1. Tính hợp lý, toàn diện

Tình hình giao thông Việt Nam trong những năm gần đây diễn biến ngày càng phức tạp khi hệ thống giao thông đường bộ đã quá tải không còn phù hợp vs lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó, ý thức của người tham gia giao thông và việc điều hành, quản lý giao thông còn tồn tại nhiều bất cập.
Trước tình hình này, Việt Nam đã xây dựng và tiến hành áp dụng “Bộ tiêu chí văn hóa giao thông” với mục tiêu:
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện các nội dung tuyên truyền về văn hóa giao thông để mọi thành viên trong xã hội có ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông or tham gia những hoạt động có liên quan đến giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện và hiệu quả.
Xây dựng nếp sống nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông để mỗi cá nhân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng tới sự ổn định trật tự an toàn chung cho toàn xã hội
Bộ tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ đã đề ra những tiêu chí chung và những tiêu chí cụ thể cho một số đối tượng gồm: cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông an toàn giao thông, người tham gia giao thông, cư dân sinh sống ven đường giao thông, chủ phương tiện tham gia giao thông.
Cùng với đó là kế hoạch triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về bộ tiêu chí giao thông đường bộ đã nêu ra rõ giải pháp thực hiện gồm:
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp chính quyền, các ngành các tổ chức, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham giao thông đẩy mạnh phong trào thực hiện văn hóa giao thông.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pl về trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pl khi tham gia giao thông đẩy mạnh phong trào thực hiện văn hóa giao thông.
 -   Chú trọng các hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự atgiao thông nhất là các hành vi có nguy cơ gây tai nạn cao. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của ng thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ.
 
=> Như vậy có thể đánh giá rằng bộ tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ đã mang tính toàn diện khi đã đi từ tiêu chí chung đến những tiêu chí cụ thể cho các đối tượng không bỏ sót bất cứ đối tượng nào liên quan đến giao thông đường bộ có sự kết hợp giữa việc đề ra các tiêu chí và cũng chú trọng đến việc nêu ra phương hướng để đưa các tiêu chí ấy vào cs chứ ko đơn thuần là dừng lại trên giấy tờ.
 

2. Tính khả thi

Để tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động khi tham gia giao thông, mới đây Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đưa ra tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ. Tuy nhiên việc đưa các tiêu chí này vào trong thực tiễn đời sống và thực sự phát huy tác dụng lại là vấn đề tiếp theo. Bộ tiêu chí này bao gồm 9 tiêu chí chung và 5 tiêu chí riêng cho từng đối tượng đặc biệt.
Đặc biệt tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ còn quy định những ứng xử cụ thể đối với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông ứng xử văn minh không sách nhiễu tiêu cực khi thi hành công vụ. Hướng dẫn giúp đỡ ng tham gia giao thông, đặc biệt là người tàn tật, người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ … Có thể thấy, việc đưa ra tiêu chí này đã đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân về một môi trường giao thông lành mạnh, trong sạch, Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra rằng, làm thế nào để các tiêu chí này đi vào cuộc sống khi các cơ quan chức năng chỉ dừng ở mức khuyến khích, động viên người dân dân thực hiện tiêu chí mà không có 1 chế tài nào kèm theo? Giáo sư Hoàng Chương, chủ nhiệm dự án văn hóa giao thông, ủy ban an toàn giao thông quốc gia thẳng thắn : tôi đi làm hội thảo văn hóa giao thông mà buồn vô cùng vì những ng lãnh đạo cấp cao của các tỉnh thành ko quan tâm. Dù ông chủ tịch là trưởng ban an toàn giao thông của tỉnh nhưng ko bao h ông chủ tịch nào đến hội thảo văn hóa giao thông. Điều đó để thấy rằng nhận thức về văn hóa giao thông an toàn giao thông ko phải ai cũng nhận thức đúng. Những người lãnh đạo chủ chốt nhất lại là ng ít quan tâm.
Theo kinh nghiệm ở các quốc gia phát triển trên thế giới, chỉ khi người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pl nhưng tai nạn giao thông vẫn tăng cao thì họ mới triển khai văn hóa giao thông để đẩy lùi tai nạn giao thông. Tức là văn hóa giao thông đc hình thành trên cơ sở ng dân đã có thói quen tuân thủ luật giao thông. Còn ở Việt Nam các tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ lại đc phát triển trong khi ý thức thực hiện luật giao thông còn nhiều bất cập. Theo ông Phạm Văn Thúy - cục trưởng cục văn hóa cơ sở, đơn vị trực tiếp xây dựng các tiêu chí cho rằng: các tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức để mỗi cá nhân tự giác chấp hành quy định của pl về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Khi đưa ra tiêu chí văn hóa giao thông, mong muốn của những ng soạn thảo cũng như của toàn xh là để thay đổi 1 phần về nhận thức của các đối tượng tham gia giao thông. Hình thành thói quen, nét đẹp trong văn hóa giao thông.
Thay đổi nhận thức, hình thành thói quen, nét đẹp trong văn hóa giao thông không chỉ là mong muốn của những nhà quản lý hay những ng xây dựng tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ mà là mong muốn của bất cứ về 1 môi trường giao thông an toàn, lành mạnh. Nhưng liệu những biện pháp như tuyên bố cổ động, kẻ vẽ áp phích, dựng tiểu phẩm sân khấu, tổ chức liên hoan tuyên truyền cũng như lồng ghép nội dung tiêu chí văn hóa giao thông vào nội dung phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa... có quá chung chung để 1 môn học đạo đức như tiêu chí văn hóa giao thông có thể đi vào đời sống?
 

3. Điều kiện thực hiện

Cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông ở nc ta do nhiều hạn chế mang tính lịch sử đã chậm hàng trăm năm so với các mức phát triển. Nhiều con đường, nhiều cây cầu đã xuống cấp, hư hại đến mức báo động xong vẫn được khai thác sử dụng.Ở Việt Nam tồn tại 1 thực tế là mất sự cân bằng giữa số lượng phương tiện giao thông trên đường và cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông.
Bên cạnh sự thiếu đồng bộ, thiếu thốn và xuống cấp về cơ sở hạ tầng giao thông là vấn đề nhiều phương tiện giao thông cũ không đảm bảo chất lượng đăng kiểm, quá hạn sử dụng ko đảm bảo hệ số an toàn kỹ thuật.. vẫn đc tham gia lưu thông trên đường.
Cùng với những vấn đề trên là sự bùng nổ các phương tiện giao thông, nhất là xe máy cá nhân. Mặc dù nhà nước đã đưa vào sử dụng nhiều phương tiện giao thông công cộng như xe bus song số lượng xe máy, ô tô và các phương tiện cá nhân khác vẫn luôn trong tình trạng quá tải.
Bên cạnh những người dân, người tham gia giao thông có ý thức tốt, có văn hóa là bộ phận không nhỏ những người dân, người tham gia giao thông có ý thức kém, thậm chí đáng báo động. Về ktra xử lý vi phạm giao thông nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa bị xử lý nghiêm minh kịp thời.
Các văn bản luật pháp liên quan đến an toàn giao thông chưa hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế. 
Mặc dù trên cả nước đã có các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nói riêng và người dân nói chung về an toàn giao thông; phê phán, lên án những hành vi thiếu đạo đức, thiếu văn hóa gây ra những hậu quả nghiêm trọng… cơ sở hạ tầng được cấp nguồn vốn lớn để hoàn thiện nâng cấp nhưng không có nhiều hiệu quả, hơn nữa quá trình thi công xây dựng không được giám sát chặt chẽ gây chậm trễ, cản trở gây ùn tắc giao thông, thậm chí là tai nạn thi công.
Những điều này gây khó khăn không nhỏ đến việc thực hiện bộ tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ.
 

4. Nguyên nhân vi phạm

Các vi phạm giao thông thường gặp ở Việt Nam có nhiều vấn đề phức tạp và khó giải quyết dứt điểm như không tuân thủ luật lệ giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tổ chức đua xe trái phép… những vi phạm này đi ngược lại với các tiêu chí của tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ trong phần chung như: tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định; không tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép và cả các tiêu chí trong phần riêng đặc biệt là trong các phần như: đối với cư dân sinh sống ven đường giao thông, đối với chủ phương tiện tham gia giao thông, đối với người tham gia giao thông… 
 
Nguyên nhân thứ nhất là ý thức chấp hành luật an toàn giao thông của người dân, người tham gia giao thông ý thức còn thấp dẫn đến thực trạng như đã nói ở trên. Ngoài ra còn 1 số vấn đề khác như học sinh không có giấy phép lái xe nhưng vẫn sử dụng xe máy,không thắt dây an toàn khi đi xe ô tô, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định, đi xe bus không nhường ghế cho trẻ em, người già và phụ nữ có thai, người tàn tật; phóng nhanh vượt ẩu đi vào đường ngược chiều, uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện cơ giới, không có tín hiệu xin đường khi có tín hiệu xin chuyển làn, chuyển hướng, không đi đúng phần đường của loại phương tiện điều khiển, đi xe quá tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm hoặc mũ bảo hiểm chỉ mang tính chất đối phó, kèm ba kèm bốn trên xe máy, vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa nghe nhạc vừa nghe điện thoại...
Nguyên nhân thứ hai là sự yếu kém trong công tác quy hoạch, khâu quản lý, điều hành giao thông chưa tốt hoặc còn nhiều điều bất hợp lý, chưa năng động, sáng tạo, chưa đáp ứng đầy đủ đòi hỏi của thực tiễn. Điểm nổi cộm trong khâu quản lý, điều hành giao thông là việc thiếu các bãi đỗ xe công cộng. các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tuy đã có những giải pháp nhất định nhưng nhìn chung vẫn còn rất lúng túng trong vấn đề này.
Nguyên nhân thứ 3 là cơ sở hạ tầng giao thông, tuy đã được nâng cấp đầu tư nhiều tiền của nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, không bắt kịp với đòi hỏi của thực tế. Khách quan mà nói, CSHTGT nước ta còn yếu kém và thiếu nghiêm trọng. Hiện tại, phục vụ sự đi lại của hai TP là HN và TPHCM hầu như chỉ có đường bộ, các công trình như đường sắt trên cao vẫn còn đang trong quá trình xây dựng, hơn nữa còn rất nhiều bất cập trong thi công, ví dụ điển hình là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông.
Nguyên nhân thứ tư là chất lượng của các trung tâm đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; của công tác đào tạo, giáo dục, kiểm tra người lái xe và phương tiện giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng cho thấy vấn đề cấp phép ồ ạt cho các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe thời gian qua đã nảy sinh nhiều bất cập.

5. Một số kiến nghị, đề xuất

Xây dựng văn hóa giao thông là 1 việc làm mang tính cấp bách nhất là trong điều kiện đất nước ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới. Nhìn vào bức tranh giao thông sẽ thấy được một phần rất quan trọng hình ảnh của con người và đất nước Việt Nam. Chính vì vậy chúng ta phải nhanh chóng thực hiện các giải pháp sau vừa để bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân vừa để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Một là nâng cao ý thức người dân, người tham gia giao thông về trật tự an toàn giao thông.
Đất nước ta đang trên đường phát triển k tế nên không thể một sớm một chiều có thể giải quyết tới các vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, về phương thức quản lý xã hội…Hơn nữa nếu chờ phát triển hạ tầng xong mới chuyển biến ý thức, mới xác lập chuẩn mực giá trị của văn hóa giao thông là quá muộn. Do vậy xây dựng hiểu biết ATGT, tự giác giữ gìn kỷ cương và tuân thủ đạo đức xh trong tham gia giao thông của mỗi con ng và cộng đồng là việc làm rất cần thiết trong tình hình hiện nay, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, tạo môi trường văn hóa giao thông lành mạnh.
Để nâng cao ý thức ng dân thì công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức văn hóa giao thông cần phải được mở rộng, thực hiện 1 cách đồng bộ từ cơ quan nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp đến các khu dân cư, tổ dân phố, mỗi gia đình và từng thành viên trong xã hội.
Cần hình thành chương trình giảng dạy chính khóa trong các cấp học trong nhà trường, trở thành tiêu chí để xh nhìn nhận, đánh giá và cá nhân, tập thể. Phải xã hội hóa công tác giáo dục ATGT thông qua việc tạo dư luận trên địa bàn khu dân cư, cơ quan, đơn vị nơi ng vi phạm công tác, có sự giám sát lẫn nhau trong việc giáo dục vi phạm
Nói đến an toàn giao thông có 3 yếu tố cơ bản liên quan với nhau là: kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông vận tải và con người. Trong đó yếu tố con người là chính yếu nhất, chủ đạo nhất trong đảm bảo an toàn giao thông. Cùng với các hành vi chấp hành luật giao thông thì thái độ của ng tham gia giao thông đóng vai trò không nhỏ trong việc giữ gìn trật ATGT . Chính vì vậy việc chúng ta xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, văn minh đô thị là kết quả của quá trình đi từ nhận thức  đến hành vi ứng xử của ng tham gia giao thông tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân, góp phần trong việc kiềm chế và giảm thiểu TNGT, ùn tắc giao thông.
Để Quyết định số 3500/QĐ-BVHTTDL được thực thi 1 cách toàn diện nhất thì ta cần có các biện pháp như là cải tạo, mở rộng xây dựng mới cơ sở hạ tầng giao thông. Rà soát lại toàn bộ các văn bản pháp luật liên quan đến ATGT để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện cho phù hợp vs tình hình thực tế . Nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị-xh, cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT, quán triệt mọi tầng lớp nhân dân ra sức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Đưa ra nghiên cứu xây dựng giải pháp văn hóa giao thông phù hợp, cụ thể với từng địa phương, địa bàn.Tiếp tục tăng cường công tác điều tra tuần tra  kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT. Cuối cùng là tích cực, đấu tranh kiên quyết chống nạn tham nhũng, những hành vi tiêu cực, thoái hóa của 1 số bộ phận viên chức tham gia điều hành, quản lý hệ thống gt để tạo ra môi trường văn hóa giao thông trong sạch, an toàn.