Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

2. Nội dung phân tích:

Bộ luật lao động quy định:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

>> Xem thêm:  Quy định về chế độ nghỉ việc riêng không hưởng lương trong thời gian thử việc ?

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Luật việc làm quy định:

"Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Lúc vào công ty tôi được đi đào tạo và ký cam kết làm việc cho công ty 3 năm, nếu xin nghỉ việc trước thời hạn sẽ phải bồi thường phí đào tạo. Sau đó tôi ký hợp đồng thời vụ 4 tháng với công ty. Nay hết hạn hợp đồng, tôi muốn xin nghỉ việc vì việc riêng. Vậy nếu tôi xin nghỉ và tiếp tục làm việc 30 ngày thì có phải bồi thường phí đào tạo hay không?

=> Bạn chỉ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ nếu thuộc các trường hợp sau:

"Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

>> Xem thêm:  Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần báo trước không ?

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục."

Nếu không bạn vẫn phải hoàn trả chi phí đào tạo.

Em bên Công ty xây dựng hiện tại không có công trình, cuối năm 2015 hợp đồng lao động đã hết hạn, năm 2016 bên em chưa ký hợp đồng lao động lại cho nhân viên, hiện tại nhân viên văn phòng không có việc nên bên em định cho nghỉ việc không hưởng lương như vậy có hợp lý không, bên em có phải trợ cấp gì cho người lao động không.

Trường hợp này phụ thuộc vào loại HĐLĐ, nếu là HĐLĐ theo khoán công việc thì hết công trình bạn có thể cho nghỉ không hưởng lương, còn nếu là HĐLĐ theo chế độ bình thường thì bạn vẫn phải đảm bảo mức lương tối thiểu.

1. Em vào làm một công ty của Hàn Quốc từ tháng 16/11/2015. Với vị trí nhân viên nhân sự tổng hợp văn phòng. - Ban đầu ký hợp đồng thử việc nhưng sau đó1 đổi sang hợp động thời vụ từ 16/11/2015 đến 17/02/2016. Em đã đưa hợp đồng nhưng sếp chưa ký. 2. Đến 17/02/2016 thì làm hợp đồng thử việc từ 17/02/2016 -17/04/2016. thì đến ngày 07/04/2016 em viết đơn xin nghỉ việc, Sếp nói ở lại giúp sếp đến cuối tháng 05/2016 khi có người thay thế. Em đã ở lại đến ngày 04/05/2016, ngày này em báo với sếp là đã bàn giao tất cả hồ sơ, và có biên bản bàn giao với nhân viên mới. Nhưng sếp không chịu và chửi và la mắng em, thậm chí đòi đánh em thì em bỏ về. Hiện tại sếp chưa ký hợp đồng nào với em, nhưng em vẫn giữ hợp đồng thử việc ban đầu sếp ký nhưng chưa đóng mộc công ty. Như vậy do là làm thời vụ cho nên thời gian từ tháng 01/2016 -03/2016 em tham gia hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay kì lương tháng tư công ty không trả cho em và bắt em phải lên công ty xin lỗi mới cho nhận trong khi em không làm gì sai cả. Bây giờ em muốn nhận lương tháng 04/2016 thì em phải làm sao?

Bạn có thể yêu cầu giải quyết tại công đoàn hoặc hòa giải viên lao động.

Ngày trước em có làm việc tại ubnd thị trấn, em công tác được 3 năm hợp đồng, em là người tại địa phương trong công tác luôn hoàn thành suất sắc công việc dc giao có giấy khen hẳn hoi, nhưng tới tháng 4/2015 em thi công chức thì em bị loại ra, các bác cho em hỏi em có được hỗ trợ gì khi nghỉ việc không ạ? bằng cấp của em làm đúng chuyên nghành.

 Vì bạn làm việc theo chế độ hợp đồng nên khi chấm dứt HĐLĐ bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc nếu đủ điều kiện.

Chồng em làm việc tại công ty được 1năm rồi và do em sắp sinh nên ngày 20/4/2016 chồng em có viết đơn xin công ty nghỉ việc và được công ty chấp nhận. Vào ngày 21/4/2016 chồng em có xuống công ty để giải quyết vấn đề nghỉ việc nhưng chị phòng nhân sự đi vắng và hẹn vào ngày hôm sau xuống giải quyết. Sau ngày hôm đó chồng em có xuống công ty nhiều lần nhưng chị ấy đã cố tình tránh mặt. Sau đó chồng em yêu cầu Giám đốc hỏi ra mới biết là chị ấy đã làm mất sổ bảo hiểm, CMND. Cùng thẻ Atm của chồng em. (Tại từ tết chồng em có đưa CMND nhờ công ty làm thẻ ATM). Đến nay công ty còn chưa trả tiền lương 3 tháng 18 ngày cho chồng em nữa. Giờ chỉ còn 10ngày nữa là tới ngày dự sinh của em mà công ty vẫn không chịu trách nhiệm giải quyết. Em muốn hỏi luật sư là giờ tụi em muốn kiện công ty thì phải làm thế nào? Có mất nhiều thời gian để giải quyết không ạ.

Thời điểm hiện tại thì vì người quản lý nhân sự là người có lỗi nên khi bạn kiện công ty thì người này sẽ đứng ra chịu trách nhiêm và sẽ mất khá nhiều thời gian, bạn có thể yêu cầu giải quyết tại công đoàn hoặc hòa giải viên lao động.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

>> Xem thêm:  Công ty phải thử việc trước hay học việc trước? Quy định về học việc

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.

>> Xem thêm:  Học việc trước khi thử việc cho được nhận lương không ?