1. Layout là gì?

Trong các thiết kế đồ họa và thiết kế thời trang, ta thường thấy các nội dung, các mảng màu và các hình họa được sắp xếp theo một quy tắc nhất định rất đẹp mắt. Sự sắp xếp ấy chính là Layout.

Thuật ngữ Layout trong thiết kế đồ họa được hiểu đơn giản là sự xếp đặt nội dung cũng như các yếu tố đồ họa trong bản thiết kế nhằm mục đích đồng nhất và hợp lý cho ấn phẩm. Việc này bao gồm việc sắp xếp bố cục, trình bày các chi tiết bằng việc cắn chỉnh tỷ lệ, khoảng cách và xác định vị trí cho các bộ phận xuất hiện trong thiết kế. Ví dụ: Khi trình bày tài liệu trong một trang, bạn sẽ phải bố trí sắp xếp tiêu đề, các đoạn văn bản, cân nhắc xem ảnh đặt ở đâu, khoảng cách giữa các đoạn tài liệu là bao nhiêu,... 

Cụ thể hơn, Layout bao gồm những thao tác bạn sử dụng để thiết kế phần trình bày cho ấn phẩm của mình. Bạn cần chú ý căn chỉnh cả phần nội dung lẫn hình ảnh, chi tiết sao cho hợp lý và đẹp mắt nhất. Căn lề bao nhiêu là hợp lý, khoảng trống cần thiết cho ấn phẩm này là bao nhiêu, khoảng cách hợp lý giữa các ô là bao nhiêu,... tất cả câu trả lời sẽ giúp bạn hoàn thiện được bản thiết kế của mình với Layout đẹp mắt.

Từ các Layout, ta có thể tạo ra các bố cục mẫu, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng. Các bố cục mẫu đó gọi là Template. Template chính là các mẫu layout đã được dàn trang, là những thiết kế có sẵn với màu sắc và bố cục bất kỳ. Khi cần sử dụng đến Template, bạn chỉ cần tải các mẫu có sẵn này về và thêm vào các nội dung, các thông tin hay chỉnh sửa lại phần đồ họa theo mục đích hay sở thích, miễn sao sau khi hoàn thiện bạn có được sản phẩm ưng ý của riêng mình hoặc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Với những bản template có sẵn như vậy, bạn có thể sử dụng chúng vào nhiều lĩnh vực hay nhiều đối tượng khác nhau. Các layout được dàn sẵn theo phong cách đơn giản và phổ biến nhất sẽ giúp bạn hoàn thiện ấn phẩm của mình nhanh chóng hơn cũng như gợi ý cho bạn những mẫu layout độc đáo khác để tham khảo. Như vậy, ngay cả khi bạn không phải một designer chuyên nghiệp thì vẫn có thể sử dụng nguồn tư liệu có sẵn như Template để hoàn thiện các ấn phẩm của mình.

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm, trang web cung cấp Template phục vụ cho nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng. Tiêu biểu có thể kể đến phần mềm PowerPoint, Canva hay Slidesgo,...

 

2. Vai trò của Layout trong thiết kế

Người ta thường ví von thiết kế nói chung với việc xây một căn nhà. Hệ thống Layout, bố cục chính là chi tiết tuyệt mĩ để tạo nên một căn nhà đẹp. Có thể khẳng định, Layout đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế đồ họa. Hiểu cách bố trí của thiết kế là rất quan trọng. Nếu Layout không được hiểu một cách chính xác, có khả năng các thông điệp bạn muốn truyền đạt sẽ bị mất và các chi phí quảng cáo sẽ bị lãng phí. Ví dụ đơn giản, khi thiết kế trang web, việc bố trí layout một cách thân thiện và hấp dẫn sẽ khiến khách hàng lưu lại lâu hơn trên trang web đó. Người thiết kế phải nắm các nguyên tắc cơ bản cho một bố trí Layout thích hợp và cách sử dụng các yếu tố đồ họa căn bản như sự cân bằng, tỷ lệ, trình tự, nhấn mạnh và sự thống nhất của tất cả các yếu tố gắn kết.

Như vậy, có thể khẳng định rằng Layout đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế. Cụ thể như sau:

 

2.1. Nâng cao giá trị thẩm mỹ

Trước hết, thay vì đưa tất cả các thành phần cần hiển thị lên màn hình máy tính, điện thoại của bạn một cách tự nhiên, không sắp xếp, không căn chỉnh, layout sẽ khiến từng bộ phận của sản phẩm có cảm giác gọn gàng, đẹp mắt và có tính thẩm mỹ hơn. Hệ thống layout sẽ giúp cho từng bộ phận góp mặt trong thiết kế của bạn theo một cách gọn gàng và đẹp mắt hơn hẳn. Đây cũng giống như việc bạn quyết định trang trí lại căn phòng của mình vậy, nếu mọi đồ vật đều được kê gọn gàng và có bố cục chính - phụ và chiều sâu thì sẽ thu hút người nhìn và có tính thẩm mỹ hơn rất nhiều so với một căn phòng không được đầu tư trang chỉ mà chỉ đơn giản là có đồ đạc. Đặc biệt, những mẫu layout mới lạ, độc đáo còn có thể trở thành một điểm nhấn, giúp người dùng nhớ đến sản phẩm của bạn. Nếu sản phẩm của bạn về các lĩnh vực như thời trang, mỹ thuật, nhiếp ảnh, nghệ thuật,... thì chắc chắn layout là yếu tố bạn nên cân nhắc để đầu tư.

 

2.2. Liên kết các thành phần trong thiết kế

Với những ấn phẩm có layout hợp lý, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho người xem có thể nắm bắt được nội dung bao quát của toàn bộ sản phẩm. Cũng nhờ vậy, người đọc có thể tìm được điểm quan trọng cần chú ý trong trang và từ đó họ có được thông tin cần thiết được dẫn dắt từ điểm đó. Sự sắp xếp hài hòa của các layout cần được thực hiện dựa trên mối liên hệ của các yếu tố về mặt nội dung. Nhiệm vụ của layout sau đó chính là gián tiếp thể hiện mối quan hệ này một cách trực quan hơn, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm mở rộng những vấn đề mà họ quan tâm.

 

2.3. Tăng khả năng thu hút của sản phẩm

Với óc sáng tạo và tư duy thiết kế của các designer, layout có bố cục đẹp mắt, nội dung trình bày hợp lý sẽ thu hút người xem hiệu quả hơn. Các nội dung hiển thị có tính liên kết giúp họ dễ nắm bắt thông tin và hấp dẫn thêm nhiều người xem thiết kế của bạn.Chính yếu tố bắt mắt về thiết kế và mối quan hệ mạnh mẽ giữa các thành phần trên ấn phẩm thiết kế sẽ tạo ra sức hút, khiến người xem cảm thấy thoải mái và bị hấp dẫn bởi cách nội dung được hiển thị trước mắt họ.

Việc này có thể hiểu đơn giản giống như khi bạn thiết kế website cho doanh nghiệp, layout thân thiện và rõ ràng sẽ khiến khách hàng bị thu hút và có cảm hứng xem thêm nhiều hơn các sản phẩm hay nội dung bạn trình bày. Bởi vậy, designer là người nắm rõ nhất những nguyên tắc để áp dụng vào thiết kế layout sao cho nhấn mạnh được sự liên kết của toàn bộ ấn phẩm.

 

3. Một số quy tắc thường gặp khi thiết kế Layout

3.1. Quy tắc một phần ba

Trong thiết kế, quy tắc một phần ba là một hệ thống layout giúp bạn có được bố cục tuyệt vời. Không chỉ vậy, quy tắc này còn được xem là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả, khả năng tạo ấn tượng với người xem. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề tạo sự cân bằng cho thiết kế thì quy tắc một phần ba layout sẽ giúp bạn giải quyết điều đó.

Quy tắc một phần ba được giới thiết kế đồ họa coi là tiêu chuẩn cơ bản nếu như bạn muốn tạo một thiết kế ấn tượng với nhiều người xem. Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực chất để áp dụng nguyên tắc này vào thiết kế lại rất đơn giản. Việc bạn cần làm là chia toàn bộ thiết kế của mình thành 3 cột và 3 hàng cân đối. Khi đã chia bố cục thành 9 phần, bạn sẽ thấy các điểm giao nhau, các điểm này sẽ là nơi bạn nên đặt các chủ thể chính và bên cạnh là các yếu tố hỗ trợ khác. Với quy tắc này, bạn có thể dễ dàng nhìn bao quát được thiết kế và xác định được các phần quan trọng. Như vậy, việc cân bằng bố cục giờ đây không còn trở nên khó khăn nữa.

 

3.2. Quy tắc số lẻ

Nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp đã phát hiện ra layout có yếu tố lẻ đạt hiệu quả tương tác cao hơn bình thường. Quy tắc này thực chất là việc bạn đưa các yếu tố với số lượng lẻ (khoảng 3 đến 5 yếu tố) vào trong hệ thống layout của mình để đạt được hiệu quả thiết kế dễ dàng hơn. Điểm tập trung ở giữa sẽ được bổ trợ bởi 2 vật thể phía ngoài, như vậy là bố cục của bạn sẽ được cân bằng lại một cách đơn giản và tự nhiên nhất. Với quy tắc này, các nhà thiết kế thường áp dụng trong việc thiết kế logo để tạo được sản phẩm ấn tượng với khách hàng.

 

3.3. Quy tắc về sự cân bằng

Với 2 nguyên tắc phổ biến trên, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc cân bằng trong thiết kế layout. Cụ thể hơn, khi áp dụng quy tắc này nhà thiết kế cần linh hoạt trong thay đổi các yếu tố để tạo được sự cân bằng và hài hòa cho tổng thể thiết kế của mình. Một thiết kế thiếu cân bằng sẽ làm cho người xem cảm thấy đôi chút khó chịu và có xu hướng không muốn theo dõi thêm những trang tiếp theo của bạn.

Mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn nhiều nếu có sự tham gia của cân bằng. Một người thiết luôn luôn phải suy nghĩ, sáng tạo và đổi mới tác phẩm để tạo ra sự cân bằng. Ngoài ra bạn cũng đừng quên một phần quan trọng để tạo sự cân bằng của thiết kế chính là khoảng trắng. Nếu như thiếu cân bằng trong bố cục, thiếu khoảng trắng giữa chi tiết sẽ làm cho sản phẩm trở nên tồi tệ trong mắt người xem. Bên cạnh đó, khoảng trắng trong thiết kế cũng là yếu tố quan trọng để giúp chi tiết có khoảng trống để “thở”, tạo sự cần bằng cần thiết cho sản phẩm.

 

3.4. Quy tắc nhấn mạnh

Đối với quy tắc nhấn mạnh thì việc tạo khoảng trắng thích hợp cũng vô cùng cần thiết. Thiết kế của bạn nếu chỉ có sự cân bằng hài hòa mà không có điểm nhấn thì cũng không thể thu hút người xem một cách hiệu quả nhất. Khách hàng khi theo dõi thiết kế cũng cần một điểm thu hút để tập trung, thay vì chỉ nhìn tổng thể nội dung đều đều như nhau và lướt qua.

Thông thường người xem sẽ bị thu hút bởi điểm nổi bật, nếu không họ sẽ bỏ qua thiết kế của bạn một cách nhanh chóng. Bạn muốn truyền đạt thông điệp của mình đến người xem đâu là điểm chính, nội dung quan trọng thì cần phải sử dụng layout yếu tố chính, phụ, cân bằng. Trước khi thiết kế, hãy xác định rõ điểm cần tập trung rồi điều hướng người xem đến bố cục đó.

 

3.5. Quy tắc hệ thống lưới

Hệ thống lưới là một phần vô cùng quan trọng khi bạn thiết kế đồ họa. Với quy tắc này, bạn có thể dễ dàng xác định được vị trí phù hợp với nội dung, từ đó tiết kiệm thời gian và tối ưu công việc một cách hiệu quả hơn. Các designer cũng ưa thích sử dụng hệ thống layout theo quy tắc này bởi thiết kế trở nên gọn gàng, đẹp mắt và có tính ứng dụng cao hơn hẳn những thiết kế theo quy tắc còn lại. 

Luật Minh Khuê vừa chia sẻ với quý bạn đọc một số thông tin trong bài viết Layout nghĩa là gì? Vai trò của Layout trong thiết kế, thời trang? Hy vọng bài viết đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin hữu ích. Luật Minh Khuê xin cảm ơn.