1. Quy định chung về môn học Giáo dục thể chất trong đại học
Dựa theo Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 11/2015/NĐ - CP quy định chi tiết như sau:
Phạm vi điều chỉnh đối tượng áp dụng: Nghị định này áp dụng cho cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm: các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non; các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, các trường phổ thông có nhiều cấp học; các trường trung cấp, các trường cao đẳng; các trường đại học, các học viện, các đại học vùng và đại học quốc gia (sau đây gọi chung là nhà trường) cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo quy định của pháp luật tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 11/2015/NĐ - CP quy định chi tiết như sau:
Vị trí, mục tiêu giáo dục thể chất và hoạt động của nhà trường:
- Giáo dục thể chất trong nhà trường là một nội dung giáo dục, một môn học bắt buộc nằm trong chương trình giáo dục của tất cả các cấp học và trình độ đào tạo, nhằm trang bị trẻ em, học sinh và sinh viên những kiến thức và kỹ năng vận động cơ bản. Mục tiêu là hình thành thói quen rèn luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc và góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
- Hoạt động thể thao trong nhà trường là những hoạt động tự nguyện của học sinh và sinh viên được tổ chức theo nhiều hình thức như ngoại khóa, câu lạc bộ thể dục, thể thao, nhóm hoặc cá nhân, phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Mục tiêu là hoàn thiện các kỹ năng vận động, hỗ trợ cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục thể chất thông qua việc luyện tập và thi đấu thể thao, tạo điều kiện cho học sinh và sinh viên thực hiện quyền vui chơi, giải trí và phát triển khiếu thể thao; đồng thời phát hiện và bồi dưỡng các năng khiếu và tài năng thể thao tiềm năng.
Theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện môn học Giáo dục Thể chất là bắt buộc đối với tất cả sinh viên đại học. Môn học này được thiết kế với mục tiêu rõ ràng là phát triển cả về mặt thể chất lẫn tinh thần của sinh viên. Bằng cách này thì sinh viên không chỉ cải thiện về mặt sức khỏe cá nhân mà còn là cơ hội rèn luyện và phát triển kỹ năng vận động từ đó hình thành thói quen rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên.
Như vậy. trong giáo dục đại học thì môn Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản hình thành nên thói quen luyện tập thể dục thể thao, thể thao để nâng cao sức khỏe và phát triển thể lực, tầm vóc, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Sinh viên đại học bắt buộc phải học môn này.
2. Số tiết học và nội dung môn học Giáo dục thể chất
Môn Giáo dục thể chất tại các trường đại học có sự biến động về số tiết học và nội dung cụ thể: Tuy nhiên, điều phổ biến là sinh viên phải tham gia ít nhất hai tiết học mỗi học kỳ. Nội dung học tập rộng rãi bao gồm các môn thể thao cơ bản như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, sinh viên cũng có cơ hội tham gia vào các môn thể thao phong phú khác như yoga, dance và các hoạt động tương tự. Điều này giúp sinh viên phát triển sức khỏe và sở thích thể thao một cách toàn diện nhằm tạo điều kiện cho sự cân bằng giữa học tập và sinh hoạt ngoại khóa.
Theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 3 Nghị định 11/2015/NĐ - CP quy định như sau:
Chương trình môn học Giáo dục thể chất là một phần của chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Nội dung giáo dục thể chất cũng được đưa vào chương trình giáo dục mầm non, nhằm mục tiêu rõ ràng mục tiêu giáo dục thể chất. Chương trình này quy định chi tiết các chuẩn kiến thức, kỹ năng cần đạt được cũng như phạm vi và cấu trúc nội dung của giáo dục thể chất. Ngoài ra, chương trình còn đưa ra phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục thể chất sao cho phù hợp và hiệu quả. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng tới mỗi cấp học hoặc trình độ đào tạo khác nhau. Qua đó, đảm bảo rằng mọi học sinh, sinh viên ở các cấp học và trình độ đào tạo đều nhận được một nền tảng giáo dục thể chất chất lượng và toàn diện.
3. Quy định về miễn học môn Giáo dục thể chất
Một số trường đại học đã để các quy định về việc miễn học môn giáo dục thể chất cho sinh viên dựa trên những lý do đặc biệt như sau:
Trường hợp sinh viên có tình trạng sức khỏe yếu, không đủ điều kiện hoặc không thể tham gia vào các hoạt động tập luyện thể dục và thể thao do các yếu tố về sức khỏe cá nhân.
Sinh viên đã có thành tích đáng kể trong các môn thể thao quốc gia hoặc quốc tế được công nhận và đánh giá cao bởi cộng đồng thể thao.
Sinh viên đang trong quá trình tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc các hoạt động liên quan đến an ninh quốc gia trong đó việc hoàn thành các môn học không liên quan đến ngành học hiện tại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện nhiệm vụ của họ.
4. Tầm quan trọng của môn giáo dục thể chất
Môn học Giáo dục thể chất có vai trò không thể phủ nhận trong quá trình phát triển toàn diện của sinh viên đồng thời mang lại lợi ích đa chiều cho sức khỏe và tinh thần của họ. Tham gia vào chương trình học này thì sinh viên được hưởng một loạt các ưu điểm:
- Nâng cao sức khỏe và sức đề kháng: bằng cách tham gia các hoạt động thể chất đa dạng và khoa học thì sinh viên có cơ hội cải thiện hệ thống miễn dịch của mình, từ đó tăng cường khả năng chống lại các bệnh tật và cải thiện chất lượng đời sống.
- Phát triển thể lực và linh hoạt: Việc thực hiện các bài tập vận động giúp sinh viên phát triển cơ bắp nhằm tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng. Đồng thời, cải thiện sự linh hoạt và khả năng điều chỉnh cơ thể.
- Rèn luyện kỹ năng vận động và phối hợp cơ thể: Từ việc tham gia các hoạt động nhóm và cá nhân thì sinh viên học được cách điều khiển cơ thể một cách có hiệu quả, phối hợp giữa các bộ phận và các nhóm cơ để thực hiện các động tác phức tạp.
- Hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên: Môn học này không chỉ là một phần của chương trình học mà còn là cơ hội để sinh viên có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc duy trì một lối sống lành mạnh và hoạt động thể chất đều đặn.
- Giảm thiểu căng thẳng, stress thư giãn tinh thần: Qua việc tham gia vào các hoạt động giải trí và thể chất thì sinh viên có thể giảm bớt căng thẳng và stress tích tụ trong cuộc sống hàng ngày từ đó có thể cải thiện tinh thần và tạo điều kiện cho sự hòa mình.
- Gắn kết tinh thần đồng đội và rèn luyện tính kỷ luật: Trong quá trình thực hiện các hoạt động nhóm, sinh viên học được tinh thần làm việc đồng đội sự tôn trọng và tinh thần trách nhiệm, điều này có thể áp dụng vào nhiều khía cạnh của cuộc sống sau này.
Như vậy, môn học Giáo dục thể chất không chỉ giúp sinh viên cải thiện sức khỏe và thể lực mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển tinh thần đồng đội và kỷ luật là nền tảng cho cuộc sống lành mạnh và thành công.
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Giáo dục thể chất là gì? Mục đích giáo dục thể chất?
Bài viết trên luật Minh Khuê đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Giáo dục thể chất là bắt buộc hay tự chọn ở đại học? Trong bài viết có mục nào chưa hiểu hay bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn cụ thể.