1. Kinh doanh dịch vụ in được hiểu như thế nào?

Tại Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì kinh doanh dịch vụ in, gồm: Chế bản in, in, gia công sau in (trừ cơ sở in lưới, photocopy) để tạo ra các sản phẩm sau đây:

- Xuất bản phẩm (trừ sách chữ nổi, bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách, minh họa thay sách);

- Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí;

- Mẫu, biểu mẫu, giấy tờ có tính pháp lý do cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ban hành;

- Tem chống giả;

- Bao bì, tem, nhãn sản phẩm hàng hóa là dược phẩm, hóa dược, thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng (trừ cơ sở sản xuất dược phẩm, hóa dược, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng tự in bao bì, tem, nhãn cho sản phẩm của mình);

- Hóa đơn tài chính; giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá.

Theo quy định pháp luật thì in là việc sử dụng công nghệ, thiết bị để tạo ra sản phầm in. Trong đó:

- Sản phẩm in được hiểu là sản phẩm được tạo ra bằng công nghệ, thiết bị ngành in trên các loại vật liệu khác nhau, bao gồm: báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí; Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành; Tem chống giả; Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền); Xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật về xuất bản; Bao bì, nhãn hàng hóa; Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân; Các sản phẩm in khác.

- Thiết bị ngành in là máy móc, công cụ để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in, photocopy (sau đây gọi chung là thiết bị in).

- Cơ sở in là doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đơn vị sự nghiệp công lập trực tiếp thực hiện đầy đủ hoặc từng công đoạn chế bản, in, gia công sau in. 

2. Kinh doanh dịch vụ in có cần xin giấy phép an ninh trật tự không?

Giấy phép an ninh trật tự là một loại giấy phép do cơ quan chức năng cấp cho cá nhân hoặc tổ chức nhằm quản lý, kiểm soát và bảo vệ an ninh trật tự trong một khu vực cụ thể. Giấy phép này thường được yêu cầu trong các hoạt động đặc biệt có liên quan đến bảo vệ an ninh, như tổ chức sự kiện lớn, hội họp công cộng, biểu tình, diễn tập quân sự, hay bảo vệ tài sản quan trọng.

Theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì mọi cá nhân, tổ chức Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều về an ninh, trật tự nếu đủ điều kiện quy định tại Nghị định này và chấp hành các quy định khác của pháp luật có liên quan đều được hoạt động kinh doanh và được cấp Giấy phép đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Cũng theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì để được kinh doanh dịch vụ in ngoài được thành lập hợp pháp, tuân thủ các điều kiện về người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự thì còn phải đáp ứng về điều kiện an ninh trật tự.

Do đó, đối với kinh doanh dịch vụ in thì phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép an ninh trật tự đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu các cơ sở kinh doanh dịch vụ in không có giấy phép an ninh trật tự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. 

3. Những điều kiện để cấp giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ in là gì?

Để cơ sở kinh doanh dịch vụ in được cấp giấy phép an ninh trật tự thì các cá nhân, tổ chức các cơ sở này cần thỏa mãn điều kiện như sau:

- Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Đối với người Việt Nam: Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử; Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án; Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

+ Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

- Đảm bảo đấy đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Sau khi thỏa mãn các điều kiện nêu trên thì cơ sở kinh doanh dịch vụ in sẽ thực hiện theo trình tự thủ tục sau để được cấp giấy phép an ninh trật tự:

Bước 1: Cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu cấp giấy phép an ninh trật tự sẽ phải điền vào một đơn đăng ký. Đơn này thông thường sẽ yêu cầu thông tin như tên, địa chỉ, mục đích sử dụng giấy phép, thời gian và địa điểm dự kiến của hoạt động.

Bước 2: Cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu thập thông tin về người hoặc tổ chức đăng ký. Điều này có thể bao gồm kiểm tra lý lịch, xác minh thông tin liên quan đến mục đích hoạt động và đảm bảo rằng người đăng ký tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Bước 3: Cơ quan chức năng sẽ đánh giá rủi ro liên quan đến hoạt động mà người hoặc tổ chức đăng ký đề xuất. Điều này bao gồm xác định các vấn đề an ninh, khả năng gây rối, tiềm năng xảy ra xung đột hoặc vi phạm pháp luật.

Bước 4: Trong một số trường hợp, cơ quan chức năng có thể tiến hành kiểm tra địa điểm dự kiến của hoạt động để đảm bảo rằng nó đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh và trật tự.

Bước 5: Sau khi hoàn thành các bước trên, cơ quan chức năng sẽ xem xét đơn đăng ký và các thông tin liên quan. Nếu đáp ứng đủ các yêu cầu và không có rủi ro đáng kể, giấy phép an ninh trật tự sẽ được cấp cho người hoặc tổ chức đăng ký.

Bước 6: Trước khi giấy phép được cấp, người hoặc tổ chức đăng ký sẽ phải thanh toán các khoản phí liên quan đến việc xử lý và cấp giấy phép.

Bước 7: Sau khi được cấp giấy phép, người hoặc tổ chức sẽ phải tuân thủ các điều khoản và quy định liên quan đến an ninh trật tự. Điều này có thể bao gồm việc tuân thủ các biện pháp bảo vệ an ninh, thông báo trước về các hoạt động, và sự hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình giám sát và kiểm tra tuân thủ.

Bước 8: Giấy phép an ninh trật tự thường có thời hạn hiệu lực. Sau khi hết thời hạn, người hoặc tổ chức sẽ phải đệ trình đơn gia hạn hoặc làm thủ tục tái cấp giấy phép nếu muốn tiếp tục hoạt động có liên quan

Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo thêm về bài viết của Luật Minh Khuê như sau:

Kinh doanh khí có cần xin giấy phép an ninh trật tự không?

Mọi vướng mắc chưa rõ hoặc có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách vui lòng liên hệ với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại 24/7, gọi ngay tới số: 1900.6162 hoặc gửi email trực tiếp tại: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Ngoài ra, khách hành cũng có thể liên hệ trực tiếp với các luật sư của Luật Minh Khuê để được giải đáp các vấn đề liên quan đến: Luật sư Bùi Thị Nhung qua số điện thoại: 0931626162. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê.