1. Cách xử lý khi làm thông báo phát hành hóa đơn sai quy định ?

Thưa luật sư, cho em hỏi e nhận được thông báo như sau chi cục thuế quận 3 thông báo công ty gửi thông báo phát hành hóa đơn qua mạng nhưng không đính kèm mẫu hóa đơn (liên 2) theo quy định và lập sai tại tiêu thức "tên đơn vị phát hành" ngoài ra tại tiêu thức " từ số. " trên thông báo phát hành hóa đơn đơn vị không ghi rõ cụ thể là từ số nào.
Đề nghị đơn vị liên hệ đội quản lý ấn chỉ ngày 08/3/2018 (lúc 9h) để được hướng dẫn vậy hiện tại e có cần làm công văn hủy hay chỉ cần nộp thông báo điều chỉnh lại thông báo đã nộp trước đó ạ ? 
Em xin chân thành cảm ơn ạ!
- H

 

Luật sư trả lời:

Căn cứ Điều 10 Thông tư 10/2014/TT-BTC (bổ sung bởi Thông tư 176/2016/TT-BTC) về hành vi vi phạm quy định về phát hành hóa đơn:

"Điều 10. Hành vi vi phạm quy định về phát hành hóa đơn

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: 

a) Lập Thông báo phát hành không đầy đủ nội dung theo quy định đã được cơ quan thuế phát hiện và có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân biết để điều chỉnh nhưng tổ chức, cá nhân chưa điều chỉnh mà đã lập hoá đơn giao cho khách hàng. 

Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung tiền phạt là 2.000.000 đồng.

b) Không niêm yết Thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định. 

Việc niêm yết Thông báo phát hành hoá đơn thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư của Bộ Tài chính về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ. 

Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung tiền phạt là 2.000.000 đồng. 

c) Nộp thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp và hành vi nộp bảng kê hóa đơn chưa sử dụng đến cơ quan thuế nơi chuyển đến khi doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp từ sau 20 ngày kể từ ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn tại địa chỉ mới."

Như vậy, việc Thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn sai sẽ không bị xử phạt với điều kiện DN phải thực hiện điều chỉnh Thông báo đúng theo yêu cầu của cơ quan thuế. Còn nếu DN chưa thực hiện điều chỉnh mà đã xuất hóa đơn cho khách hàng thì sẽ bị xử phạt. Với trường hợp của bạn, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo DN bạn biết. Sau đó, bạn có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới. 

Còn đối với việc hủy hóa đơn, các trường hợp hủy hóa đơn quy định tại khoản 2 Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:

"2. Các trường hợp hủy hóa đơn

a) Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.

b) Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), tổ chức, hộ, cá nhân phải hủy hóa đơn, thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là mười (10) ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.

c) Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

d) Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật."

Như vậy, đối với các hóa đơn in sai theo Thông báo phát hành hóa đơn sai thì DN bạn sẽ không thể tiếp tục sử dụng và phải tiến hành hủy hóa đơn theo quy định rồi thông báo kết quả hủy hóa đơn với cơ quan thuế.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

 

2. Hướng dẫn xử lý việc viết sai nội dung thông báo phát hành hóa đơn ?

Thưa luật sư, Xin hỏi: Công ty em thông báo phát hành hóa đơn bán hàng, nhưng do nhầm lẫn em gửi thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng số lượng 750 số qua mạng. Nhưng 48 phút sau đó em phát hiện sai nên em đã gửi lại thông báo phát hành hóa đơn bán hàng qua mạng và đưa bản cứng lên nộp cùng với mẫu hóa đơn cho cơ quan thuế. Sau 3 tháng cơ quan thuế bảo em đã phát hành 2 lần là không đúng và bị xử phạt như vậy có đúng không?
Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật Minh Khuê. Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này. Kính thư!

 

Trả lời:

Tại điểm a khoản 1 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BCT. Hướng dẫn xử phạt  vi phạm hành chính về hóa đơn có quy định:

''Trường hợp tổ chức, cá nhân đã lập hóa đơn và không lập đủ các nội dung bắt buộc theo quy định nhưng tự phát hiện ra và lập hóa đơn mới điều chỉnh, bổ sung các nội dung bắt buộc theo quy định thì không bị xử phạt.''

Theo quy định trên trường hợp này bạn không vi phạm quy định của pháp luật. Trong khi đó cơ quan thuế bảo bạn đã phát hành hóa đơn hai lần là không đúng và bị xử phạt, thông báo này là sai không có căn cứ.  

Mặt khác theo khoản 4 Điều 9 Thông tư 39/2014 TT-BTC có quy định:

" Trường hợp khi nhận được Thông báo phát hành do tổ chức gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn (03) ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho tổ chức biết. Tổ chức có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới.''

Như vậy, khi nhận được thông báo phát hành do bạn gửi đến, cơ quan thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo nội dung theo quy định thì trong thời hạn ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho bạn biết, bạn có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới. Nhưng sau ba (03) tháng cơ quan thuế mới thông báo việc bạn phát hành hóa đơn không đảm bảo nội dung theo quy định, trong khi đó sau 48 giờ bạn phát hiện sai nên đã gửi lại thông báo phát hành hóa đơn bán hàng qua mạng và đưa bản cứng lên nộp cùng với mẫu hóa đơn cho cơ quan thuế. Nên quyết định của cơ quan thuế đối với trường hợp của bạn là không đúng theo quy định của pháp luật.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

 

3. Doanh nghiệp được rút ngắn thời gian sử dụng hóa đơn xuống còn 2 ngày sau khi ra thông báo phát hành hóa đơn

Theo quy định của khoản 3, điều 1 của thông tư số 37/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 9 của thông tư số 39/2014 quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ:

“4. Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất hai (02) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn, Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kinh doanh thanh lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối với hợp đồng đặt in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với hóa đơn đặt in) và không bị xử phạt.

Trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu.

Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng khai thuế giá trị gia tăng riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng tổ chức thực hiện khai thuế giá trị gia tăng cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn.

Tổng cục Thuế có trách nhiệm căn cứ nội dung phát hành hóa đơn của tổ chức để xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin về hóa đơn trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tổ chức, cá nhân tra cứu được nội dung cần thiết về hóa đơn đã thông báo phát hành của tổ chức.

Trường hợp khi nhận được Thông báo phát hành do tổ chức gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn hai (02) ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho tổ chức biết. Tổ chức có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới.”

Theo quy định cũ tại khoản 4 Điều 9 của thông tư số 39/2014 quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ thì:

4. Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Như vậy, theo quy định tại thông tư số 37/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 9 của thông tư số 39/2014 quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ doanh nghiệp được rút ngắn đáng kể từ 5 ngày xuống 2 ngày là có thể sử dụng hóa đơn đã thông báo phát hành đến cơ quan thuế. Thông tư số 37/2017/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 12/06/2017. 

Mọi vướng mắc pháp lý về việc phát hành và sử dụng hóa đơn vui lòng gọi:1900.6162(nhấn phím 5) để được luật sư tư vấn pháp luật thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại.

 

4. Tư vấn thủ tục phát hành hóa đơn và xuất hóa đơn giá trị gia tăng ?

Thưa luật sư, Tôi có một vấn đề mong luật sư giải đáp: 1. Tôi muốn hiểu về hóa đơn GTGT đầu vào và đầu ra; 2. Bên tôi làm đại lý cấp 2 bán vé máy bay. Tháng vừa rồi công ty tôi có xuất 1 số vé cho 1 đoàn du lịch và họ muốn lấy hóa đơn GTGT. Vậy bên tôi có thể làm cách nào để xuất hóa đơn cho khách?

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật Minh Khuê

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này. Kính thư!

Người thư:  NT Tân

>> Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào anh, cảm ơn anh đã gửi thắc mắc đến công ty Luật Minh Khuê, xin được tư vấn cho anh như sau:

1. Hóa đơn giá trị gia tăng đầu và hóa đơn giá trị gia tăng đầu ra

Hóa đơn giá trị gia tăng (Hóa đơn VAT) là hóa đơn chính thức do Bộ tài chính Việt Nam ban hành áp dụng cho các tổ chức, cá nhân kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động kinh doanh, dịch vụ mua bán, vận tải nội địa. Trên hóa đơn VAT sẽ ghi rõ tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán và người mua (nếu có), danh mục hàng hóa dịch vụ, ngày thực hiện giao dịch, tổng giá trị hàng hóa dịch vụ, giá trị tính thuế VAT.

Hóa đơn VAT đầu vào  thể hiện tổng số thuế VAT ghi trên hóa đơn mua vào hoặc chứng từ nộp thuế VAT đối với hàng hập khẩu cho sản xuất, kinh doanh hàng chịu thuế và có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Hóa đơn VAT đầu ra là hóa đơn thể hiện tổng số thuế  VAT ghi trên hóa đơn bán ra.

Nói cách khác, hóa đơn VAT đầu vào là hóa đơn do bên bán xuất cho công ty anh khi công ty anh mua mặt hàng X của bên bán. Hóa đơn VAT đầu ra là hóa đơn do công ty anh xuất cho khách hàng khi khách hàng mua mặt hàng X của công ty anh.

2. Xuất hóa đơn cho khách như thế nào đối với đại lý bán vé máy bay cấp 2

Trong trường hợp của anh do anh chưa cung cấp đầy đủ thông tin nên xin được tư vấn cho anh theo hai hướng.

Thứ nhất, đối với trường hợp đại lý bên anh là doanh nghiệp thì sẽ tự xuất hóa đơn phần chênh lệch bán vé (Hóa đơn gốc sẽ do hãng Hàng Không xuất trực tiếp cho công ty )

Thứ hai, đối với trường hợp đại lý bên anh là cá nhân – đoàn thể thì sẽ không tự xuất hóa đơn phần chênh lệch. Hóa đơn sẽ do đại lý cấp 1 xuất hóa đơn nếu khách hàng của đại lý yêu cầu.

 

5. Công văn 80/CNTT-TTDV của Cục Công nghệ thông tin về vướng mắc trong phát hành hóa đơn

 

 

TỔNG CỤC THUẾ
CỤC CNTT
--------------------
Số: 80/CNTT-TTDV
V/v: Vướng mắc trong phát hành hóa đơn
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------
Hà Nội, ngày 06 tháng 10 năm 2011
Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Bình Phước
Cục CNTT - Tổng cục Thuế nhận được công văn số 1271/CT-TH ngày 26 tháng 9 năm 2011 của Cục Thuế tỉnh Bình Phước về vướng mắc trong việc phát hành hóa đơn của Công ty TNHH TMDV và chế biến Thảo Nguyên sau khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từDoanh nghiệp tư nhân Thảo Nguyên thành Công ty TNHH TMDV và chế biến Thảo Nguyên và giữ nguyên mã số thuế cũ. Về việc này, Cục CNTT có ý kiến như sau:
1. Trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của doanh nghiệp và giữ nguyên mã số thuế cũ, doanh nghiệp in và thông báo phát hành mẫu hóa đơn mới không được trùng với mẫu hóa đơn cũ đã dùng và đã hủy. Nếu doanh nghiệp đã đặt in và gửi thông báo phát hành với các mẫu hóa đơn trùng với mẫu hóa đơn cũ, Cục Thuế hướng dẫn doanh nghiệp đóng dấu sửa lại mẫu hóa đơn. Ví dụ: từ mẫu hóa đơn 01GTKT3/001 thành 01GTKT3/002, 03XKNB3/001 thành 03XKNB3/002, giữ nguyên ký hiệu hóa đơn và số hóa đơn đã in.
2. Trường hợp vướng mắc của Doanh nghiệp tư nhân Thảo Nguyên chuyển đổi thành Công ty TNHH TMDV và chế biến Thảo Nguyên:
+ Theo công văn của Cục Thuế Bình Phước, việc doanh nghiệp đã quyết toán sử dụng hóa đơn và thực hiện hủy hóa đơn theo quy định tại điều 27 Thông tư 153/2010/TT-BTC là hoàn toàn đúng quy định. Tuy nhiên, Cục Thuế Bình Phước cần phải hướng dẫn doanh nghiệp, do giữ nguyên mã số thuế cũ nên khi doanh nghiệp in và thông báo phát hành mẫu hóa đơn mới không được trùng với mẫu hóa đơn cũ đã dùng và đã hủy. Mặt khác, trong hệ thống ứng dụng Quản lý hóa đơn, ấn chỉ của ngành Thuế (QLAC), thì hiện tại vẫn đang lưu giữ dữ liệu về hóa đơn của doanh nghiệp tư nhân cũ ở các trạng thái đã sử dụng và đã hủy, vì vậy không thể nhập thông báo phát hành mới của Công ty TNHH TMDV và chế biến Thảo Nguyên với các mẫu hóa đơn hoàn toàn trùng với mẫu hóa đơn có cùng mã số thuế với DNTN Thảo Nguyên cũ.
+ Thực tế Công ty TNHH TMDV và chế biến Thảo Nguyên đã đặt in và gửi thông báo phát hành đến Cục Thuế Bình Phước với các mẫu hóa đơn trùng với mẫu hóa đơn của DNTN cũ, dẫn đến vướng mắc Cục Thuế không nhập được vào ứng dụng. Để xử lý tình thế cho trường hợp trên theo hướng không làm lãng phí kinh phí đã in hóa đơn của DN, đề nghị Cục Thuế Bình Phước hướng dẫn doanh nghiệp như sau:
- Công ty TNHH TMDV và chế biến Thảo Nguyên đóng dấu sửa lại mẫu hóa đơn từ 01GTKT3/001 thành 01GTKT3/002, 03XKNB3/001 thành 03XKNB3/002, giữ nguyên ký hiệu hóa đơn và số hóa đơn đã in.
- Công ty TNHH TMDV và chế biến Thảo Nguyên gửi lại thông báo phát hành tới Cục Thuế Bình Phước để nhập vào ứng dụng QLAC và đăng tải lên Website.
3. Vướng mắc này có thể cũng sẽ xảy ra cho các doanh nghiệp khác có sự chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Đề nghị Cục Thuế tuyên truyền hướng dẫn cho người nộp thuế biết để thực hiện đúng.
Cục CNTT - Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố (để biết)
- Lưu: VT, TTDV (2b)
CỤC TRƯỞNG




Trương Thị Hải Đường