Công ty đồng ý và ra quyết định thỏa thuận thôi việc cho tôi. Tôi làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng trung tâm dịch vụ việc làm từ chối hồ sơ của tôi. Họ nói tôi không đóng bảo hiểm liên tục nên chưa được nhận và giải thích không rõ ràng. Tôi xin hỏi, tôi có được xét duyệt hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp này không ?

Chân thành cảm ơn luật sư.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động  của Công ty luật Minh Khuê 

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động, gọi :   1900.6162  

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Bảo hiểm thất nghiệp bản chất là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập bị thiếu hụt của người  lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, tìm việc nếu có. Chế độ này được áp dụng cho đối tượng là người đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thế nên người lao động thôi việc đừng quên lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp này.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 thì người lao động quy định tại Khoản 1, Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

- Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

>> Xem thêm:  Trình tự xin chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn ?

- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 1, Điều 43 của Luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 43 của Luật này.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1, Điều 46 của Luật này.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Như vậy một trong những điều kiện để được nhận trợ cấp thất nghiệp, pháp luật việc làm quy định người lao động quy định tại Khoản 1, Điều 43 của Luật này phải đang đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Việc người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hiểu theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP là người đó có “tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

- Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

- Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

Như vậy điều kiện này đặt ra để đảm bảo được tính liên tục và thường xuyên của công việc người lao động đang làm, sau đó họ bị mất việc nên được nhận trợ cấp.

Trường hợp này của bạn, bạn tạm nghỉ việc trong thời gian là 3 tháng để đi du lịch, như vậy bạn cần công ty xác nhận và cấp cho quyết định về việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng mà không hưởng lương. Trong tình huống này xét thấy bạn vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Bạn nộp một bộ hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm bao gồm

>> Xem thêm:  Mức bồi thường khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật ?

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

- Sổ BHXH

- Quyết định về việc thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động không hưởng lương.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Nghỉ không hưởng lương rồi tiến tới nghỉ hẳn việc có phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật ?