1. Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức - Hình ảnh của em

Bài 1: Hình ảnh của em

I. Mục tiêu

Kiến thức, kĩ năng:

- Học sinh đánh giá lại hình ảnh mình thể hiện hàng ngày là vui vẻ hay rầu rĩ, thân thiện hay cau có ... để từ đó muốn thực hành thay đổi hình ảnh của chính mình cho vui vẻ, thân thiên hơn.

Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

- Giúp học sinh thể hiện được hình ảnh thân thiện vui vẻ của bản thân.

- Có thái độ thân thiện vui tươi với mọi người xung quanh.

II. Đồ dùng dạy học

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

1. KHởi động:

Chơi trò máy ảnh thân thiện.

- GV hướng dẫn học sinh chơi: Hai bạn sắm vai chụp ảnh với nhau

+ Giáo viên mời học sinh chơi theo nhóm bàn. Mỗi bạn sửa soạn quần áo, đầu tóc để bạn bên cạnh làm động tác chụp ảnh mình bằng cách đặt ngón tay trỏ và ngón tay cái ghép vào nhau thành hình vuông mô phỏng chiếc máy ảnh. Mỗi lần chụp thì học sinh hô " Chuẩn bị! Cười! Xoạch!

- Giáo viên đưa câu hỏi gợi ý để học sinh nêu cảm nghĩ/ ý kiến của mình khi thực hiện các hoạt động:

? Khi chụp ảnh cho bạn em thường nhắc bạn điều gì? Em muốn tấm ảnh em chụp như thế nào?

? Khi em được bạn chụp em thường chuẩn bị gì? Em muốn bức ảnh của mình như thế nào?

- GV cho học sinh xem một số bức ảnh thật

GV kết luận: Hình ảnh tươi vui thân thiên của mình là hình ảnh chúng ta muốn lưu lại.

GV dẫn dắt vào bài.

2. Khám phá chủ đề:

Hoạt động 1: Tìm hiểu bản thân

- YCHS cùng nhớ lại hình ảnh mình hằng ngày bằng những câu hỏi:

+ Ra đường, khi gặp hàng xóm, bạn bè, em mỉm cười hay ... nhăn mặt? Em chào hỏi vồn vã hay vội vàng bỏ đi?

+ Em thử hỏi bạn bên cạnh xem, bình thường em cười nhiều hơn hay nhăn mặt nhiều hơn? Ở bên em, bạn có thấy vui vẻ hay không?

- GV nêu: Mỗi chúng ta hãy luôn vui vẻ, thân thiện với bạn bè và mọi người xung quanh.

Hoạt động 2: Em muốn thay đổi:

- GV hướng dẫn HS nhận diện những biểu hiện của người vui vẻ qua các câu hỏi gợi ý:

+ Theo các em thì người vui vẻ là người thế nào, thường hay làm gì?

+ Theo các em người thân thiện là người thường hay làm gì?

- Gv nhận xét, chốt

+ Em thấy mình đã là người luôn vui vẻ và thân thiện với mọi người xung quanh chưa?

+ Để trả lời câu hỏi trên thì GV cho cả lớp vẽ vào một tờ giấy hoặc một tấm bìa bí mật: Nếu bạn nào thấy mình đã là người vui vẻ, thân thiện, hãy vẽ hình mặt cười. Nếu bạn nào thấy mình chưa vui vẻ, thân thiện lắm, muốn thay đổi hình ảnh của mình trong mắt mọi người hãy vẽ hình của mình trong mắt mọi người hãy vẽ hình dấu cộng + Sau đó thì Gv đưa ra một chiếc hộp to để HS đặt những giấy tờ đã được gấp lại vào đó cùng lời hứa thầy cô sẽ giữ gìn bí mật này cho HS.

GV kết luận: Nếu muốn trở thành người vui vẻ và thân thiện, chúng ta   có thể thử thay đổi bản thân mình. GV gắn bảng thẻ chữ thân thiện, vui vẻ.

3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:

Nhận  biết hình ảnh thân thiện, tươi vui của em và các bạn

- YCHS quan sát tranh trong sgk trang 6 và thảo luận nhóm theo gợi ý:

+ Em hãy nêu những biểu hiện thân thiện, tươi vui của các bạn trong tranh

+ Kể những biểu hiện thân thiện, tươi vui của các bạn khác mà em biết

- Cho HS liên hệ những biểu hiện thân thiện tươi vui của em và các bạn trong lớp.

+ GV mời 2 HS lên thể hiện tình huống trước lớp - HS khác cho lời khuyên: đóng góp các bí kíp để bạn A thể hiện là người thân thiện, vui vẻ đối với bạn B

+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần biết. GV có thể đặt câu hỏi gợi ý như: Mắt nhìn vào đâu? Cười hay cau mày? Nên chào thế nào hay lờ đi? Muốn thể hiện sự thân thiên hơn nếu đã thân quen thì có thể làm gì?

- GV mời các HS thể hiện sự thân thiện, vui tươi với một người bạn hoặc một nhóm bạn trong lớp

- Gv nhận xét, đưa kết luận: Việc thể hiện vui vẻ, thân thiện với mọi người cũng không quá khó.

4. Cam kết, hành động:

- Hôm nay em học bài gì?

- về nhà em hãy cùng bố mẹ ngắm lại những cuốn album ảnh gia đình để tìm những hình ảnh vui vẻ của mình của cả nhà. Chọn một tấm ảnh hoặc tranh vẽ thể hiện hình ảnh tươi vui, hài hước của em để tham gia triển lãm ảnh của tổ.

 

- Học sinh quan sát, chơi TC theo HD

1 đến 2 nhóm HS lên chơi trước lớp (HS có thể thay đổi vai cho nhau)

- HS  nối tiếp nêu

- HS nối tiếp nhau trả lời

- HS chia sẻ theo nhóm bàn

- HS thảo luận nhóm 4

- Chia sẻ trước lớp

- HS lắng nghe

- HS thực hiện cá nhân

- HS đồng thanh đọc to

- HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm 4

- Chia sẻ trước lớp

- HS thực hiện

+ 5 đến 7 học sinh đóng góp ý kiến, đưa lời khuyên

- HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm 4

- Chia sẻ trước lớp

- HS thực hiện

+ 5 đến 7 HS đóng góp ý kiến đưa ra lời khuyên

- HS thực hành trước lớp

- Nhận xét bổ sung ý kiến

 

 

2. Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2 Sơ kết tuần - Triển lãm tranh, ảnh vui

I. Mục tiêu

Sơ kết tuần:

- HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. Gv hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.

- Rèn cho HS thói quen thực hiện nề nếp theo quy định

- Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp

Hoạt động trải nghiệm:

- HS có thêm động lực thể hiện mình là người thân thiện, vui vẻ với bạn bè, thầy cô và nhiều tình huống khác trong cuộc sống.

- HS chia sẻ thu hoạch của mình sau lần trải nghiệm trước. Thân thiện, vui vẻ, đoàn kết với các thành viên trong lớp.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Tivi chiếu bài, máy ảnh (điện thoại chụp ảnh). Bảng nhóm/ Giấy A0 

- HS: SGK. ẢNh gia đình

III. Các hoạt động dạy học

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Hoạt động tổng kết tuần

a. Sơ kết tuần 1:

- Từng tổ báo cáo

- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần.

- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần

Ưu điểm:

....

Tồn tại: 

.....

b. Phương hướng tuần 2:

- Tiếp tục ổn định, duy trì nề nếp quy định

- Tiếp tục thực hiện tốt các quy định của nhà trường đề ra.

- Tích cực duy trì các hoạt động: Thể dục, thể thao, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt,...

2. Hoạt động trải nghiệm

a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước: TRiển lãm tranh, ảnh theo tổ

- GV phân vị trí cho mỗi tổ  để trưng bày những hình ảnh vui vẻ của mỗi thành viên trong tổ

- GV cho từng HS kể cho các bạn trong tổ và cả lớp nghe về tấm ảnh: Được chụp lúc nào? LIên quan đến những kỉ niệm gì? Vì sao em lại chọn tấm ảnh này để tham dự triển lãm

Kết luận: GV tập hợp cả lớp lại nhưng cho đứng theo tổ để cả lớp cảm nhận niềm vui mà mình vừa chia sẻ cho nhau.

b. Hoạt động nhóm:

- Gv giúp HS chụp ảnh theo tổ

- Lần lượt từng tổ trường, lớp trường báo cáo tình hình tổ, lớp

- HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 2

- HS  gắn ảnh vào bảng nhóm theo tổ

- HS chia sẻ trước lớp

- HS cùng nhau vui cười tạo động tác khi chụp ảnh

- HS vừa đọc vừa thực hiện các động tác

- HS chia sẻ

 

 

3. Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2 - Sơ kết tuần triển lãm, ảnh vui

I. Mục tiêu:

Sơ kết tuần:

- HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. Gv hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.

- Rèn cho HS thói quen thực hiện nề nếp theo quy định

- Giáo dục HS yêu trường yêu lớp

Hoạt động trải nghiệm:

- HS có thêm động lực thể hiện mình là người thân thiện, vui vẻ với bạn bè, thầy cô và nhiều tình huống khác trong cuộc sống

- HS chia sẻ thu hoạch của mình sau lần trải nghiệm trước. Thân thiện, vui vẻ, đoàn kết với các thành viên trong lớp.

II. Đồ dùng dạy học:

- Gv: TIvi chiếu bài. Máy ảnh điện thoại chụp ảnh. Bảng nhóm/ Giấy A0 

- HS: Sgk. Ảnh gia đình.

III. Các hoạt động dạy học

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Hoạt động tổng kết tuần

a. Sơ kết tuần 1:

- Từng tổ báo cáo

- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 1

- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần

Ưu điểm:

....

TồN Tại:

....

b. Phương hướng tuần 2"

- Tiếp tục ổn định, duy trì nề nếp quy định

- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra

- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng

- Tiếp tục duy trì các hoạt động: Thể dục, vệ sinh trường,....

 

- Lần lượt từng tổ trường, lớp trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp

- HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 2

- HS gắn ảnh vào bảng nhóm theo tổ

Bạn đọc có thể tải Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2: Tại đây

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Đề cương ôn tập học kì 2 môn hoạt động trải nghiệm 

Bài viết trên luật Minh Khuê sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 2. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi chi tiết về vấn đề này.