1. Quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên trên TEMIS:

Hướng dẫn sử dụng TEMIS để đánh giá chuẩn nghề nghiệp của giáo viên năm 2024 mang lại một quy trình tự đánh giá chặt chẽ và minh bạch. Với bước đầu tiên, người dùng truy cập vào trang web của TEMIS thông qua địa chỉ "https://temis.csdl.edu.vn/" hoặc có thể truy cập vào mục Temis trên trang taphuan.csdl.edu.vn. Tiếp theo, họ đăng nhập bằng tài khoản của mình trên hệ thống taphuan.csdl.edu.vn, nếu chưa đăng nhập trước đó.

Hướng dẫn sử dụng TEMIS đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên 2024Giao diện của TEMIS dành cho giáo viên bao gồm nhiều mục như Tổng quan, Tài liệu minh chứng, Tự đánh giá, Đánh giá của đồng nghiệp và Đánh giá của thủ trưởng. Đối với quy trình tự đánh giá, giáo viên tiến hành các bước sau:

Bước 1: Click vào mục "Tự đánh giá" trên menu.

Bước 2: Chọn các tiêu chí mà giáo viên muốn đánh giá bằng cách check vào các mục tương ứng.

Hướng dẫn sử dụng TEMIS đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên 2024

Bước 3: Nhập minh chứng cho từng tiêu chí bằng cách click vào dấu + màu đỏ ở cột cuối. Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện cho phép giáo viên nhập thông tin như Tên minh chứng, Mô tả chi tiết và đính kèm tài liệu để chứng minh.

Bước 4: Lưu lại thông tin đã nhập bằng cách click nút "+ Tạo mới". Lưu ý rằng giáo viên có thể tạo nhiều minh chứng cho mỗi tiêu chí nếu cần.

Hướng dẫn sử dụng TEMIS đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên 2024Bước 5: Chọn các minh chứng đã tạo cho từng tiêu chí bằng cách click vào "Chọn ... tài liệu minh chứng".

Bước 6: Sau khi hoàn thành việc nhập thông tin và chọn minh chứng, giáo viên có thể lưu lại bằng cách chọn một trong hai tùy chọn: "Lưu và chưa gửi đi" nếu muốn chỉnh sửa tiếp và không gửi lên cấp trên, hoặc "Lưu và gửi đi" nếu đã hoàn thành tự đánh giá và muốn gửi lên cấp trên.

Bước 7: Kết quả của quá trình tự đánh giá sẽ hiển thị sau khi giáo viên lưu lại. Họ có thể bấm vào "Xuất excel BM1/PL2" để in biên bản tự đánh giá của mình nếu cần.

Hướng dẫn sử dụng TEMIS đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên 2024

Đối với tổ trưởng, việc quản lý và đánh giá đội ngũ giáo viên là một phần quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. TEMIS cung cấp cho họ một loạt các công cụ để thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả và chính xác.

Giao diện của TEMIS dành cho tổ trưởng bao gồm nhiều mục như "Tổng quan", "Tài liệu minh chứng", "Tự đánh giá", "Đánh giá đồng nghiệp" và "Đánh giá của thủ trưởng". Quy trình đánh giá đồng nghiệp bao gồm các bước sau:

Bước 1: Tổ trưởng truy cập vào mục "Đánh giá đồng nghiệp" trong menu. Họ sẽ thấy một danh sách các giáo viên trong đội ngũ, tuy nhiên, tên của chính họ sẽ bị thiếu do họ không thể tự đánh giá mình.

Hướng dẫn sử dụng TEMIS đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên 2024

Bước 2: Tổ trưởng chọn giáo viên mà họ muốn đánh giá bằng cách click vào nút "Đánh giá" bên cạnh tên của giáo viên đó. Một màn hình mới sẽ xuất hiện, chuẩn bị cho việc nhập đánh giá.

Hướng dẫn sử dụng TEMIS đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên 2024

Bước 3: Tổ trưởng có thể xem kết quả tự đánh giá của giáo viên đó bằng cách click vào "Xem bản tự đánh giá".

Bước 4: Tổ trưởng có thể nhập đánh giá của mình cho giáo viên đó. Nếu họ đồng ý với kết quả tự đánh giá của giáo viên, họ có thể sử dụng kết quả này thay vì nhập mới.

Bước 5: Thay vì nhập đánh giá, tổ trưởng có thể lấy toàn bộ kết quả từ tự đánh giá của giáo viên đó bằng cách click vào "Sử dụng kết quả tự đánh giá của GVPT". Kết quả này sẽ xuất hiện trên màn hình đánh giá.

Hướng dẫn sử dụng TEMIS đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên 2024

Cuối cùng, tổ trưởng có thể chọn "Lưu và chưa gửi đi" hoặc "Lưu và gửi đi" tùy thuộc vào việc họ muốn gửi đánh giá lên cấp độ quản lý cao hơn ngay lập tức hay không. Quy trình này giúp tổ trưởng có cái nhìn toàn diện và minh bạch về hiệu suất của các thành viên trong đội ngũ, đồng thời tạo điều kiện cho việc phát triển và cải thiện chất lượng giáo dục.

Quy trình này giúp giáo viên tự đánh giá mình một cách có hệ thống và đầy đủ, đồng thời tạo điều kiện cho việc quản lý và đánh giá từ phía cấp trên. TEMIS không chỉ là công cụ hỗ trợ cho quá trình đánh giá nghề nghiệp mà còn là nền tảng để xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và phát triển bền vững trong lĩnh vực giáo dục.

 

2. Cách thức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên năm 2024:

Trong quá trình đánh giá năng lực và hiệu suất làm việc của giáo viên, có một loạt các phương pháp đánh giá khác nhau được áp dụng. Mỗi phương pháp này đều có mục tiêu và cách tiếp cận riêng để đảm bảo tính khách quan và công bằng trong quá trình đánh giá. Dưới đây là các cách thức đánh giá phổ biến:

- Tự đánh giá của giáo viên: Tự đánh giá là một phần quan trọng trong việc đánh giá năng lực của giáo viên. Trong quá trình này, giáo viên sẽ tự đánh giá mình dựa trên các tiêu chí đã được xác định trước đó. Họ sẽ tự đánh giá về các khía cạnh như kiến thức chuyên môn, phương pháp giảng dạy, quản lý lớp học, tương tác với học sinh và phụ huynh, đạo đức nghề nghiệp, và nhiều yếu tố khác. Quá trình tự đánh giá này thường đi kèm với việc cung cấp minh chứng và ví dụ cụ thể để minh họa cho các khía cạnh được đánh giá.

- Đánh giá của đồng nghiệp: Đánh giá của đồng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp góc nhìn bên ngoài và đánh giá từ người có trải nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy. Đồng nghiệp có thể là các giáo viên khác trong cùng một trường hoặc các chuyên gia giáo dục. Họ sẽ quan sát và đánh giá công việc của giáo viên dựa trên hiệu suất giảng dạy, mức độ tương tác với học sinh, sự sáng tạo trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy, và khả năng hợp tác và làm việc nhóm.

- Đánh giá của tổ trưởng/phó hiệu trưởng: Tổ trưởng hoặc phó hiệu trưởng thường có trách nhiệm trực tiếp quản lý và hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy và quản lý lớp học. Họ sẽ đánh giá giáo viên dựa trên nhiều yếu tố như khả năng tổ chức công việc, thái độ làm việc, sự chuyên nghiệp, và khả năng làm việc nhóm. Các buổi đánh giá này thường diễn ra thông qua cuộc trò chuyện trực tiếp, quan sát các buổi học, và xem xét các tài liệu liên quan.

- Đánh giá của hiệu trưởng: Hiệu trưởng là người có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý và điều hành hoạt động của trường. Đánh giá của hiệu trưởng thường là kết quả cuối cùng và có thể ảnh hưởng đến sự thăng tiến, thưởng phạt, hoặc các quyết định khác liên quan đến sự nghiệp của giáo viên. Các tiêu chí đánh giá của hiệu trưởng thường bao gồm mức độ đạt được các mục tiêu và tiêu chuẩn của trường, đóng góp vào sự phát triển của học sinh và cộng đồng, và khả năng lãnh đạo và quản lý. Đánh giá này thường điều chỉnh dựa trên các phản hồi từ các cấp dưới và các báo cáo đánh giá khác.

 

3. Xử lý kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên như thế nào?

Quy trình xét duyệt kết quả đánh giá:

Sau khi các phương tiện đánh giá đã được thực hiện và kết quả được thu thập, quy trình xét duyệt kết quả đánh giá bắt đầu. Thường thì có một bộ phận hoặc một ủy ban đặc biệt được hình thành để tiến hành quá trình này, có thể là Ban giám hiệu hoặc một ủy ban đánh giá nội bộ.

Thu thập dữ liệu: Các bộ phận liên quan thu thập dữ liệu và tài liệu liên quan đến quá trình đánh giá của giáo viên từ các nguồn như biểu mẫu đánh giá, báo cáo đánh giá của đồng nghiệp, tự đánh giá của giáo viên và báo cáo đánh giá của tổ trưởng hoặc phó hiệu trưởng.

Xem xét và phân tích: Dữ liệu được xem xét và phân tích một cách cẩn thận để đánh giá hiệu suất của giáo viên. Điều này có thể bao gồm việc so sánh với tiêu chuẩn và mục tiêu được đề ra, đánh giá mức độ đạt được và các điểm mạnh và yếu của giáo viên.

Phản hồi: Khi quá trình phân tích hoàn tất, phản hồi được cung cấp cho giáo viên, thông qua một cuộc họp hoặc tài liệu viết. Phản hồi này có thể bao gồm những khen ngợi về các thành tựu và nỗ lực của giáo viên, cũng như điều chỉnh cần thiết để cải thiện hiệu suất trong tương lai.

Xác nhận kết quả: Kết quả đánh giá được xác nhận chính thức sau khi được bàn bạc và thảo luận kỹ lưỡng. Quyết định cuối cùng có thể bao gồm việc xác định xem giáo viên đó có đạt chuẩn hay không, và nếu không, liệu có cần thiết phải áp dụng biện pháp hỗ trợ hay không.

Biện pháp khen thưởng và bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn:

Khen thưởng: Giáo viên được khen ngợi và thưởng bằng cách công nhận công việc xuất sắc của họ. Điều này có thể bao gồm việc tặng giải thưởng, giấy khen, hoặc thậm chí là tăng lương hoặc cơ hội thăng tiến.

Bồi dưỡng và phát triển: Các biện pháp bồi dưỡng được áp dụng để giúp giáo viên tiếp tục phát triển và cải thiện kỹ năng và hiệu suất của mình. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp các khóa đào tạo và hội thảo, quản lý hỗ trợ và tư vấn, hoặc kế hoạch phát triển cá nhân.

Hỗ trợ giáo viên chưa đạt chuẩn:

Xác định nhu cầu: Đầu tiên, cần xác định rõ nhu cầu cụ thể của giáo viên chưa đạt chuẩn thông qua việc đánh giá kỹ lưỡng và phân tích.

Phát triển kế hoạch: Dựa trên nhu cầu đã xác định, một kế hoạch phát triển cá nhân cụ thể được thiết lập với các mục tiêu cụ thể và các biện pháp hỗ trợ cụ thể.

Hỗ trợ và theo dõi: Giáo viên được cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể để giúp họ cải thiện hiệu suất của mình. Quá trình này thường được theo dõi và đánh giá định kỳ để đảm bảo tiến triển được đạt được.

 

Xem thêm: Gợi ý minh chứng đánh giá giáo viên trên TEMIS mới nhất

 Trong trường hợp quý khách có bất cứ khúc mắc nào về pháp luật vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến theo số Hotline: 1900.6162 để được hỗ trợ giải quyết một cách nhanh, hiệu quả nhất. Luật Minh khuê xin chân thành cảm ơn!