giữa các bên và Trọng tài viên khi giải quyết một tranh chấp sẽ đưa ra một quyết định buộc các bên phải thực hiện
Theo quy định tại Điều 39 Luật Trong tài thương mại 2010, khi xảy ra tranh chấp và được giải quyết bằng Trong tại thì Hội đồng trong tài sẽ được thành lập, gồm một hoặc nhiều Trong tài viên theo sự thỏa thuận của các bên, và thực hiện các công việc cần thiết để giải quyết tranh chấp, cụ thể: 
Trọng tài viên gặp và trao đối với các bên trong tranh chấp để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến vụ tranh chấp. Tự mình hoặc theo yêu cầu của các bên tìm hiểu sự việc với người thứ ba. Thực hiện các công việc cần thiết cho việc giải quyết tranh chấp như. Thu thấp thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc giải quyết tranh chấp trung cầu giam đình đình giá tài sản trong vụ tranh chấp để làm căn cử giải quyết cho vu tranh chấp, tham vấn ý kiến của các chuyên gia triều tập người làm chủng tại phiên họp giả quyết tranh chấp quy định tại Điều 46 Điều 47 Luật Trong tại thương mại 2010
- Áp dụng một số biến pháp khẩn cấp tạm thời nếu thấy cần thiết, bổ sung thay đổi hủy bỏ việc áp dụng biện pháp khán cấp tạm thời (tiểu 49 Điều 51 Luật Trong tài thương mại 2010)
- Mở phiên họp giải quyết tranh chấp, tiến hành hòa dải để các bên triỏa thuận với nhau về việc giải quyết tranh cấp. Đưa là phán quyết trong tài đối với vụ tranh chép đang giả quyết (Điều 65 Điều 58 và Điều 60 Luật Trong tại thương mãi 2010).

5. Quy trình để trở thành trọng tài viên

- Nộp hồ sơ đề nghị công nhận Trọng tài viên.
- Tham gia kiểm tra chuyên môn đế công nhận Trọng tài viên.
- Qua kết quả kiểm tra chuyên môn và căn cứ điều kiện để trở thành Trọng tài viên, nếu thông qua thì sẽ được

Luật Minh Khuê - Phân tích & Tổng hợp