1. Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định, giáo viên mầm non phải đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp như sau:

- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục mầm non.

- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước trẻ em.

- Yêu nghề, thương yêu trẻ em; biết quản lý cảm xúc; đối xử công bằng và tôn trọng trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.

 

2. Quy định mới về nội dung chương trình bồi dưỡng giáo viên mầm non

Căn cứ theo Mục III của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành kèm Quyết định 2000/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định về nội dung chương trình bồi dưỡng giáo viên mầm non như sau:

Về khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng

+ Chương trình gồm 08 chuyên đề, được bố cục thành 03 phần:

- Phần I: Kiến thức chung (gồm 03 chuyên đề).

- Phần II: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 05 chuyên đề).

- Phần III: Đánh giá kết quả bồi dưỡng.

+ Thời gian bồi dưỡng:

- Tổng thời gian là: 03 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 120 tiết (có thể tổ chức vào ngày nghỉ, tổng thời gian 120 tiết).

- Phân bổ thời gian:

+ Lý thuyết, thảo luận: 72 tiết;

+ Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành: 44 tiết;

+ Đánh giá kết quả bồi dưỡng: 04 tiết.

Cấu trúc chương trình

 

TT

Nội dung

Số tiết

Tổng

Lý thuyết, thảo luận

Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành

 

Phổ biến chương trình, nội quy bồi dưỡng (học viên tự nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu vào đầu khóa học)

0

0

0

I

Phần I: Kiến thức chung

36

20

16

1

Quản lý nhà nước về GDMN

08

04

04

2

Xu thế phát triển GDMN trên thế giới, chiến lược phát triển GDMN của Việt Nam

12

08

04

3

Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ GVMN

16

08

08

II

Phần II: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp

80

52

28

1

Phát triển năng lực nghề nghiệp của GVMN

12

08

04

2

Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn GDMN

16

12

04

3

Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong giáo dục trẻ mầm non

16

08

08

4

Chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục trẻ ở cơ sở GDMN

20

12

08

5

Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của GVMN

16

12

04

III

Phần III: Đánh giá kết quả bồi dưỡng

04

04

0

IV

Tổng cộng (I+II+III)

120

76

44

 

3. Định mức giáo viên mầm non từ ngày 16/12/2023

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT quy định về định mức số lượng người làm việc vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành như sau:

- Đối với nhóm trẻ: Cứ 15 trẻ em/nhóm trẻ từ 03 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi; 20 trẻ em/nhóm trẻ từ 13 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi; 25 trẻ em/nhóm trẻ từ 25 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi: tối đa 2,5 giáo viên/nhóm trẻ.

- Đối với lớp mẫu giáo: Cứ 25 trẻ em/lớp từ 3 tuổi đến 4 tuổi; 30 trẻ em/lớp từ 4 tuổi đến 5 tuổi; 35 trẻ em/lớp từ 5 tuổi đến 6 tuổi: tối đa 2,2 giáo viên/lớp.

- Những cơ sở giáo dục mầm non không đủ số trẻ để bố trí theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo thì định mức giáo viên mầm non sẽ tính trên số trẻ bình quân theo từng độ tuổi của từng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo như sau: Cứ 06 trẻ từ 3 đến 12 tháng tuổi hoặc 08 trẻ từ 13 đến 24 tháng tuổi hoặc 10 trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi, 11 trẻ từ 3 đến 4 tuổi hoặc 14 trẻ từ 4 đến 5 tuổi hoặc 16 trẻ từ 5 đến 6 tuổi thì được bố trí thêm 1,0 giáo viên.

- Đối với nhóm trẻ ghép, lớp mẫu giáo ghép theo Điều lệ trường mầm non thì được bố trí định mức giáo viên theo quy định.

- Đối với điểm trường chỉ có 01 nhóm trẻ hoặc 01 lớp mẫu giáo không đủ số trẻ để bố trí theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo thì được bố trí 2,0 giáo viên/nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo.

 

4. Mục tiêu sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Căn cứ theo quy định tại Mục II của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành kèm Quyết định 2000/QĐ-BGDĐT năm 2023 có quy định về mục tiêu như sau:

Mục tiêu chung

Trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp và bồi dưỡng thái độ tích cực cho giáo viên mầm non trong hoạt động nghề nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GVMN.

Mục tiêu cụ thể

Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng học viên có thể đạt được những mục tiêu cụ thể như sau:

- Hiểu đúng, đầy đủ, chính xác chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục mầm non và có thể triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;

- Phân tích được những nội dung cơ bản về quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non;

- Phân tích được các xu thế cập nhật về phát triển GDMN trên thế giới, các quan điểm đổi mới giáo dục mầm non trong bối cảnh hiện nay;

- Xác định được vai trò, vị trí, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ trước yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ động trong phát triển nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục mầm non;

- Thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

5. Tiêu chuẩn về trình độ của giáo viên mầm non hiện nay

Nghề giáo viên mầm non là một trong những nghề quan trọng trong hệ thống giáo dục và đào tạo, vì vậy cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ nhà giáo theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019, các tiêu chuẩn về trình độ của nhà giáo được xác định như sau:

- Phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

- Phải có bằng cử nhân thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên làm ở các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong trường hợp có môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì giáo viên đó phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;

- Phải có bằng thạc sĩ đối với người giảng dạy ở trình độ đại học và phải có bằng tiến sĩ đối với người giảng dạy, hướng dẫn học viên làm luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ;

- Đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì trình độ tiêu chuẩn được đào tạo của người đó được thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Như vậy, theo quy định nêu trên, giáo viên mầm non phải đảm bảo có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. Trong trường hợp chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành nghề sư phạm thì có thể tuyển thêm giáo viên có bằng cử nhân thuộc chuyên ngành phù hợp và phải có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ sư phạm.

Xem thêm: Nhiệm vụ của giáo viên mầm non theo quy định mới nhất hiện nay