1. Hệ thống mục lục ngân sách mới nhất
Hệ thống mục lục ngân sách nhà nước đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều hành ngân sách quốc gia. Nó giúp định rõ các quy trình và quy định liên quan đến công tác lập dự toán, quyết định, phân bổ, và giao dự toán ngân sách nhà nước. Hệ thống mục lục này cũng bao gồm các quy tắc về chấp hành, kế toán, và quyết toán các khoản thu và chi ngân sách nhà nước.
Hệ thống mục lục ngân sách nhà nước được tổ chức cụ thể và có nhiều cấp độ khác nhau, bao gồm:
- Chương: Đây là cấp độ cao nhất trong hệ thống mục lục, đại diện cho các lĩnh vực chính của ngân sách nhà nước như giáo dục, y tế, quốc phòng, và hạ tầng.
- Loại: Các khoản chi tiết hơn trong mỗi chương được phân loại thành các loại khác nhau, giúp tách biệt và xác định mục tiêu cụ thể.
- Khoản: Đây là mức cụ thể hơn, chia nhỏ các loại thành các khoản để tiện quản lý và theo dõi.
- Mục: Mức này xác định rõ hơn về mục tiêu sử dụng nguồn tiền trong khoản ngân sách cụ thể.
- Tiểu mục: Đây là mức chi tiết nhất, mô tả cụ thể các hoạt động hoặc dự án được tài trợ bằng nguồn tiền từ khoản ngân sách đó.
- Chương trình, mục tiêu và dự án quốc gia: Nếu có, các chương trình, mục tiêu và dự án quốc gia sẽ được liệt kê trong hệ thống mục lục để quản lý các hoạt động quan trọng như phát triển cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, và giáo dục.
- Nguồn ngân sách nhà nước: Đây là phần quan trọng của hệ thống, xác định nguồn tiền của ngân sách nhà nước từ các nguồn khác nhau như thuế, lệ phí, và khoản vay.
- Cấp ngân sách nhà nước: Hệ thống mục lục cũng xác định cấp độ của ngân sách, bao gồm cấp trung ương và cấp địa phương.
Các thông tư như Thông tư 324/2016/TT-BTC, Thông tư 93/2019/TT-BTC, và Thông tư 51/2022/TT-BTC chịu trách nhiệm quy định và điều chỉnh hệ thống mục lục ngân sách nhà nước, đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của nó trong quản lý ngân sách quốc gia. Điều này giúp tạo ra sự minh bạch và sự hiểu biết đối với cách tiền của công dân được quản lý và sử dụng.
2. Mục lục ngân sách nhà nước theo Chương
Chương là một thành phần quan trọng trong hệ thống mục lục ngân sách nhà nước, có vai trò quan trọng trong việc phân loại thu và chi ngân sách dựa trên cơ sở tổ chức của các cơ quan và tổ chức trực thuộc chính quyền, mà ta thường gọi là cơ quan chủ quản. Mỗi cấp ngân sách, bất kể là cấp trung ương hay cấp địa phương, đều bố trí một Chương đặc biệt, thường gọi là "Các quan hệ khác của ngân sách," để phản ánh và quản lý các khoản thu và chi ngân sách không thuộc dự toán giao cho các cơ quan và tổ chức khác.
Hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước theo Chương cụ thể có thể được tìm thấy tại Phụ lục I của Thông tư 324/2016/TT-BTC, với các sửa đổi và bổ sung được thực hiện qua Thông tư 93/2019/TT-BTC. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả các khoản thu và chi ngân sách, bất kể có liên quan đến công việc của cơ quan chủ quản hay không, đều được ghi rõ và quản lý một cách đúng đắn và minh bạch.
Sự tổ chức rõ ràng của hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước theo Chương giúp quản lý ngân sách trở nên hiệu quả hơn, đồng thời cũng giúp người dân và các bên liên quan dễ dàng theo dõi và kiểm tra việc sử dụng tiền của ngân sách nhà nước, đóng góp vào sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý tài chính công.
3. Mục lục ngân sách nhà nước theo Loại, Khoản
Loại và Khoản là hai thành phần quan trọng trong hệ thống mục lục ngân sách nhà nước, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phân loại và quản lý các khoản chi ngân sách dựa trên các quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Loại được sử dụng để phân loại các khoản chi ngân sách theo lĩnh vực chi ngân sách cụ thể, điều này được quy định tại Điều 36 và Điều 38 của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015. Thông qua Loại, chúng ta có thể xác định rõ mục tiêu và mục đích của các khoản chi, giúp quản lý ngân sách trở nên hiệu quả hơn.
Khoản, tương tự như Loại, cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phân loại các khoản chi ngân sách. Khoản được sử dụng để phân loại chi tiết hơn các khoản chi ngân sách nhà nước theo ngành kinh tế quốc dân. Các cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ quyết định việc phân loại các khoản chi theo Khoản dựa trên mục tiêu và ưu tiên cụ thể của họ.
Hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước theo Loại và Khoản cụ thể có thể được tìm thấy tại Phụ lục II của Thông tư 324/2016/TT-BTC. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong việc phân loại và quản lý các khoản chi ngân sách, giúp người dân và các bên liên quan dễ dàng theo dõi và hiểu rõ cách tiền của ngân sách nhà nước được sử dụng trong các lĩnh vực chi tiêu khác nhau.
4. Mục lục ngân sách nhà nước theo Mục, Tiểu mục
Hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước được xây dựng dựa trên các thành phần quan trọng như Mục, Tiểu Mục, Tiểu nhóm, và Nhóm, nhằm phân loại và quản lý các khoản thu và chi ngân sách nhà nước theo nội dung kinh tế và các chính sách, chế độ thu, chi ngân sách nhà nước.
- Mục là một trong những thành phần quan trọng nhất trong hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước. Mục được sử dụng để phân loại các khoản thu và chi ngân sách dựa trên nội dung kinh tế và theo các chính sách, chế độ thu, chi ngân sách nhà nước cụ thể. Các Mục có tính chất giống nhau theo yêu cầu quản lý được tập hợp thành Tiểu nhóm để giúp quản lý và theo dõi hiệu quả hơn.
- Tiểu nhóm là một cấp phân loại trung gian trong hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước. Các Tiểu nhóm có tính chất giống nhau theo yêu cầu quản lý và được tạo ra từ việc tập hợp các Mục có liên quan. Điều này giúp tạo ra sự sắp xếp và tổ chức trong việc quản lý các khoản thu và chi ngân sách nhà nước.
- Tiểu mục, một cấp phân loại chi tiết hơn, được sử dụng để phân loại các khoản thu và chi ngân sách nhà nước theo các đối tượng quản lý cụ thể trong từng Mục. Tiểu mục giúp tách biệt và xác định rõ các khoản thu và chi ngân sách nhà nước, làm cho quá trình quản lý trở nên chi tiết và minh bạch hơn.
Hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước theo Mục, Tiểu Mục có thể được tìm thấy tại Phụ lục III của Thông tư 324/2016/TT-BTC, với các sửa đổi và bổ sung được thực hiện qua Thông tư 93/2019/TT-BTC. Điều này đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong việc phân loại và quản lý các khoản thu và chi ngân sách, đồng thời giúp người dân và các bên liên quan dễ dàng theo dõi và hiểu rõ cách tiền của ngân sách nhà nước được sử dụng trong từng lĩnh vực và đối tượng quản lý cụ thể.
5. Mục lục ngân sách nhà nước theo chương trình, mục tiêu và dựa án quốc gia
Chương trình, mục tiêu và dự án quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc phân loại và quản lý chi ngân sách nhà nước. Chúng được phân loại dựa trên nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước cụ thể, đặc biệt là các nhiệm vụ chi cần theo dõi riêng.
Các nhiệm vụ chi cần được theo dõi riêng bao gồm các chương trình, dự án hỗ trợ từ nhà tài trợ quốc tế và các chương trình, mục tiêu, dự án của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Điều đặc biệt là những nhiệm vụ này có thời gian thực hiện từ 5 năm trở lên, phạm vi thực hiện rộng, và yêu cầu một kinh phí lớn để thực hiện.
Hệ thống Mục lục ngân sách nhà nước theo Chương trình, mục tiêu và dự án quốc gia có thể được tìm thấy tại Phụ lục IV của Thông tư 324/2016/TT-BTC, với các sửa đổi và bổ sung được thực hiện qua Thông tư 93/2019/TT-BTC và Thông tư 51/2022/TT-BTC. Điều này giúp đảm bảo rằng các nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước đặc biệt và quan trọng này được theo dõi và quản lý một cách hiệu quả, đồng thời cung cấp sự minh bạch và kiểm soát trong việc sử dụng nguồn tiền của ngân sách nhà nước để thực hiện các dự án và chương trình quốc gia quan trọng.
Xem thêm bài viết: Ngân sách nhà nước là gì? Đặc điểm của ngân sách nhà nước?