Trong năm học 2022-2023, học sinh tiểu học sẽ áp dụng hình thức đánh giá và xếp loại dựa trên Thông tư 27 cho học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 và Thông tư 22 cho học sinh lớp 4, lớp 5. Mục tiêu của việc này là giúp các giáo viên linh hoạt hơn trong việc đưa ra nhận xét và đánh giá cuối năm cho học sinh tiểu học. Trong bài viết này, Luật Minh Khuê sẽ chia sẻ một mẫu nhận xét về năng lực đặc thù môn âm nhạc, tuân theo hướng dẫn của Thông tư 27, để các giáo viên có thể tham khảo.

 

1. Lời nhận xét môn Âm nhạc lớp 1, 2, 3 theo Thông tư 27 chuẩn nhất

  • Hiểu và ghi nhớ tên bài hát, hát một cách chính xác lời ca và giai điệu của bài hát.
  • Có khả năng quan sát, lắng nghe, mô tả và tái hiện các âm thanh trong câu chuyện hoặc bài hát.
  • Ý thức bảo vệ và duy trì sự trong lành của thiên nhiên, cây cối trong gia đình và các nơi công cộng.
  • Biết hát một cách chính xác lời ca và giai điệu của bài hát.
  • Có khả năng hát đơn ca, hát song ca và hát tốp ca.
  • Ghi nhớ tên các nốt nhạc và có thể đọc bài đọc nhạc.
  • Biết đọc nhạc theo kí hiệu trên bàn tay.
  • Phân biệt và biểu hiện được các yếu tố lớn - nhỏ trong âm nhạc.
  • Biết hát kết hợp với nhịp điệu của bài hát bằng nhiều cách khác nhau.
  • Có khả năng đọc nhạc và chơi các trò chơi âm nhạc.
  • Ghi nhớ tên, hát chính xác lời ca và giai điệu của bài hát.
  • Cảm nhận được vẻ đẹp trong bài hát.
  • Tái hiện được các yếu tố âm thanh cao - thấp.
  • Yêu quê hương, yêu thiên nhiên và yêu người Việt Nam.
  • Hát một cách chính xác lời ca và giai điệu của bài hát.
  • Biết hát kết hợp với hoạt động theo nhịp điệu của bài hát.
  • Biết hát theo nhiều hình thức như đơn ca, song ca, tốp ca, ...
  • Cảm nhận và gõ đệm khi nghe nhạc.
  • Biết hát kết hợp với vận động theo nhịp điệu thông qua các hình thức khác nhau như đơn ca, song ca, tốp ca, ...
  • Nhận biết âm thanh cao - thấp và có thể vận động theo ý thích khi nghe nhạc.
  • Có khả năng điều chỉnh giọng hát và biểu hiện yếu tố lớn - nhỏ, cao - thấp khi hát và đọc câu nhạc.
  • Thể hiện tình yêu đối với thầy cô, bạn bè và trường học.
  • Biết đọc bài đọc nhạc kết hợp vận động theo nhịp.
  • Nghe và cảm nhận được giai điệu của bài hát.
  • Cảm nhận được tình cảm yêu mến và sự trân trọng đối với thầy cô, bạn bè và trường học khi nghe bài hát.
  • Biết hát kết hợp với nhạc đệm và vận động theo nhịp điệu của bài hát.
  • Biết sử dụng trống con để gõ theo mẫu tiết tấu và đệm cho bài hát.
  • Nghe, cảm nhận và vận động theo giai điệu của bản nhạc.
  • Biết gõ theo các mẫu tiết tấu khác nhau.
  • Biết kể lại và biểu diễn các bài hát với các chủ đề đã học thông qua nhiều hình thức khác nhau.
  • Tự lựa chọn và trình diễn một bài hát.
  • Đọc bài đọc nhạc kết hợp với gõ đệm hoặc kí hiệu trên bàn tay.
  • Hát kết hợp với vận động hoặc gõ đệm bằng các nhạc cụ.
  • Biết nhận xét và đánh giá công bằng về các phần trình diễn của bạn bè.

 

2. Mẫu nhận xét học sinh Tiểu học môn Âm nhạc chuẩn nhất

  • Có khả năng thuộc lời ca, hát đúng giai điệu và biểu đạt sắc thái của bài hát một cách thành thạo.
  • Biết kết hợp biểu diễn vận động và phụ hoạ cho bài hát một cách thông minh.
  • Có khả năng đọc đúng cao độ và trường độ trong các bài Tập đọc nhạc.
  • Giỏi trong việc ghép lời ca vào Tập đọc nhạc và gõ đệm nhịp một cách nhẹ nhàng.
  • Tự tin và dũng cảm thể hiện được cảm xúc của mình qua các bài hát.
  • Hát rõ lời, đúng giai điệu và biết kết hợp biểu diễn vận động phụ hoạ.
  • Đọc đúng cao độ và tiết tấu của các bài Tập đọc nhạc.
  • Biết đọc cao độ, trường độ, ghép lời ca và gõ đệm trong Tập đọc nhạc.
  • Hát đúng giai điệu, thuộc lời các bài hát và biết kết hợp vận động phụ hoạ.
  • Biết gõ đệm theo tiết tấu và phách lời ca.
  • Có khả năng nhận dạng nốt nhạc và kết hợp nốt trên bản nhạc, hát đúng giai điệu.
  • Thuộc lời và có khả năng hát lại các bài hát đã học kết hợp vận động phụ hoạ.
  • Hiểu giá trị độ dài của hình nốt đã học và biết biểu đạt tiết tấu với các nốt đã học.
  • Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, nhớ tên và vị trí các nốt nhạc qua trò chơi.
  • Hoàn thành tất cả nội dung của mỗi bài học trong tháng.
  • Biểu đạt tình cảm cá nhân trong bài hát.
  • Hoàn thành tất cả các nội dung của môn học.
  • Tự tin và dũng cảm trong việc thể hiện bài hát một cách xuất sắc.
  • Hát đúng lời các bài hát và biết kết hợp biểu diễn vận động phụ hoạ.
  • Hoàn thành tất cả nội dung chương trình của mỗi bài học trong tháng.
  • Biết biểu đạt sắc thái cảm xúc trong bài hát kết hợp với gõ đệm nhịp một cách chính xác.
  • Hoàn thành tất cả nội dung của môn học. Hát đúng giai điệu và có khả năng cảm nhận âm nhạc tốt.

Hoàn thành tốt

  • Biểu diễn hát tốt, tự nhiên và lôi cuốn.
  • Có tài năng hát và biểu diễn xuất sắc.
  • Giọng hát mạnh mẽ, trong trẻo. Thể hiện sự tự tin.
  • Hát chính xác giai điệu và có khả năng cảm nhận âm nhạc tốt.
  • Táo bạo và tự tin trong việc trình diễn, kết quả rất xuất sắc.
  • Biết tạo ra sắc thái tình cảm trong các bài hát.
  • Hát tốt và kết hợp với gõ đệm nhịp nhàng và chính xác.
  • Hát đúng giai điệu và tham gia vào các trò chơi âm nhạc.
  • Biểu diễn hát tốt, tự nhiên và lôi cuốn.
  • Có tài năng hát và biểu diễn xuất sắc.
  • Giọng hát mạnh mẽ, trong trẻo. Thể hiện sự tự tin.
  • Hát chính xác giai điệu và có khả năng cảm nhận âm nhạc tốt.
  • Táo bạo và tự tin trong việc trình diễn, kết quả rất xuất sắc.
  • Biết tạo ra sắc thái tình cảm trong các bài hát.
  • Ghi nhớ lời và hát thành thục các bài hát đã học.
  • Hát đúng giai điệu và tham gia vào các trò chơi âm nhạc

Hoàn thành

  • Thành thạo lời ca, hát đúng giai điệu bài hát.
  • Biết kết hợp vận động phụ họa khi hát.
  • Hoàn thành thành công các nội dung học tập.
  • Hát chính xác lời các bài hát và biết kết hợp gõ đệm.
  • Hoàn thành tất cả các chương trình của từng bài hát trong tháng.
  • Ghi nhớ và hát thành thục các bài hát đã học.
  • Biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca và nhịp phách.
  • Hát rõ lời và đúng giai điệu của các bài hát.
  • Thành thạo lời ca, hát đúng giai điệu bài hát.
  • Biết kết hợp vận động phụ họa khi hát.
  • Hoàn thành thành công các nội dung học tập.
  • Hát chính xác lời các bài hát và biết kết hợp gõ đệm.
  • Hoàn thành tất cả các chương trình của từng bài hát trong tháng.
  • Ghi nhớ và hát thành thục các bài hát đã học.
  • Biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca và nhịp phách.
  • Hát rõ lời và đúng giai điệu của các bài hát.

 

3. Tại sao cần nhận xét học sinh theo Thông tư 27

Việc nhận xét học sinh theo Thông tư 27 là cần thiết vì nó cung cấp một hệ thống đánh giá và xếp loại chính xác và công bằng. Thông tư 27 đề ra các tiêu chí rõ ràng và cụ thể để đánh giá năng lực và tiến độ học tập của học sinh tiểu học. Qua đó, giáo viên có thể đưa ra những nhận xét đánh giá cuối năm chính xác và công bằng về mức độ thành thạo của học sinh trong các môn học.

Việc áp dụng Thông tư 27 cũng giúp tạo ra sự thống nhất trong quy trình đánh giá giữa các trường học, giáo viên và phụ huynh. Điều này đảm bảo rằng việc đánh giá và xếp loại học sinh được tiến hành một cách nhất quán và đồng đều trên toàn quốc, từ đó đảm bảo tính khách quan và công bằng trong việc đánh giá năng lực của học sinh.

Thông tư 27 cũng giúp các giáo viên linh hoạt hơn trong việc đưa ra những nhận xét và đánh giá đối với học sinh. Các tiêu chí và mô tả năng lực được đề ra trong Thông tư 27 cung cấp một hướng dẫn rõ ràng và cụ thể, giúp giáo viên biết được những yêu cầu cần đạt và nắm bắt được điểm mạnh và hạn chế của từng học sinh. Điều này hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế các hoạt động học tập và định hướng phát triển cho từng học sinh một cách hiệu quả.

Tổng hợp lại, việc nhận xét học sinh theo Thông tư 27 là cần thiết để đảm bảo tính công bằng, khách quan và nhất quán trong quá trình đánh giá năng lực học sinh. Nó cung cấp hướng dẫn cụ thể và giúp giáo viên linh hoạt hơn trong việc đưa ra những nhận xét và đánh giá cuối năm cho học sinh.