1. Voucher được hiểu là gì?

Thuật ngữ "voucher" đã trở nên phổ biến và phổ cập trên thị trường thương mại trực tuyến ngày nay. Voucher được định nghĩa là một loại tài liệu có giá trị, thường là một phiếu mua sắm hoặc phiếu quà tặng, được sử dụng để thực hiện các giao dịch với giảm giá hoặc quy đổi thành tiền mặt, và được sử dụng để thanh toán cho sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Voucher có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và thường được doanh nghiệp sản xuất và phân phối dưới hai hình thức chính: voucher giấy và voucher điện tử, hay còn được gọi là e-voucher. Khách hàng có thể sử dụng các voucher này để nhận các ưu đãi về giá hoặc quy đổi chúng thành sản phẩm hoặc dịch vụ tương ứng, tuân theo thông tin cụ thể được ghi trên voucher khi họ mua sắm tại cửa hàng.

 

2. Hướng dẫn thực hiện khuyến mại theo hình thức tặng voucher chi tiết

Trong quá trình thực hiện chương trình khuyến mại, khi Thương nhân tặng voucher cho khách hàng mà tại thời điểm đó, khách hàng không cần thực hiện bất kỳ giao dịch thanh toán hoặc mua sắm trên ứng dụng, thì chương trình khuyến mại này sẽ rơi vào loại "Tặng hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ mà không đòi hỏi thanh toán và không kèm theo việc mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ" như quy định tại Điều 9 Khoản 2 của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, ban hành ngày 22/5/2018, của Chính phủ, mà điều này chi tiết hóa Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong quá trình triển khai chương trình khuyến mại như mô tả, Tổng Công ty cần tuân thủ đầy đủ các quy định được đề ra tại Điều 17 của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP cùng với các quy định pháp luật khác có liên quan.

Dựa trên Điều 17 của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, quy định về thông báo hoạt động khuyến mại, các điều sau đây áp dụng:

- Trong quá trình thực hiện chương trình khuyến mại, Thương nhân cần thực hiện thủ tục hành chính để thông báo về hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương tại địa điểm thực hiện chương trình khuyến mại. Thủ tục này phải được hoàn thành trước khi bắt đầu chương trình khuyến mại, như đã quy định tại Khoản 8 Điều 92 của Luật Thương mại cùng với các Điều 8, 9, 10, 11, 12 và 14 của Nghị định này. Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Sở Công Thương ít nhất là 03 ngày làm việc trước khi bắt đầu chương trình khuyến mại. Thời gian này được tính từ ngày nhận được thông báo trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức tương đương nếu thông báo được gửi qua đường bưu điện. Còn nếu thông báo được gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống thư điện tử hoặc dịch vụ công trực tuyến, thời gian tính từ ngày ghi nhận trên giấy tiếp nhận hoặc hệ thống thư điện tử.

- Có một số trường hợp mà không cần thực hiện thủ tục hành chính thông báo khi thực hiện chương trình khuyến mại theo các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 của Luật Thương mại cùng với các Điều 8, 9, 10, 11, 12 và 14 của Nghị định này:

  + Khi tổng giá trị của giải thưởng và quà tặng trong chương trình khuyến mại không vượt quá 100 triệu đồng.

  + Khi Thương nhân chỉ thực hiện giao dịch bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc trang web khuyến mại trực tuyến.

- Thương nhân có sự lựa chọn trong việc thông báo hoạt động khuyến mại theo một trong các cách sau:

  + Gửi một hồ sơ thông báo qua đường bưu điện đến Sở Công Thương tại địa điểm thực hiện chương trình khuyến mại.

  + Gửi một hồ sơ thông báo trực tiếp tại trụ sở của Sở Công Thương tại địa điểm thực hiện chương trình khuyến mại.

  + Gửi một hồ sơ thông báo qua thư điện tử, kèm theo chữ ký điện tử hoặc bản scan của Thông báo thực hiện khuyến mại đã được thương nhân ký và đóng dấu, đến địa chỉ thư điện tử đã được Sở Công Thương công bố.

  + Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến được cung cấp bởi Sở Công Thương.

- Hồ sơ thông báo hoạt động khuyến mại cần bao gồm một Phiếu báo cáo về hoạt động khuyến mại theo mẫu số 01 được đính kèm trong Nghị định này.

- Thông báo hoạt động khuyến mại cần chứa thông tin sau:

  + Tên của thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại.

  + Tên của chương trình khuyến mại.

  + Địa điểm thực hiện chương trình khuyến mại (bao gồm danh sách các tỉnh và thành phố thực hiện).

  + Hình thức của chương trình khuyến mại.

  + Các sản phẩm hoặc dịch vụ tham gia trong chương trình khuyến mại.

  + Các sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng như giải thưởng hoặc quà tặng.

  + Thời gian diễn ra chương trình khuyến mại.

  + Đối tượng mà chương trình khuyến mại nhắm đến.

  + Cấu trúc giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng trong chương trình.

  + Mô tả chi tiết về nội dung chương trình khuyến mại.

  + Nếu nhiều thương nhân tham gia cùng thực hiện chương trình, hồ sơ cần nêu rõ tên của từng thương nhân, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm của mỗi thương nhân trong chương trình. Thông tin về chương trình khuyến mại cần được công khai bởi các cơ quan quản lý nhà nước thông qua các phương tiện phù hợp (văn bản, trang web hoặc các phương tiện tương tự) không trước thời gian chương trình bắt đầu. Nội dung công khai cần bao gồm:

  + Tên của thương nhân thực hiện chương trình.

  + Chi tiết về nội dung chương trình.

  + Thời gian chương trình khuyến mại diễn ra.

  + Địa điểm thực hiện chương trình khuyến mại.

 

3. Lợi ích của tặng voucher đối với doanh nghiệp và khách hàng

3.1. Lợi ích của voucher đối với doanh nghiệp

- Thúc đẩy việc bán hàng

Việc áp dụng voucher mang lại lợi ích đầu tiên là khuyến khích và thúc đẩy quá trình bán hàng. Bạn có thể sử dụng chiến lược này để khuyến khích khách hàng thực hiện nhiều giao dịch mua sắm hơn, giúp tối ưu hóa doanh số bán hàng và tăng cường hiệu suất trong việc tạo ra doanh thu vượt trội. Đặc biệt, việc phát hành voucher vào những dịp đặc biệt như ngày khai trương, Black Friday, Giáng sinh, hay dịp Tết cũng có thể giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch khuyến mãi.

- Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Tặng voucher cũng là một phương cách hữu ích để từng bước xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Điều này tạo ra sự hứng thú khi họ cảm nhận được sự tiết kiệm và lợi ích khi mua sắm từ bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng voucher như một món quà đặc biệt gửi đến khách hàng cũ, nhằm kích thích sự động viên và tạo trải nghiệm mua sắm tốt hơn, từ đó tăng khả năng họ quay trở lại và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

- Thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ cụ thể

Voucher cũng có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng đến một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc tăng doanh số bán hàng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào đó. Ví dụ, bạn có thể sử dụng voucher để giới thiệu một thiết kế thời trang mới hoặc để thúc đẩy tiêu thụ của những sản phẩm thời trang còn tồn đọng trong kho hàng của bạn.

 

3.2. Lợi ích của voucher đối với khách hàng

- Tiết kiệm tiền

Việc sử dụng voucher mang lại lợi ích cho khách hàng là khả năng mua những sản phẩm mà họ yêu thích với mức giá ưu đãi đáng kể.

- Trao tặng và chuyển đổi đơn giản

Voucher không chỉ giới hạn ở việc giảm giá hoặc khuyến mãi, mà còn có thể sử dụng như một món quà tặng dành cho người thân, bạn bè, đối tác, hoặc khách hàng.

- Sử dụng linh hoạt

Mã voucher có hạn sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt sắp xếp việc sử dụng chúng bất cứ khi nào trong khoảng thời gian đó.

Tóm lại, nếu bạn biết cách tận dụng những ưu điểm của voucher, chúng có thể trở thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ cho bạn. Tuy nhiên, việc tạo ra một voucher hấp dẫn và triển khai chiến dịch tiếp thị để gửi mã giảm giá cho khách hàng có thể đòi hỏi một sự nắm bắt kỹ thuật.

Bài viết liên quan: Một số trường hợp khuyến mại mà không cần thông báo với Sở Công thương?

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về hướng dẫn thực hiện khuyến mại theo hình thức tặng voucher chi tiết. Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn pháp luật của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!