1. Khái quát về lý thuyết phân tâm học của Erich Fromm

Đối với Erich Fromm, nhiệm vụ chính của con người trong cuộc sống là đến với ánh sáng để có thể trở thành những gì anh ta thực sự là, một người cao quý hơn, mạnh mẽ hơn và tự do hơn. Những phản ánh này và khác phản ánh quan điểm nhân văn nhưng cũng mang tính cách mạng của một nhân vật có tầm quan trọng lớn trong tâm lý học. Hơn nữa, chúng ta cũng đang nói về người đàn ông mà một số người coi là triết gia của tình yêu.

Khi một người đề cập đến lý thuyết phân tâm học, có những người mắc sai lầm khi nhìn thấy nó như một tổng thể, như một thực thể cứng nhắc và cụ thể trong đó các khái niệm, động lực và các cách tiếp cận rất rõ ràng do cha đẻ của phân tâm học, Sigmund Freud. Có thể quên rằng trong hiện tại, có trường học và hình thức suy nghĩ đã làm phong phú thêm nền tảng của phân tâm học bằng cách lệch khỏi từ và ý tưởng của Freud.

"Chỉ người tin vào cô ấy mới có thể có niềm tin vào người khác." – Erich Fromm

Erich Fromm là một trong những "kẻ thù". Vào những năm 40, nhà tâm lý học xã hội này, có nguồn gốc từ Judeo-Đức, đã quyết định phá vỡ học thuyết tâm lý đã trị vì trong "Viện Nghiên cứu Xã hội của Đại học Frankfurt" và hoàn toàn đổi mới lý thuyết và thực hành, đến gần hơn với một cách tiếp cận văn hóa hơn, nhiều hơn con người. Ví dụ, ông đã tái cấu trúc ý tưởng phát triển ham muốn tình dục bằng cách khác khả thi hơn. Một quan niệm mới trong đó ông đã nêu rõ và nêu rõ các quá trình đồng hóa và xã hội hóa của cá nhân.

Tương tự, chúng ta có thể nói một cách an toàn Fromm đã ở trên tất cả một nhà tư tưởng hấp dẫn, triết gia và là một trong những đại diện tốt nhất của chủ nghĩa nhân văn thế kỷ 20. Trong 3 cuốn sách quan trọng nhất của ông, Nỗi sợ tự doNghệ thuật yêu thương và Trái tim của con ngườiÔng đã để lại cho chúng ta một thế giới của những suy nghĩ, phản ánh và lý thuyết mà tâm lý học đi đôi với nhân chủng học và lịch sử, và từ đó di sản của Sigmund Freud và Karen Horney cũng rất hiện diện.

2. Erich Fromm và cuộc khủng hoảng toàn diện của xã hội phương Tây

Để hiểu được lý thuyết về phân tâm học nhân văn của Erich Fromm, cần biết người đó, hiểu nguồn gốc của mình, bối cảnh của anh ta và thế giới đang trôi dạt này đã định hình thực tế tức thời nhất của anh ta. Bằng cách này, chúng tôi sẽ sẵn sàng để hiểu những gì đã phục vụ như một hướng dẫn và nguồn cảm hứng cho các lý thuyết của mình.

Khi chúng ta đọc cuốn tự truyện của mình, Ngoài chuỗi ảo tưởng, và chúng tôi dừng lại ở trên tất cả về thời thơ ấu và tuổi vị thành niên của mình, chúng tôi nhanh chóng hiểu rằng đây không phải là những bước đã được hạnh phúc cho Erich. Cha của Fromm là một doanh nhân khá tích cực, và mẹ ông, người bị trầm cảm kinh niên, được giáo dục trong một môi trường rất nghiêm ngặt được điều chỉnh bởi các mô hình Do Thái chính thống. Anh nói rằng trong thời gian này, anh đã sống hai khoảnh khắc đánh dấu anh.

"Chủ nghĩa dân tộc là hình thức loạn luân của chúng tôi, đó là sự thờ thần tượng của chúng tôi, đó là sự điên rồ của chúng tôi, lòng yêu nước là giáo phái của nó". – Erich Fromm

Đầu tiên là sự tự tử của một người phụ nữ 25 tuổi mà anh yêu với tư cách là một đứa trẻ. Cô đang vẽ và rất gần gũi với gia đình duy nhất của cô: cha cô. Người thứ hai chết đột ngột, và vài ngày sau, nghệ sĩ trẻ quyết định lấy mạng sống của mình. Tự sát của anh ta đã khiến Fromm tự hỏi … tại sao? Điều gì khiến mọi người đến những thái cực như vậy?

Điều thứ hai đánh dấu nó là sự ra đời của Chiến tranh thế giới thứ nhất. Trong cuộc sống của ông là cái bóng của chủ nghĩa dân tộc, sự cực đoan của quần chúng, những thông điệp hận thù và sự khác biệt vĩnh cửu giữa "chúng ta" và "họ", giữa danh tính của tôi và của bạn, tôn giáo và của tôi, tầm nhìn của thế giới và của bạn, "không chấp nhận được".

Thế giới đang phân mảnh, và những vết nứt này không chỉ mở ra khoảng cách không thể vượt qua giữa các cường quốc khác nhau, mà còn đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn khủng hoảng toàn thân trong toàn xã hội. Tất cả các lý thuyết tâm lý, triết học và xã hội được đặt ra cho đến nay phải được cải cách để tìm kiếm câu trả lời và giải thích khi đối mặt với sự hỗn loạn như vậy …

3. Một tầm nhìn cho sự hiểu biết và hy vọng trong con người

Công việc của Reading Erich Fromm gần như không thể thiếu để hiểu được toàn bộ thời kỳ khủng hoảng giá trị này, các nguyên tắc và chính sách xã hội mở ra trong nửa đầu của thế kỷ hai mươi của chúng ta, nơi mà hai cuộc chiến tranh thế giới đã làm suy yếu, để nói như vậy, đức tin của chúng ta trong nhân loại.

Tuy nhiên, để đọc Fromm là được hòa giải với chính nhân loại. Vì ông ấy nói với chúng ta về hy vọng và hơn thế nữa, mang đến cho chúng ta sự truy đòi lớn từ khoa học và phân tâm học của con người để bắt đầu một sự biến đổi tích cực và sáng tạo …

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào các nguyên tắc cơ bản của lý thuyết của ông.

4. Từ người thợ cơ khí sinh học đến người sinh học xã hội

Erich Fromm chấp nhận nhiều khái niệm được phát triển bởi Sigmund Freud: cơ chế vô thức, kìm nén, bảo vệ, chuyển giao, khái niệm về những giấc mơ như một biểu hiện của vô thức, hoặc tầm quan trọng của thời thơ ấu như gốc nhiều rối loạn tâm lý.

  • hiện nay những gì Fromm gặp khó khăn khi chấp nhận là tầm nhìn của con người như một thực thể cơ khí sinh học, như là một người đáp ứng độc quyền ý chí "của mình", cho thực thể này tìm cách thỏa mãn những xung đột cơ bản của sự xâm lược, sinh tồn và sinh sản.
  • Erich Fromm nói với chúng tôi về người đàn ông sinh học xã hội để nâng cao "tâm lý của bản thân", nơi chúng ta không giới hạn mình chỉ để phản ứng hoặc để bảo vệ bản thân khỏi những xung lực hay bản năng khác của chúng ta. Nó là cần thiết để mở rộng tầm nhìn của chúng tôi và trở thành nhận thức của xã hội, và làm thế nào đôi khi những con số quan trọng nhất cho một đứa trẻ có thể tạo ra trong anh ta các quá trình bất lợi và đau thương.
  • Mối quan hệ giữa các cá nhân hiện nay với Fromm là trụ cột thay thế hoàn toàn lý thuyết cổ điển về sự tiến hóa của ham muốn tình dụcnhư một khái niệm động lực và cơ học, trên hình dáng của con người.

5. Con người được tự do

Những lý thuyết của Fromm bị ảnh hưởng bởi Freud và Karen Horney. Nói về Erich Fromm cũng nói về Marx. Chúng ta phải một lần nữa nhớ bối cảnh xã hội của thời đại, cuộc khủng hoảng của các giá trị, những khoảng trống của nội dung khi đưa ra câu trả lời cho lý do hành vi của con người, tại sao chiến tranh, dân tộc, ghét, sự khác biệt giữa các lớp …

Giả sử quan điểm cơ học sinh học được thừa kế từ Freud, như chúng ta đã biết, nó thiếu ý nghĩa và tiện ích, do đó thực tế là các nguyên tắc được bảo vệ bởi Marx sẽ phù hợp hơn với những lời hứa của Fromm. Đối với Marx, người ta không chỉ được xác định bởi xã hội, mà chủ yếu được xác định bởi hệ thống kinh tế của họ.

Vì vậy, trong nhiều bản văn của Fromm, chúng ta vẫn có thể nhận ra chính mình trong các dòng của nó và những thông điệp của nó mà không để lại một người thờ ơ nào.

"Nền kinh tế tiêu dùng và thị trường của chúng tôi dựa trên ý tưởng rằng bạn có thể mua hạnh phúc, nhưng hãy cẩn thận, bởi vì nếu bạn không có tiền để trả tiền, thì bạn sẽ mất mọi cơ hội Vì điều đó, cần phải nhớ rằng chỉ những gì chúng ta có được với giá của những nỗ lực của chúng ta không chỉ là cái "rẻ hơn", mà còn là những gì có thể làm cho chúng ta nhiều nhất hạnh phúc ".

Bây giờ, điều gì đó thực sự thú vị trong lý thuyết của Fromm là mặc dù thực tế rằng con người bị ảnh hưởng bởi văn hóa và hệ thống kinh tế của anh ta, có một mục đích mà anh ta phải đấu tranh và anh ta có thể để đạt được: tự do. Fromm, trên thực tế, khuyến khích mọi người vượt xa các yếu tố quyết định mạnh mẽ của Freud và Marx để phát triển điều gì đó vô cùng quan trọng đối với bản chất con người: tự do của chúng ta.

Theo Fromm, chúng ta được xác định bởi các nguyên tắc sinh học nhất định, cũng như những động vật còn lại. Chúng tôi được sinh ra với một cơ thể, chúng tôi lớn lên, chúng tôi già đi, và chúng tôi chiến đấu cho sự sống còn của chúng tôi. Tuy nhiên, vượt quá giới hạn này, mọi thứ đều có thể. Ví dụ, nếu chúng ta có thể di chuyển từ các xã hội truyền thống này từ thời Trung Cổ sang xã hội hiện tại của chúng ta, chúng ta không thể đạt được tiến trình này để tìm kiếm tự do hơn, nhiều quyền hơn và hạnh phúc hơn.

Tự do là cái gì đó phức tạp để đạt được; để đạt được điều này, chúng ta phải trau dồi trách nhiệm cá nhân và tôn trọng xã hội. Ngược lại, nếu chúng ta không chiến đấu, chúng ta sẽ gặp rủi ro trong xã hội của chúng ta, một trong những tình huống này sẽ nổi lên, chắc chắn, không bị phớt lờ:

  • các autoritarime
  • Destructiveness (mà đi tay trong tay với sự hung hăng, bạo lực hoặc tự tử)
  • Tuân thủ tự động, dẫn dắt người trở thành "tắc kè hoa xã hội" và lấy màu sắc của môi trường mà không phản đối.

Ba ý tưởng này, Fromm đã phát triển trong một cuốn sách không thể thiếu đáng đọc và hiệu đính: Nỗi sợ tự do.

6. Nền tảng của phân tâm học nhân văn

Cái gì đó có thể thu hút sự chú ý của quỹ đạo của Erich Fromm là không giống như các nhà phân tâm học cổ điển mà chúng ta đều biết, anh ta không bắt đầu trong lĩnh vực y tế hoặc tâm thần. Anh ta không phải là bác sĩ; cơ sở công việc của nó là xã hội học, do đó thực tế là đôi khi nó không được chấp nhận hay được nhìn thấy rõ.Mối quan hệ của anh với Karen Horney thực sự khá phức tạp và nhiều nhà tâm lý học đã coi anh như một nhà lý thuyết hạng hai chứ không phải là một nhà tâm lý học chính thống.

"Tình yêu là câu trả lời hợp lý và duy nhất cho vấn đề tồn tại của con người." – Erich Fromm

Tuy nhiên, nó là ở đây mà nằm sự vĩ đại thực sự của Fromm, đó là tầm nhìn lớn hơn và không thể thiếu của mình của con người. Ở đó, mọi thứ không trả lời cho một bệnh lý sinh học, với các lực sinh học, nhưng nó là văn hóa, gia đình và bản chất bản thân xã hội cũng thường đặt rào cản và vetoes vào biểu hiện của được.

Chúng ta hãy xem sau trong bài viết này các nền tảng cơ bản của lý thuyết của ông về phân tâm học nhân văn.

7. Một số mẹo để hiểu cách tiếp cận tâm lý của Erich Fromm

Trong phần còn lại của bài viết này, chúng tôi cung cấp cho bạn một số yếu tố chính để hiểu tâm lý của Fromm:

  • Dấu chân nhân văn của Fromm mang đến một cách tiếp cận mới cho khái niệm bệnh tật. Thật vậy, nhà phân tâm học có nghĩa vụ phải cải cách không chỉ định nghĩa về căn bệnh mà còn là những công cụ để đối mặt với nó.
  • Mục đích của các chuyên gia không phải là khác để tạo điều kiện cho cuộc gặp gỡ của người đó với chính mình. Bằng cách nói một ngôn ngữ mới hơn: "thúc đẩy phát triển cá nhân để đạt được hạnh phúc".
  • Một điều như vậy chỉ đạt được bằng cách thúc đẩy trách nhiệm và lòng tự trọng.
  • Khi điều trị một bệnh nhân, không nên tập trung hoàn toàn vào khía cạnh bệnh lý, về các triệu chứng của bệnh hoặc trên các điều kiện tiêu cực của bệnh. Nó là cần thiết để xem những phẩm chất và các khía cạnh tích cực của người để có thể tạo thuận lợi cho kỹ thuật điều trị.
  • Các chiến lược cần phải được tạo điều kiện cho người đó hòa nhập vào xã hội, nhưng cảm thấy mạnh mẽ hơn, có kỹ năng hơn và được chuẩn bị để nhận thức được thực tế rằng cũng có những khía cạnh "bệnh" đối với việc giải thích thực tế rằng xã hội (hoặc ít nhất là một phần tốt) xem xét hợp lệ.
  • Nhà phân tâm học phải tiếp thu sự tiến bộ của khoa học, với những thay đổi trong xã hội. Nó phải hiểu văn hóa bao quanh chúng ta, các điều kiện kinh tế và chính trị hiện tại để có thể giúp đỡ người đó một cách tốt nhất. Để được hài lòng với một tầm nhìn suy giảm sẽ là một sai lầm.
  • Các chuyên gia phải sử dụng một từ vựng dễ hiểu, minh bạch và rõ ràng. Hơn nữa, anh ta phải cố gắng không chiếu hình ảnh về sức mạnh hay ưu thế.

Tóm lại, di sản Fromm đã để lại cho chúng ta là một bước tiến khổng lồ không chỉ trong lĩnh vực tâm lý học, mà còn trong lĩnh vực triết học. Vì vậy, ngay cả đối với nhiều người, lý thuyết của ông đôi khi là "không tưởng", điều chắc chắn là ông đã hình thành một loại phân tâm học thực sự hơn, nơi phát triển tốt nhất của mỗi người. Một cách tiếp cận không đáng kể đếnmột nhà tư tưởng mà, như chúng tôi đã nói trước đây, nó là cần thiết để không quên và đọc sâu. Xem bài viết này như một lời mời!

Tham khảo thư mục:

Fromm, E. (1983) Các bệnh lý của bình thường
Fromm, E. (1989) Để có nó
Fromm, E., Maccoby, Michael (1979) Socio psicoanálisis del campesino mexicano ("Phân tâm học xã hội của nông dân Mexico")
Fromm, E. (1986) Ética y psicoanálisis ("Đạo đức và phân tâm học")
Fromm E. (1977) Trái tim của con người, khuynh hướng tốt lành và xấu xa
Fromm và All (1974) Chủ nghĩa nhân văn xã hội chủ nghĩa ("Chủ nghĩa nhân văn xã hội chủ nghĩa")
Fromm E., El Humanismo como filosofía toàn cầu del hombre ("Chủ nghĩa nhân văn là Triết học toàn cầu của con người"), trong: Fromm, Erich: Bất tuân và các xét nghiệm khác