1. Kết cấu hạ tầng sân bay gồm những công trình nào?

Kết cấu hạ tầng sân bay là một phần không thể thiếu và vô cùng quan trọng đối với hoạt động vận tải hàng không hiện đại. Điều này đã được quy định cụ thể và chi tiết trong Nghị định 05/2021/NĐ-CP, đặc biệt là tại khoản 4 của Điều 3. Trong đó, các công trình quan trọng mà kết cấu hạ tầng sân bay phải bao gồm đó là:

- Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các cơ sở phụ trợ: Đây là hạng mục cơ bản và chính của một sân bay. Đường cất hạ cánh và đường lăn phải được thiết kế sao cho phù hợp với tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất hoạt động của tàu bay. Sân đỗ tàu bay cần đảm bảo không gian đủ lớn để đón nhận và xếp hàng tàu bay một cách an toàn và tiện lợi.

- Hệ thống khẩn cấp và phòng cháy chữa cháy: Sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn là trên hết, do đó, sân bay cần phải có các công trình khẩn cấp như đường thoát hiểm, cứu hộ, cùng với các công trình phòng cháy chữa cháy đảm bảo khả năng ứng phó nhanh chóng và hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp.

- Công trình hàng rào và bảo vệ an ninh: Đây là phần không thể thiếu để đảm bảo an ninh và an toàn cho sân bay cũng như tất cả các hoạt động diễn ra trong khu vực này. Hàng rào và các cơ sở bảo vệ an ninh phải được xây dựng và quản lý chặt chẽ để ngăn chặn bất kỳ vi phạm nào và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người và tài sản trên sân bay.

- Hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường trong sân bay là một phần không thể thiếu và đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh. Điều này bao gồm một loạt các công trình và biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của hoạt động sân bay đến không khí, nước và đất đai.

- Bãi tập kết phương tiện và thiết bị mặt đất, cùng với khu vực tra nạp nhiên liệu, đóng vai trò quan trọng trong quản lý và điều phối hiệu quả các phương tiện và thiết bị sân bay. Bằng cách này, chúng giúp tối ưu hóa việc sử dụng không gian và tài nguyên, đồng thời giảm thiểu ồn, ô nhiễm và rủi ro môi trường.

- Ngoài ra, các công trình khác thuộc khu vực bay cũng đóng góp vào việc tạo ra một môi trường hoạt động an toàn và hiệu quả. Các công trình này có thể bao gồm nhà ga, khu vực dành cho dịch vụ hành khách, trung tâm điều hành, và các tiện ích khác phục vụ cho hoạt động hàng không và dịch vụ liên quan.

Tất cả những công trình này không chỉ là những phần thiết yếu của hạ tầng sân bay mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự bền vững và hài hòa giữa hoạt động vận tải hàng không và bảo vệ môi trường. Đồng thời, chúng cũng là những biện pháp quan trọng để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo vệ môi trường. Đối với mỗi công trình này, việc thiết kế, xây dựng và quản lý đều đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và công phu, bởi chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động của sân bay diễn ra một cách an toàn, hiệu quả và liên tục

 

2. Nơi nhận hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận khai thác sân bay

Điều 55 Nghị định 05/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm a khoản 8, khoản 12 Điều 3 Nghị định 64/2022/NĐ-CP quy định tổ chức được phân công trách nhiệm quản lý, vận hành hoặc nhận quyền khai thác các công trình trong kết cấu hạ tầng sân bay, theo quy định của luật pháp, có thể gửi đề xuất cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không hoặc sân bay trực tiếp đến Cục Hàng không Việt Nam thông qua nhiều phương tiện khác nhau như bưu điện, hệ thống trực tuyến, hoặc các phương tiện truyền thông điện tử khác. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và tiện lợi trong quá trình trao đổi thông tin và xử lý hồ sơ.

Quy trình này cũng bao gồm việc đảm bảo rằng các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật được tuân thủ một cách chặt chẽ, giúp đảm bảo hoạt động sân bay diễn ra một cách an toàn và hiệu quả. Đồng thời, việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại cũng phản ánh cam kết của ngành hàng không trong việc sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình quản lý và vận hành sân bay. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không hoặc sân bay là một bước quan trọng trong quá trình xin phép và vận hành các cơ sở hàng không. Để đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác của hồ sơ, các tài liệu sau được yêu cầu:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận khai thác: Đây là tài liệu chính và có tính chất chính thức, theo mẫu số 03 được quy định cụ thể trong Phụ lục của Nghị định. Đơn này phải được điền đầy đủ thông tin và ký kết bởi đúng người đại diện của tổ chức yêu cầu.

- Dự thảo tài liệu khai thác sân bay: Đây là phần quan trọng khác của hồ sơ, bao gồm các tài liệu và thông tin chi tiết về kế hoạch và phương thức vận hành sân bay. Dự thảo này cần phản ánh rõ ràng các quy trình, biện pháp an toàn và tiêu chuẩn kỹ thuật đang được áp dụng, đồng thời cung cấp các thông tin chi tiết về quản lý và vận hành sân bay trong tương lai.

Việc chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ và chính xác không chỉ giúp đảm bảo sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu và kế hoạch của tổ chức, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng trong việc xem xét và xử lý đơn xin cấp phép.

 

3. Những nội dung thẩm định của tài liệu khai thác sân bay

Theo quy định hiện hành, việc thẩm định tài liệu khai thác sân bay là một quá trình đòi hỏi sự chú ý và cẩn thận, đảm bảo rằng mọi hoạt động trên sân bay được thực hiện đúng quy định và đạt các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Các nội dung cụ thể trong quá trình này bao gồm:

- Bảo đảm an toàn hàng không và an ninh hàng không: Đây là yếu tố cốt lõi nhất trong quản lý và vận hành sân bay. Tài liệu khai thác sân bay cần được thẩm định để đảm bảo rằng mọi hoạt động được thực hiện trong một môi trường an toàn và đảm bảo sự an ninh của hành khách và tàu bay.

- Đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và quy chuẩn: Mỗi sân bay đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy chuẩn cụ thể, được đề ra bởi các tổ chức hàng không dân dụng quốc tế. Việc thẩm định tài liệu khai thác sân bay giúp đảm bảo rằng sân bay đáp ứng các tiêu chuẩn này, từ cơ sở vật chất đến quy trình hoạt động.

- Danh mục không đáp ứng (nếu có): Nếu có bất kỳ điểm nào trong tài liệu khai thác sân bay không đáp ứng được các yêu cầu an toàn, chất lượng hoặc quy chuẩn kỹ thuật, việc xác định và ghi nhận chúng là cực kỳ quan trọng. Điều này giúp cho các biện pháp cải thiện có thể được thực hiện và đảm bảo rằng sân bay hoạt động một cách an toàn và hiệu quả nhất có thể.

Trong khoảng thời gian 10 ngày kể từ khi nhận được tài liệu khai thác sân bay đã hoàn thiện và thông báo kết quả thẩm định từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc kiểm tra trực tiếp các điều kiện hoạt động của sân bay, để đối chiếu với thông tin được nêu trong tài liệu khai thác. Trong trường hợp phát hiện sự khác biệt giữa các số liệu và thông tin trong tài liệu khai thác sân bay so với kết quả kiểm tra thực tế, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thông báo cho tổ chức hoặc cá nhân đề nghị và yêu cầu giải trình. Đồng thời, họ cũng sẽ được khuyến khích bổ sung hoặc điều chỉnh lại tài liệu khai thác sân bay để phản ánh chính xác và đầy đủ các điều kiện thực tế của sân bay dựa trên kết quả kiểm tra. Điều này đảm bảo rằng tài liệu khai thác sân bay không chỉ là một bản mô tả lý thuyết mà còn phản ánh chân thực những điều kiện thực tế và tiêu chuẩn hoạt động của sân bay.

Trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc, tính từ ngày hoàn tất quá trình kiểm chứng các điều kiện thực tế của sân bay liên quan đến tài liệu khai thác, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không hoặc sân bay cho tổ chức hoặc cá nhân đề nghị. Giấy chứng nhận này sẽ được cấp dựa trên mẫu số 04, được quy định cụ thể trong Phụ lục của Nghị định, và sẽ được gửi trực tiếp tới người đề nghị thông qua hệ thống bưu chính, trên môi trường điện tử, hoặc thông qua các phương tiện phù hợp khác. Trong trường hợp Cục Hàng không Việt Nam từ chối cấp giấy chứng nhận, họ sẽ cung cấp thông báo bằng văn bản, đồng thời nêu rõ lý do của sự từ chối đó. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình xem xét và ra quyết định của cơ quan này.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Danh mục dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.