Mục lục bài viết
1. Lựa chọn dự án PPP thủy lợi, cung cấp nước sạch nông thôn thế nào?
Theo Thông tư 26/2023/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc lựa chọn dự án PPP trong lĩnh vực thủy lợi và cung cấp nước sạch nông thôn cần tuân thủ một số điều kiện và tiêu chí. Dự án PPP phải đáp ứng điều kiện cần thiết đầu tư, thuộc lĩnh vực quy định, và đáp ứng quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu. Đồng thời, nó không được trùng lặp với các dự án PPP khác đã có quyết định chủ trương hoặc quyết định phê duyệt. Để chọn dự án, cần phải đánh giá mức độ cần thiết của đầu tư, khả năng thu hút nguồn vốn, công nghệ, và kinh nghiệm quản lý từ nhà đầu tư tư nhân. Dự án nên có lợi thế so với các hình thức đầu tư khác và khả năng bố trí vốn nhà nước khi cần thiết.
Các điều kiện đặc biệt của dự án PPP thủy lợi, cung cấp nước sạch nông thôn cần được xác định, bao gồm khả năng phân chia rủi ro giữa Nhà nước, nhà đầu tư tư nhân, và các bên liên quan. Ngoài ra, việc tập trung dự án ở khu vực phục vụ có dân cư tập trung và có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển cũng là một tiêu chí quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo dự án thủy lợi và cung cấp nước sạch nông thôn được triển khai một cách hiệu quả, đồng thời tận dụng tối đa nguồn lực từ nhà đầu tư tư nhân và giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Hiện tại, hệ thống văn bản quy định về đầu tư theo phương thức PPP trong lĩnh vực thủy lợi và cung cấp nước sạch nông thôn chưa đầy đủ và thiếu tính đồng bộ, thống nhất. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa cung cấp văn bản hướng dẫn thực hiện dự án PPP trong lĩnh vực này, điều này gây khó khăn cho các địa phương trong việc triển khai dự án PPP. Cụ thể, mô hình, loại hợp đồng PPP, quy định về tính toán hiệu quả kinh tế - xã hội, khung lợi nhuận dự án, thời hạn khấu hao công trình, và mẫu hợp đồng tương ứng với từng lĩnh vực chưa được xác định rõ.
Trong quá trình triển khai chính sách đầu tư PPP, có sự nhầm lẫn giữa phương thức PPP và xã hội hóa. "Xã hội hóa" và "đầu tư theo phương thức PPP" đều nhằm thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng và dịch vụ công, nhưng có sự chênh lệch trong cơ chế và trình tự thủ tục. Trong khi PPP có trình tự, thủ tục bài bản và cơ chế chính sách đầy đủ, thì xã hội hóa chỉ là chủ trương, chính sách khuyến khích. Do đó, việc quy định cụ thể về quy trình, thủ tục đầu tư cho cả hai chủ trương là quan trọng. Trong quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách về đầu tư, cần xem xét định hướng áp dụng xã hội hóa cho các dự án quy mô nhỏ và đơn giản, sau khi có quy định đầy đủ về trình tự thủ tục. Trong khi đó, PPP có thể được áp dụng cho các dự án quy mô lớn, phức tạp, cần ràng buộc trách nhiệm giữa các bên thông qua hợp đồng dài hạn.
Đối với dự án thủy lợi và cung cấp nước sạch ở khu vực nông thôn, cần lưu ý đến đặc trưng riêng biệt của chúng. Các dự án này không chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ, mà còn đảm bảo an sinh xã hội, lợi ích kinh tế, và đặc biệt có nguồn vốn đầu tư cao. Tuy nhiên, với lợi nhuận thu lại thấp, chúng có thể kém thu hút hơn so với các lĩnh vực khác. Điều này yêu cầu sự linh hoạt trong quy định và khuyến khích, để tối ưu hóa tiềm năng phát triển của các dự án trong lĩnh vực này.
2. Trong hợp đồng dự án PPP, giá sản phẩm dịch vụ thủy lợi và giá nước sạch như thế nào?
Giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi và giá nước sạch trong các dự án PPP (Phương thức Đối tác Công tư) được thực hiện theo các quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật quy định như sau:
- Giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi:
+ Nguyên tắc điều chỉnh giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi tuân theo quy định tại Điều 65 Luật PPP. Theo đó, việc xác định và điều chỉnh giá sẽ tuân theo quy trình và nguyên tắc cụ thể được quy định trong văn bản pháp luật.
+ Giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi được xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 35 Luật Thủy lợi, với sự sửa đổi và bổ sung tại khoản 5 Điều 73 Luật Giá. Quy định này tập trung vào việc đảm bảo giá cả hợp lý, công bằng, và có tính khả thi để đảm bảo hiệu quả của dự án.
- Giá nước sạch:
+ Giá nước sạch được xác định và điều chỉnh theo quy định tại Thông tư số 44/2021/TT-BTC ngày 18/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Thông tư này quy định về khung giá, nguyên tắc, và phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt. Quy định này cũng tuân theo các quy định của pháp luật có liên quan.
+ Việc xác định giá nước sạch được thực hiện một cách minh bạch, công bằng, và dựa trên các nguyên tắc kinh tế để đảm bảo tính bền vững và khả thi của hệ thống cung cấp nước sạch.
Cả hai loại giá, từ sản phẩm, dịch vụ thủy lợi đến giá nước sạch đều được quy định một cách chi tiết, có tính nhất quán để đảm bảo rõ ràng và công bằng trong việc quản lý, điều chỉnh giá, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả của các dự án PPP trong lĩnh vực thủy lợi và cung cấp nước sạch nông thôn.
3. Tầm quan trọng của ban hành hướng dẫn đầu tư PPP
Ban hành hướng dẫn đầu tư theo phương thức Đối tác Công tư (PPP) trong lĩnh vực thủy lợi và cung cấp nước sạch nông thôn đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng sâu rộng đến quá trình phát triển, quản lý và thực hiện các dự án. Dưới đây là những tầm quan trọng của việc ban hành hướng dẫn này:
- Hướng dẫn đầu tư PPP cung cấp một khung chính xác và chi tiết về cách triển khai các dự án trong lĩnh vực thủy lợi và cung cấp nước sạch nông thôn. Điều này giúp xác định rõ ràng chính sách, quy trình, và các bước cần thiết từ quá trình lựa chọn dự án đến thực hiện hợp đồng và quản lý dự án.
- Hướng dẫn này giúp định rõ mô hình, loại hợp đồng PPP, và các quy định liên quan, từ đó giảm thiểu rủi ro và ngăn chặn mâu thuẫn trong quá trình triển khai dự án. Việc xác định rõ trách nhiệm, quyền lợi của các bên giúp tăng tính minh bạch và tính công bằng trong quá trình thực hiện.
- Hướng dẫn này có thể chứa đựng các chính sách khuyến khích và hỗ trợ địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án PPP. Điều này bao gồm việc xác định mô hình tài chính, hỗ trợ về đất đai, và các biện pháp khác để tăng cường khả năng thu hút đầu tư.
- Hướng dẫn có thể chứa đựng quy định và nguyên tắc về tính toán hiệu quả kinh tế - xã hội, khung lợi nhuận dự án, và thời hạn khấu hao công trình. Điều này giúp đảm bảo rằng dự án không chỉ đáp ứng các mục tiêu kinh tế mà còn đáp ứng nhu cầu xã hội và môi trường.
- Việc có hướng dẫn rõ ràng về quy trình và điều kiện đầu tư trong lĩnh vực PPP tăng cường sự tin tưởng của các nhà đầu tư tư nhân. Điều này làm tăng khả năng thu hút nguồn lực tư nhân vào các dự án thủy lợi và cung cấp nước sạch nông thôn.
Tóm lại, ban hành hướng dẫn đầu tư PPP không chỉ là việc thực hiện các quy định pháp luật mà còn là một công cụ quan trọng để hỗ trợ, khuyến khích, và tối ưu hóa quá trình triển khai các dự án trong lĩnh vực thủy lợi và cung cấp nước sạch nông thôn.
Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau: PPP là gì? Dự án PPP và thực trạng hợp tác công tư ở Việt Nam?
Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.