1. Đôi nét về môn Tiếng Việt

Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng và cần thiết nhất ở bậc tiểu học. Tiếng Việt giúp trẻ nhìn và phát triển tư duy ngôn ngữ. Ở giai đoạn tiểu học nội dung môn học tập tủng hình thành những cơ sở ban đầu cho việc học đọc, học viết, định hướng cho việc học nghe, học nói dựa trên vốn tiếng Việt mà trẻ đã có, các bài học chủ yếu là học thực hành, thấm vào một sách tự nhiên qua các bài học thực tế. Những tri thức về âm - chữ cái, âm tiết - chữ, thanh điệu - dấu ghi thanh đều được học qua những bài dạy chữ.

Những tri thức về câu trong đoạn hội thoại được hình dung cụ thể qua văn bản. Giai đoạn này trẻ sẽ nhận diện được và sử dụng được các đơn vị của Tiếng Việt, các quy tắc sử dụng Tiếng Việt trong lúc đọc, viết, nghe, nói. Bởi vậy mà việc học ở lứa tuổi này tạo nền tảng cho trẻ trong việc phát triển tư duy ngôn ngữ, biểu hiện qua việc trẻ đọc thông thạo và hiểu đúng ý nghĩa một văn bản ngắn, viết rõ ràng, đúng chính tả, nghe chủ động, nói chủ động và rành mạnh

 

2. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

BÀI: OP ÔP, ƠP

I. Mục tiêu

- Kiến thức: đọc và viết được: op, ôp, ơp. lốp xe, tia chớp, đọc được các từ và đoạn ứng dụng, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ao hồ.

-  Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tự chuẩn bị đồ dùng học tập

-  Phát triển phẩm chất học, mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến, tự hòa nhập bản thân với mọi người xung quanh

II. Đồ dùng dạy học

- Tivi

- Tranh minh họa

Bộ ghép vần của GV và học sinh

III. Các hoạt động dạy học

Hoạt động học tập của học sinh Hỗ trợ của giáo viên

1. Ôn bài học tiết trước

- 2 - 3 học sinh đọc lại bài hôm trước học: ap, p, âp

rạp, sạp, tháp bắp, cặp, ặp đập, mập, nấp

xe đạp, cặp da, cá mập

Tôi là ai? 

Tìm hiểu tiếng chưa vần ap, p, âp

- Học sinh chia sẻ sau khi nghe bạn đọc bài và trả lời câu hỏi

2. Bài mới

Hoạt động 1: Nhận biết

Học sinh quan sát bức tranh trên màn hình, thảo luận, trao đổi với bạn bè bên cạnh về bức tranh.

- Học sinh nêu nội dung bức tranh theo ý hiểu

- Học sinh quan sát và lắng nghe

- Học sinh quan sát và lắng nghe

Học sinh đọc đồng thanh câu theo giáo viên: "Mưa rào ... đớp mưa"

- Học sinh đồng thanh nhắc lại tên bài

Giáo viên quan sát theo dõi, nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh

Yêu cầu học sinh quan sát và thảo luận

Quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ học sinh (Con thấy gì trong bức tranh?)

- Giáo viên kết luận ...

- Giáo viên giưới thiệu và chiếu câu: "Mưa rào ... đớp mưa"

- Giáo viên đọc mẫu câu trên

- Giáo viên giưới thiệu trong câu "Mưa rào ... đớp mưa" có 3 vần mới mà hôm nay các con sẽ học

- Giáo viên giới thiệu bài

Hoạt động 2: Đọc

* Đọc vần

- Quan sát 3 vần op, ôp, ơp trên màn hình so sánh giống và khác nhau ở điểm nào?

- Học sinh trả lời ..

- Học sinh quan sát và lắng nghe

- Học sinh đọc đánh vần cá nhân, dãy, cả lớp

- Học sinh sử dụng đò dùng ghép vần op, ôp, ơp và phân tích vần op, ôp, ơp

- Học sinh đọc lại vần

* Đọc tiếng

- Học sinh đánh vần tiếng "họp"

- Học sinh đánh vần, đọc trơn tiếng "họp"

- Học sinh đánh vần các tiếng (cá nhân, cả lớp)

- Học sinh đọc trơn các tiếng (cá nhân , cả lớp)

- Học sinh quan sát bức tranh trên màn hình

- Học sinh đọc đánh vần, đọc trơn, phân tích từ ứng dụng: Con cọp, lốp xe, tia chớp

- Học sinh đọc lại toàn bài trên màn hình

Hoạt động 3: Viết

* Viết

- Học sinh viết bảng con vần ôp, ơp

- Học sinh tập viết: lốp, chớp

- Học sinh cất bảng con

* Viết vở

- Học sinh đọc to nội dung bài viết

- Học sinh viết bài

Hoạt động 4: Đọc đoạn

- Quan sát đoạn đọc trên màn hình và tìm số câu?

- Học sinh trả lời ...

- Học sinh tìm tiếng chứa vần op, ôp, ơp trong đoạn đọc

- Học sinh đánh vần, đọc trơn các tiếng: lộp độp, họp, op, lóp, đớp

- Học sinh luyện đọc câu cá nhân, nhóm, lớp: "Mưa rào ... đớp mưa"

- Học sinh luyện đọc đoạn

- Học sinh đọc tốt đọc mẫu

- Học sinh luyện đọc đoạn cá nhân

- Học sinh tìm hiểu nội dung đoạn đọc

- Học sinh trả lời các câu hỏi do giáo viên đưa ra

Hoạt động 5: Nói

Quan sát tranh, thảo luận nhóm xem bức tranh có gì?

Học sinh trả lời theo ý hiểu

Học sinh liên hệ ở nhà, làng xóm ... mình có ao hồ không?

Học sinh suy nghĩ trả lười câu hỏi giáo viên đưa ra, nếu khó học sinh có thể thảo luận nhóm

- Học sinh đọc tên chủ đề luyện nói: Ao hồ

- Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi

- giáo viên kết luận điểm giống và khác nhau

- Giáo viên đọc mẫu: op, ôp, ơp

- Yêu cầu học sinh sử dụng bộ đồ dùng ghép vần

- Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh gặp khó khăn

- Hỏi học sinh làm thế nào để có tiếng "họp"

- Hướng dẫn học sinh đọc các tiếng có chứa vần op, ôp, ơp: cọp, óp, họp, hoppj, tốp, xốp, hợp, lớp, lợp

- Từ vần op, ôp, ơp yêu cầu học sinh ghép âm đầu tạo tiếng mới

- giáo viên quan sát giúp đỡ khó khăn

- giáo viên nhận xét, khen ngợi học sinh

- giáo viên giới thiệu từ: Con cọp, lốp xe, tia chớp

- giáo viên hướng dẫn viết bảng: op, ôp, ơp trên bảng lớn

- giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh gặp khó khăn

giáo viên sửa lỗi chung cả lớp

- giáo viên hướng dẫn viết: lốp, chớp

- giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh khó khăn

- giáo viên sửa lỗi chung cả lớp

Hướng dẫn học sinh viết vở

Hỏi: Đoạn đọc có mấy câu?

- giới thiệu lại các câu

- giáo viên đọc mẫu

- giáo viên đưa ra câu hỏi để học sinh hiểu nội dung đoạn đọc

- Chiếu bức tranh, nêu yêu cầu

- giáo viên chốt lại nội dung bức tranh

- Liên hệ thực tế

- giáo dục cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh

+ Có nên tủ bạn ra ao hồ tắm không?

+ Có nên chơi gần ao hồ không?

+ Khi thấu có người bị rơi xuống ao hồ em phải làm gì?

+ Việc học bơi có cần thiết không?

- giáo viên bổ sung, chốt lại câu trả lời

- Củng cố, dăn dò

3. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo

Tiết kể chuyện (1 tiết, nghe - kể)

Bài 5: CÁ BÒ

I/ Mục tiêu: giúp học sinh

- Tập phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện và tranh minh học

- Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh học và câu gợi ý

- Trả lời câu hỏi về nội dung bài học liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân

- Sử dụng âm lượng phù hợp khi kể

- Bày tỏ cảm xúc của bản thân với các nhân vật trong câu chuyện

- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ

II/ Phương tiện dạy học:

- SHS, SGV

- Tranh minh họa truyện phóng to

III/ Hoạt đọng dạy học:

1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ

- Cho học sinh hát bài: ngày đầu tiên đi học. Có thể hỏi 1 số câu hỏi để học sinh nêu lên suy nghĩ của mình về những ngày đầu đi học

- Cho học sinh đọc, viết, nói câu từ/ câu chứa các âm a, b, c, o và các dấu

- Học sinh nhận xét bạn - giáo viên nhận xét

2/ Khởi động: Cho học sinh chơi trò chơi nhỏ: Ai nhanh, ai đúng. Xem tranh 1 số loại cá, học sinh nêu tên từng loại cá đó. Tuyên dương, giáo viên dẫn dắt vào câu chuyện, học sinh đọc tên truyện

- giáo viên ghi tựa bài, gọi học sinh nhắc lại

- Bài mới

3/ Hoạt động 3: Quan sát tranh

- Qua hoạt động này, học sinh phán đoán nội dung câu chuyện qua tranh minh học

+ Học sinh thảo luận theo nhóm đôi quan sát tranh và dựa vào câu gọi ý của giáo viên để phán đoán nội dung câu chuyện (do đây là bài kể chuyện đầu tiên nên giáo viên cần hướng dẫn kỹ hơn)

VD: Nên quan sát theo thứ tự các tranh từ 1 đến 4, chú ý đến các nhân vật trong từng tranh, tranh vẽ những con vật gì? Con cá nào xuất hiện trong cả 4 bức tranh? Có những chuyện gì xảy ra với con cá bò con? ..)

4/ Hoạt động 4: Luyện nghe kể chuyện và kể chuyện

+ giáo viên kể 2 lần

- Lần 1: kể toàn bộ nội dung câu chuyện, giáo viên sử dụng các câu hỏi kích thích sự chú ý, tạo hứng thú, tò mò muốn nghe câu chuyện ở học sinh

VD1: Liệu cá bò có học bài theo lời mẹ dặn không? Cá bò và cá cờ sẽ gặp những gì trên đường đi? ...

- giáo viên lưu ý học sinh lắng nghe để liên hệ nội dung câu chuyện với những phỏng đoán lúc đầu của mình

- Lần 2: giáo viên kể kết hợp tranh

- giáo viên lưu ý học sinh lắng nghe để nhớ nội dung từng đoạn

+ Học sinh kể: thảo luận nhóm 4:

- Mỗi tổ thảo luận 1 tranh, thay phiên nhau kể với âm lượng vừa đủ nghe, chú ý lắng nghe bạn kể

- Kể trước lớp: trong từng tổ, mỗi nhóm cử 1 bạn lên kể, giáo viên lưu ý học sinh kể với âm lượng to hơn để cả lớp cùng nghe

- Cho học sinh nhận xét bạn kể - giáo viên nhận xét

- Tìm hiểu nội dung và liên hệ

- giáo viên nêu 1 số câu hỏi để giúp học sinh nhớ nội dung câu chuyện, nhận xét, đánh giá về các nhân vật và liên hệ bài học từ câu chuyện với bản thân

VD: Cá bò mẹ dặn cá bò con và cá cờ những việc gì? Trong câu chuyện, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Khi đi chơi xa em phải làm những gì? ...

5/ Hoạt động 5: Củng cố dặn dò

- giáo viên hỏi để học sinh nhắc lại tên truyện, các nhân vật và nhân vật em thích

- Đọc và kể thêm ở nhà

- Chuẩn bị bài sau

Trên đây là toàn bộ nội dung thông tin mà Luật Minh Khuê cúng cấp tới quý khách hàng về chủ đề giáo án môn Tiếng Việt lớp 1. Xem thêm: Giáo án Tiếng việt lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực đầy đủ. Trân trọng./.