Mục lục bài viết
1. Nội dung của Công văn 2345/BGDĐT-GDTH năm 2021
Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng kế hoạch giáo dục cho các trường tiểu học, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Theo đó, công văn này nhấn mạnh hai mục tiêu chính là phát huy tính chủ động, linh hoạt của các nhà trường và nâng cao hiệu lực quản trị hoạt động giáo dục.
Đầu tiên, mục đích của kế hoạch giáo dục là khuyến khích các trường tiểu học phát huy tính chủ động và linh hoạt trong việc triển khai chương trình giáo dục. Điều này không chỉ yêu cầu sự sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên mà còn cần khai thác hiệu quả các nguồn học liệu, thiết bị dạy học, và áp dụng các phương pháp dạy học đa dạng để phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
Thứ hai, để nâng cao hiệu lực quản lý giáo dục, kế hoạch giáo dục cần phải đảm bảo tính dân chủ, công khai và thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường. Sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các tổ chức liên quan tại địa phương cũng là điều rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.
Ngoài ra, yêu cầu đặt ra là kế hoạch giáo dục phải linh hoạt, chủ động và hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đồng thời, kế hoạch này cũng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nhiệm vụ năm học, thời gian năm học của địa phương và các chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục. Việc thực hiện đúng các yêu cầu và mục đích nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường tiểu học, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của học sinh.
2. Mẫu Khung kế hoạch giáo dục trường tiểu học năm học 2024-2025
Mẫu Khung kế hoạch giáo dục trường tiểu học năm học 2024-2025 được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH năm 2021 là tài liệu quan trọng nhằm hướng dẫn các trường tiểu học trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục cho năm học mới. Mẫu khung này không chỉ cung cấp một cấu trúc tổng thể cho việc lập kế hoạch mà còn đảm bảo rằng các hoạt động giáo dục được tổ chức một cách có hệ thống, đồng bộ và hiệu quả.
Trong mẫu khung kế hoạch, các trường cần xác định rõ mục tiêu giáo dục, nội dung chương trình giảng dạy, các phương pháp dạy học phù hợp, cũng như cách thức đánh giá học sinh. Điều này giúp các trường có thể khai thác tối đa tiềm năng của học sinh, đồng thời phát huy tính sáng tạo và chủ động trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Bên cạnh đó, mẫu khung kế hoạch còn tạo điều kiện cho việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh, cũng như các tổ chức, cơ quan liên quan tại địa phương. Việc thực hiện kế hoạch giáo dục theo mẫu khung này không chỉ đảm bảo tính thống nhất trong quản lý giáo dục mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường tiểu học. Nhờ vậy, các trường có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu và nguyện vọng của học sinh, đồng thời thực hiện đúng các chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục. Mẫu khung kế hoạch giáo dục này thực sự là một công cụ hữu ích, hỗ trợ các nhà trường trong việc xây dựng một môi trường học tập tích cực, phát triển toàn diện cho học sinh.
Tải xuống Mẫu Khung kế hoạch giáo dục trường tiểu học năm học 2024-2025 theo Công văn 2345/BGDĐT-GDTH năm 2021 tại đây
3. Nội dung hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục trường tiểu học năm học 2024-2025
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục cho trường tiểu học năm học 2024-2025 được ban hành nhằm giúp các Hiệu trưởng tổ chức và triển khai các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả và linh hoạt. Theo đó, Hiệu trưởng cần thực hiện một số nội dung cơ bản để đảm bảo kế hoạch giáo dục được xây dựng và thực hiện đúng quy định.
Đầu tiên, Hiệu trưởng cần dựa vào kế hoạch thời gian năm học do Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành, đồng thời cân nhắc các yếu tố thực tế như ngày nghỉ lễ trùng vào ngày học hay các ngày nghỉ khác do bất khả kháng. Sau đó, tổ chức họp với các thành phần liên quan để thảo luận và xây dựng kế hoạch thời gian cho việc tổ chức thực hiện các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Tiếp theo, Hiệu trưởng cần tổ chức họp Hội đồng trường để đánh giá các thuận lợi và khó khăn cũng như những yếu tố đặc điểm của địa phương ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục. Việc xác định các nội dung giáo dục và hình thức tổ chức phù hợp với từng môn học và hoạt động giáo dục là rất quan trọng, nhằm liên kết chặt chẽ với tổ chức, đơn vị, cá nhân và gia đình học sinh trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo môi trường trải nghiệm cho học sinh.
Đồng thời, Hiệu trưởng cũng nên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học và giao nhiệm vụ cho giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học cho các môn học và hoạt động giáo dục. Sau khi tổng hợp kế hoạch dạy học từ các tổ bộ môn theo khối lớp, Hiệu trưởng cần xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, lấy ý kiến đóng góp từ các thành phần liên quan và hoàn thiện văn bản để báo cáo Hội đồng trường.
Cuối cùng, kế hoạch giáo dục của nhà trường phải được ký ban hành trước ngày 31 tháng 8 hàng năm, tạo căn cứ cho tổ chuyên môn và giáo viên thực hiện. Trong quá trình triển khai, Hiệu trưởng cần tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch, đồng thời giám sát, kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết. Việc tham khảo mẫu Khung kế hoạch giáo dục trong quá trình xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục sẽ giúp nhà trường có được một kế hoạch phù hợp với thực tiễn, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo tính khoa học, hiệu quả trong hoạt động giáo dục.
4. Nội dung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo Công văn 2345
Kế hoạch giáo dục của nhà trường là một tài liệu quan trọng, có vai trò tổ chức các hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục nhằm thực hiện chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hằng năm, Hiệu trưởng phải tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục dựa trên kế hoạch thời gian năm học do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định, cũng như hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục tiểu học từ các cấp có thẩm quyền.
Kế hoạch giáo dục này cần phải đảm bảo một số nội dung thiết yếu. Trước tiên, Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch thời gian cho việc dạy học các môn học bắt buộc và môn tự chọn, đảm bảo tổng số tiết học trong năm học phù hợp với quy định trong chương trình giáo dục tiểu học. Việc bố trí thời gian thực hiện chương trình cần phải khoa học và sư phạm, không gây áp lực cho học sinh, đồng thời linh hoạt trong tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình vào cuối năm học.
Đối với các hoạt động giáo dục bổ sung như củng cố kiến thức, tăng cường kỹ năng, hay đáp ứng nhu cầu người học, Hiệu trưởng cần tổ chức kế hoạch thời gian thực hiện phù hợp với lịch trình dạy học. Các hoạt động này có thể bao gồm trải nghiệm, tham quan, hoạt động xã hội hay tìm hiểu văn hóa địa phương. Điều này không chỉ giúp tạo ra môi trường học tập phong phú cho học sinh mà còn khuyến khích các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, phát huy năng lực của mình trong các hoạt động giáo dục.
Cuối cùng, kế hoạch giáo dục của nhà trường phải được ban hành và báo cáo đến các cấp có thẩm quyền trước ngày 31 tháng 8 hàng năm. Việc thực hiện các bước trên một cách nghiêm túc và có trách nhiệm sẽ góp phần tạo ra một môi trường học tập hiệu quả, giúp học sinh phát triển toàn diện và đạt được những thành công trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Xem thêm bài viết: Thầy cô hãy trình bày vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục
Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn.