Tôi đã nhận được tiền trợ cấp tháng đầu tiên ngày 18/10/2016 (6 ngày sau ngày làm việc đầu tiên 12/10/2016). Sau đó ngày 20/10/2016 tôi được nhận thử việc tại 1 công ty, có ký hợp đồng thử việc 2 tháng và không tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc. Ngày hẹn thứ hai 07/11/2016 tôi có mặt tại ttgtvl để thông báo về tình hình công việc hiện tại, tôi có ghi rõ là đang trong giai đoạn thử việc và không tham gia bhxh, nhân viên tư vấn nói với tôi là tiền bhtn tháng này sẽ không được chuyển mà giữ lại chuyển dồn vào tháng sau.

Sau đó ngày 06/12/2016 tôi đến trung tâm theo lịch hẹn và tiếp tục xác nhận mình đang trong giai đoạn thử việc cũng như không có tham gia bhxh, nhân viên tư vấn tiếp tục thông báo tiền trợ cấp của tôi sẽ bị giữ lại và chuyển vào tháng sau. Tuy nhiên trong lịch hẹn thì ngày 06/12 là ngày hẹn cuối cùng với ttgtvl. Luật sư cho tôi hỏi là trong trường hợp của tôi, nhân viên tư vấn như vậy có đúng hay không. Và việc giữ khoản trợ cấp của tôi suốt 2 tháng có đúng với quy định hay không. Nếu không đúng tôi có thể phản ánh tình huống của ở đâu ?

Mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Xin chân thành cảm ơn.

Người gửi : C.Đ.K.H

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Nghị định 28/2015/NĐ-CP

Thông tư 28/2015/TT/BLĐTBXH

>> Xem thêm:  Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Luật việc làm năm 2013

2. Nội dung tư vấn:

Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp - Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, quy định như sau:

"1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

..."

Căn cứ theo quy định trên, thì trợ cấp thất nghiệp sẽ chấm dứt hưởng khi bị bạn có việc làm. Có việc làm được hiểu là bạn được giao kết/ký hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên. Do đó, nếu bạn chưa được ký HĐLĐ chính thức mà đang trong thời gian thử việc thì chưa được coi là đã có việc làm, để làm căn cứ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu bạn chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp do bạn có việc làm, thì số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với số năm đóng BHTN sẽ được bảo hưu.

Thời gian này bạn vẫn đang chưa kí hợp đồng lao động chính thức mới đang trong quá trình thử việc và hưởng bảo hiểm xã hội thất nghiệp mà theo điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc làm. Hơn nữa, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm (khoản 1 Điều 52 Luật này) còn khoảng thời gian bạn thử việc sẽ không tính vào việc bạn có việc làm nên bạn vẫn được hưởng trợ cấp trong hai tháng thử việc đó, sau 2 tháng bạn giao kết hợp đồng lao động với công ty thì bạn sẽ chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, công ty không phải đóng bảo hiểm xã hội cho bạn do bạn không thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội và bạn vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như bình thường.

Về thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ:

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc chi trả trợ cấp thất nghiệp:

” 2. Trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo”.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT/BLĐTBXH quy định về tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“2. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.”

Như vậy, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động tháng thứ 2 trở đi được quy định là trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động.

Bạn vẫn được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp bình thường, nhưng nhân viện tại Trung tâm hỗ trợ việc làm lại thông báo là bạn sẽ được gộp vào tháng sau, và liên tuc trễ hẹn. Như vậy là không hợp lý. Bạn cần lên trực tiếp trung tâm để làm rõ vấn đề này.

>> Xem thêm:  Thủ tục tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất CMND ?

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Sau khi chốt sổ làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng chưa được hưởng thì có được đóng tiếp bảo hiểm không ?