1. Mua điện sinh hoạt thế nào khi bỏ Sổ hộ khẩu giấy?

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 137 năm 2013, việc ký hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt phải tuân theo các điều kiện đó là:

Bên mua điện cần phải thể hiện đầy đủ năng lực hành vi dân sự, tuân theo quy định của pháp luật và cung cấp giấy đề nghị mua điện kèm theo bản sao của ít nhất một trong những giấy tờ sau: Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà có hiệu lực; hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trong trường hợp đất đã có nhà ở); Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà đã được công chứng hoặc chứng thực;

Do đó, theo quy định Nghị định 137/2013/NĐ-CP, khi ký hợp đồng mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt, bên mua điện phải chuẩn bị bản sao của ít nhất một trong các giấy tờ sau:

- Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú;

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà;

- Hợp đồng mua bán nhà có hiệu lực; hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà...

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Chính phủ đã thông qua Nghị định 104/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/01/2023), trong đó đã thực hiện một sự điều chỉnh quan trọng về việc yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú khi thực hiện hợp đồng mua bán điện. Điều này mang đến sự thay đổi rõ ràng, như được nêu rõ tại khoản 1 Điều 8 của Nghị định 104/2022/NĐ-CP:

- Bên mua điện chỉ cần đảm bảo có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật, đồng thời cung cấp đề nghị mua điện và thông tin liên quan đến cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện hoặc sẵn sàng cung cấp giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, và sử dụng địa điểm mua điện.

Tóm lại, từ ngày 01/01/2023, người dân không còn phải thể hiện bản sao Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú như hiện nay khi ký hợp đồng mua bán điện phục vụ sinh hoạt. Thay vào đó, chỉ cần cung cấp thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, và sử dụng địa điểm mua điện là đã đủ để thực hiện quá trình ký kết hợp đồng mua bán điện.

Người dân có thể xin xác nhận thông tin cư trú theo 02 cách sau:

- Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú ở bất cứ đâu trong cả nước để đề nghị xác nhận thông tin về cư trú: Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

- Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Theo đó, nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

Xác nhận cư trú có thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp, riêng trường hợp người không có nơi thường trú, nơi tạm trú thì thời hạn xác nhận thông tin về cư trú là 06 tháng.

 

2. Hồ sơ đề nghị đăng ký mua điện từ 01/01/2023 gồm những gì?

Bên cạnh việc điều chỉnh các điều kiện ký hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt, Nghị định 104/2022 còn điều này đồng thời bổ sung những quy định liên quan đến hồ sơ đề nghị đăng ký mua điện sinh hoạt của bên mua điện, bao gồm cả phiên bản giấy và phiên bản dữ liệu điện tử. Thông qua nghị định này, các yêu cầu hồ sơ bao gồm:

- Đề nghị mua điện;

- Một trong các giấy tờ sau:

Trong trường hợp sử dụng thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện:

- Thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân;

- Giấy xác nhận thông tin về cư trú;

- Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của cá nhân đại diện bên mua điện.

Trong trường hợp không sử dụng thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện, bên mua điện cần cung cấp bản sao của ít nhất một trong các giấy tờ sau:

- Giấy chứng nhận về quyền sở hữu nhà ở;

- Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất;

- Quyết định phân nhà;

- Hợp đồng mua bán nhà;

- Hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên hoặc các giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu, quản lý, và sử dụng địa điểm mua điện có thời hạn từ 01 năm trở lên.

Theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP, Bộ Công Thương sẽ cung cấp hướng dẫn cụ thể về hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt. Điều này đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong việc thực hiện quy định mới này.

 

3. Việc lập và điều chỉnh tăng giá điện dựa trên căn cứ nào?

Dựa vào quy định tại Điều 30 Luật Điện lực 2004 được bổ sung bởi khoản 14 Điều 1 Luật Điện lực sửa đổi 2012, quá trình lập và điều chỉnh giá điện được căn cứ vào sáu nguyên tắc sau đây:

- Chính sách giá điện: Điều này đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư và phát triển hệ thống điện lực với lợi nhuận hợp lý. Chính sách này còn khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tiết kiệm và bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở vùng nông thôn, miền núi và hải đảo.

- Cơ chế thị trường và điều tiết Nhà nước: Giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường, tuy nhiên, có sự điều tiết của Nhà nước để phù hợp với cấp độ phát triển của thị trường điện lực.

- Khuyến khích sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng: Chính sách này đặt mục tiêu khuyến khích sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm. Việc thực hiện chính sách này không chỉ góp phần giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt nguồn cung điện mà còn đảm bảo bền vững tài nguyên năng lượng và giảm tác động tiêu thụ năng lượng đối với môi trường. Bằng cách thúc đẩy sử dụng các công nghệ và phương pháp tiết kiệm năng lượng, chúng ta có thể tối ưu hóa sự sử dụng điện trong các ngành công nghiệp, hộ gia đình và cơ quan, đồng thời giảm bớt chi phí cho cá nhân và doanh nghiệp. Những biện pháp như tối ưu hóa hệ thống chiếu sáng, cải thiện hiệu suất thiết bị và động cơ, cùng với việc thúc đẩy nghiên cứu và áp dụng năng lượng tái tạo, đều đóng góp vào mục tiêu xây dựng một hệ thống năng lượng bền vững và thân thiện với môi trường.

- Cơ cấu biểu giá hợp lý: Quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để phù hợp với từng nhóm khách hàng, cũng như hỗ trợ giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt đối với hộ nghèo và hộ chính sách xã hội theo tiêu chí được quy định bởi Thủ tướng Chính phủ, phản ánh tình hình kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

- Quyền tự quyết định giá mua, bán điện: Đảm bảo quyền tự quyết định giá mua, bán điện trong khung giá, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện được Nhà nước quy định bởi các đơn vị mua bán điện trên thị trường điện lực.

- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp: Tạo điều kiện đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cả các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện là mục tiêu hàng đầu của chính sách điều chỉnh giá điện. Bằng cách thực hiện việc định giá mua bán điện trong một khung giá hợp lý và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cụ thể, chính sách này giúp bảo vệ quyền tự quyết định giá và lợi ích kinh doanh của các đơn vị điện lực, đồng thời đảm bảo khả năng cung cấp và phát triển bền vững của hệ thống điện quốc gia.

Tổng cộng, việc điều chỉnh và tăng giá điện phải dựa vào những nguyên tắc nêu trên, đảm bảo sự cân nhắc và sự cân đối giữa các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành điện lực.

Xem thêm bài viết: Thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu đối với dịch vụ cung cấp điện sinh hoạt. Khi có thắc mắc về quy định pháp luật, quý khách hàng hãy liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư yêu cầu tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ