1. VnEdu là gì?
- Là ứng dụng online, thi trực tuyến do Tập đoàn VNPT xây dựng nhằm mục đích cung cấp môi trường học tập hiện đại, hiệu quả cho học sinh, giáo viên và nhà trường. Ứng dụng giúp học sinh học tập trực tuyến với nhiều lợi ích cho nhà trường, giáo viên và học sinh.
- Ưu điểm của VnEdu:
+ Học trực tuyến với hàng ngàn khoa học online cho các cấp học
+ Thực hành làm bài thi các môn học trực tuyến theo yêu cầu từ giáo viên
+ Theo dõi kết quả học tập của học sinh
+ Dễ dàng trao đổi với giáo viên ngay trên phần mềm.
- Lợi ích với cơ sở giáo dục: Với các cơ sở giáo dục, hệ thống cung cấp các hệ thống kê báo trực quan nhằm mục đích theo dõi, giám sát tình hình dạy và học của các trường. Ngoài ra, cơ sở quản lý cũng có quyền chia sẻ các học liệu, khóa học là nguồn tư liệu tham khảo cho các cơ sở giáo dục.
- Lợi ích đối với nhà trường: Với nhà trường, nền tảng học và thi trực tuyến là một giải pháp toàn diện. Giúp cho nhà trường có thể tổ chức các kì thi bổ túc, kì thi thường xuyên hơn mà không tốn bất cứ chi phí nào về cơ sở vật chất.
- Lợi ích đối với giáo viên: Hỗ trợ giáo viên trong quá trình tại mới một khóa học, bài thi, chấm bài, quản lý tiến trình học của học sinh. Nhờ có các hệ thống kê báo cáo đầy đủ, giáo viên có thể đánh giá học sinh và cải tiến phương thức giảng dạy của mình cho phù hợp.
- Lợi ích đối với học sinh: cho phép học sinh theo dõi các sự kiện, tin tức của nhà trường và các thông tin liên quan đến khóa học. Học sinh có thể tham gia khóa học, thực hiện bài kiểm tra, bài thi theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh có thể dễ dàng trao đổi ý kiến với giáo viên thông qua hệ thống cũng như theo dõi được tiến trình và kết quả học tập của bản thân.
2. Hướng dẫn sử dụng trên VnEdu
2.1. Hướng dẫn sử dụng cho Giáo viên
Hướng dẫn các giáo viên tại khóa học, bài giảng, bài kiểm tra cho học sinh. Tài liệu hướng dẫn các thầy cô giáo sử dụng hệ thống một cách chi tiết, rõ ràng, đầy đủ. Sau đây là tổng quan trình tự sử dụng:
Bước 1: Đăng nhập hệ thống: Giáo viên truy cập vào đường dẫn hệ thống eLearning tại địa chỉ: http://lms.vnedu.vn ; chọn Đăng nhập -> Đăng nhập bằng tài khoản VnEdu; sau đó nhập tài khoản và mật khẩu được cấp.
Bước 2: Tạo mới, cấu tạo khóa học: Vào trang quản trị -> quản trị khóa học -> Danh sách khóa học -> Các chức năng (Thêm khóa học): Điền đầy đủ các thông tin cấu tạo khóa học. Lưu ý: Quản trị nhà trường có thể tạo các khóa học, lúc đó GV chỉ việc vào Đề cương và làm theo Bước 3.
Bước 3: Tạo mới và quản lý các bài giảng trong khóa học: Click chọn vào Đề cương -> Thêm mới học liệu -> để thêm các bài giảng vào khóa học
Bước 4: Quản lý học viên khóa học: Vào các chức năng -> Quản lý học viên để thực hiện thêm, xóa danh sách học sinh của khóa học.
Bước 5: Tạo danh sách câu hỏi: Vào Quản lý trang thi -> Kho câu hỏi -> Tác vụ để import file câu hỏi theo mẫu
Bước 6: Tạo bài thi/ bài kiểm tra: Chọn Khóa học có sẵn -> Đề cương -> Thêm mới học liệu (Bài thi) để tạo bài kiểm tra cuối khóa học (Xem lại bước 3)
2.2. Hướng dẫn sử dụng cho học sinh
a. Trên máy tính:
- Hướng dẫn tổng quan:
Trên trình duyệt web, học sinh vào http://vnedu.vn/default/login -> Chọn Đăng nhập bằng tài khoản VnEdu -> Nhập tài khoản, mật khẩu đã được cấp -> Học sinh chọn khối lớp mình đang học -> Nhấn vào mục Học -> Học sinh chọn bài học muốn học -> Nhấp Vào học để bắt đầu học -> Tại phần bên trái, học sinh nhấn vào bài học -> Học sinh dễ xem Video bài giảng
Nếu khóa học có bài kiểm tra, click vào Bài kiểm tra -> Tham gia thi
Học sinh nhấn vào mục Tổng kết khóa học để xem tổng kết từng môn.
- Hướng dẫn cụ thể:
+ Bước 1: Trên trình duyệt web máy tính, học sinh truy cập đường dẫn hệ thống VnEdu LMS tại: http://lms.vnedu.vn/default/login -> Chọn Đăng nhập bằng tài khoản vnEdu -> Nhập tài khoản, mật khẩu đã được cấp.
+ Bước 2: Tại tranh cá nhân, học sinh chọn khối lớp mình đang chọn -> Nhâp vào mục Học
+ Bước 3: Tại cột bên trái, học sinh sẽ thấy danh sách các môn học -> Học sinh chọn bài học muốn học.
+ Bước 4. Học sinh sẽ thấy tổng quan về môn học -> Nhấp Đăng ký học để bắt đầu học
+ Bước 5: Tại phần bên trái, học sinh nhấn vào bài học
+ Bước 6: Sau đó học sinh sẽ xem video bài giảng
+ Bước 7: Nếu khóa học có bài kiểm tra, click vào Bài kiểm tra -> Tham gia thi
b. Trên điện thoại:
- Hướng dẫn tổng quan:
Trên trình duyệt Web, học sinh vào http://lms.vnedu.vn/default/login - > Chọn Đăng nhập bằng tài khoản Vnedu -> Nhập tài khoản, mật khẩu đã được cấp -> Học sinh chọn khối lớp mình đang học -> Nhấn vào mực Học -> Học sinh chọn bài học muốn học -> Học sinh sẽ xem videp bài giảng.
- Hướng dẫn cụ thể:
+ Bước 1: Tải và mở ứng dụng VnEdu LMS -> Chon mục Tài khoản VnEdu -> Nhập tài khoản, mật khẩu đã được cấp.
+ Bước 2: Tại giao diện trang chủ, bạn sẽ thấy các khóa học gần đây -> Bạn chọn mục Khóa học tauh mục Menu -> Chọn môn học muốn học.
+ Bước 3: Tại đây bạn sẽ thấy tổng quan môn học -> Click Vào học
+ Bước 4: Chọn chủ đề học -> Nhấn để xen bài giảng video
+ Bước 5: Học sinh nhấn vào mục Tổng kết khóa học để xem tổng kết từng môn
+ Bước 6: Nhấn vào mục icon hình người tại mục menu -> Chọn tài liệu -> Bạn chọn vào tài liệu muốn xem.
2.3. Hướng dẫn sử dụng học liệu bài giảng trực tuyến Zoom
a. Phần chung: Cài đặt phần mềm:
- Yêu cầu trang thiết bị: Laptop/máy tính để bàn/máy tính bảng/smartphone (khuyến khích sử dụng laptop/ máy tính để bàn để giảng dạy trực tuyến để có hiệu quả cao nhất); Loa và mic: có sẵn trên laptop/máy tính để bàn/tablet/smartphone; hoặc thiết bị cắm ngoài qua cổng USB hoặc bluetooth; mạng internet có dây hoặc không dây (LAN, wifi hoặc 3-4G) kết nối tốt.
- Cài đặt:
+ Kết thiết bị với loa, mic, camera và internet.
+ Đối với laptop/ máy tính để bàn
Có thể sử dụng luôn đường link trong khóa học (không cần cài gì thêm)
Khuyến khích giáo viên tải, cài đặt phần mềm tại http://zoom.us/download. Nhấn Download (trong mục Zoom Client for Meetings) để sử dụng nhiều chức năng hơn.
+ Đối với tablet/smartphone: Vào Google app store (Android) hoặc Apple app store (iOS) tìm "Zoom Cloud Meetings" và cài đặt.
b. Phần dành cho giáo viên
- Tạo tài khoản (cho các giáo viên chưa có tài khoản của Zoom)
Bước 1: Giáo viên đăng nhập vào trang chủ: https://zoom.us/ và bấm nút Sign up
Bước 2: Sau khi bạn ấn Sign Up, Zoom sẽ gửi một email kích hoạt về địa chỉ mail đã đăng lý của bạn, bạn truy cập email, bấm vào Activate Account để kích hoạt tài khoản.
Bước 3: Sau khi bấm kích hoạt tài khoản, bạn sẽ được dẫn tới trang điền thông tin của tài khoản. Bạn điền đầy đủ thông tin bao gồm họ, tên và mật khẩu của tài khoản. Lưu ý, mật khẩu phải trên 8 ký tự, bao gồm ít nhất một chữ cái viết hoa, một chữ cái viết thường, một chữ số. Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn ấn Continue để hoàn tất việc đăng ký.
- Đăng nhập phần mềm Zoom: Giáo viên truy cập vào trang https://zoom.us/signin vàg đăng nhập theo tài khoản đã tạo và bấm nút Sign In. Đối với giáo viên đã cái đặt phần mềm Zoom trên máy tính cũng có thể đăng nhập từ phần mềm.
- Lên lịch giảng dạy: Ghi chú: áp dụng đối với tại phòng học từ link Zoom, nếu giáo viên tạo phòng họp tự động thì bỏ qua Bước này.
Giáo viên lên Zoom.us bấm "Schedule A Meeting" để lên lịch giảng dạy của mình.
Ghi chú: giáo viên có thể chọn Personal Meeting ID để tạo ra link bài học trực tuyến cố định theo mã cá nhân, không cần phải cập nhật lại.
- Thêm mới bài học trực tuyến trên hệ thống eLearning
Bước 1: Giáo viên đăng nhập vào hệ thông eLearnig
Bước 2: Giáo viên tại mới khóa học hoặc chọn khóa học đã có sẵn, vào Quản lý học liệu để bổ sung loại bài giảng trực tuyến.
Bước 3: Giáo viên thực hiện thêm mới học liệu mới, chọn "Thêm mới học liệu/Phòng học trực tuyền Zoom"
Bước 4: Giáo viên lựa chọn hình thức "Tạo phòng học từ link zoom" hoặc "Tạo phòng học tự động".
- Bắt đầu khóa học
Bước 1: Đến giờ đã đặt lịch giáo viên vào khóa học, bài giảng trực tuyến bấm "Chi tiết"
Bước 2: Giáo viên chọn mở trong tab mới (Nếu muốn sử dụng luôn trong trình duyêt) hoặc Mở bằng phần mềm Zoom (nếu muốn sử dụng trong phần mềm Zoom đã cài đặt trên máy tính)
Bước 3: Giáo viên chọn "Join Audio by Computer", kiểm tra âm thanh, hình ảnh để bắt đầu
- Quản lý và tương tác với lớp: tại lớp trực tuyến, giáo viên có thể thực hiện nhiều thao tác để quản lý và tương tác với lớp bằng cách sử dụng thanh công cụ phía dưới màn hình như tắt/bật mic, tắt/bật video, mời tham gia, quản lý những người tham gia, chia sẻ màn hình, một số tính năng khác, kết thúc tiết học
c. Phần dành cho học sinh
- Học sinh vào lớp học trực tuyến
Bước 1: Học sinh đăng nhập vào thống eLearning và vào khóa học của giáo viên, nhấn vào bài giàng trực tuyến
Bước 2: Học sinh lựa chọn mở trong tab mới hoặc mở bằng phần mềm Zoom (nếu đã cài đặt phần mềm Zoom trên máy tính). Học sinh điền mật khẩu (đối với bài giảng yêu cầu mật khẩu), và nhập tên để tham gia.
- Tương tác với giáo viên trong lớp: các thao tác với giáo viên trong lớp.
- Một số lưu ý cho học sinh:
+ Khuyến cáo tải, cài đặt phần mềm
+ Không vào được phòng học: phải đăng nhập vào hệ thống eLearning trước 5 phút để chắc chắn mình vào được, đồng thời để kiểm tra kết nối, micro, tai nghe.
+ Âm thanh bị loạn, nhiều tạp âm: đây là do quá trình nhiều mic đang bật cùng lúc, nên lẫn tiếng từ quá nhiều nguồn.
+ Âm thanh bị vang: đây là do sử dụng loa ngoài.
+ Không nghe thấy âm thanh/ hình ảnh: kiểm tra lại mic/camera bật hay chưa.
Vui lòng liên hệ hotline: 1900.6162 hoặc liên hệ email: lienhe@luatminhkhue.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích.