1. Phạm vi hoạt động của nhân viên y tế tại cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục

Ngày 29/12/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 28/2023/TT-BYT quy định phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nội dung chuyên môn, nghiệp vụ của chương trình đào tạo nhân viên y tế làm việc tại y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong đó có quy định về phạm vi hoạt động của nhân viên y tế tại cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục như sau:

Theo đó, phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nội dung chuyên môn, nghiệp vụ của chương trình đào tạo nhân viên y tế làm việc tại y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

- Nhân viên y tế làm việc tại y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức được quy định tại điểm a, b, d khoản 1 Điều 2 Thông tư 28/2023/TT-BYT:

+ Trường hợp nhân viên y tế không có văn bằng đào tạo y sĩ, bác sĩ và đã hoàn thành chương trình đào tạo theo nội dung chuyên môn, nghiệp vụ quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 28/2023/TT-BYT được khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi hoạt động theo danh mục quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BYT và chỉ định của người được phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh: tiêm (chích), lấy mẫu xét nghiệm (máu, nước tiểu, dịch tiết).

+ Trường hợp nhân viên y tế có văn bằng đào tạo y sĩ, bác sĩ và đã hoàn thành chương trình đào tạo theo nội dung chuyên môn, nghiệp vụ quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 28/2023/TT-BYT thì ngoài phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 28/2023/TT-BYT được khám phát hiện sớm, xử trí ban đầu, tư vấn người bệnh đến cơ sở y tế trong trường hợp cần thiết đối với các bệnh quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BYT.

- Nhân viên y tế làm việc tại cơ sở giáo dục quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Thông tư 28/2023/TT-BYT:

+ Trường hợp nhân viên y tế không có văn bằng đào tạo y sĩ, bác sĩ và đã hoàn thành chương trình đào tạo theo nội dung chuyên môn, nghiệp vụ quy định tại khoản 3 Điều này được khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi hoạt động theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BYT.

+ Trường hợp nhân viên y tế có văn bằng đào tạo y sĩ, bác sĩ và đã hoàn thành chương trình đào tạo theo nội dung chuyên môn, nghiệp vụ quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 28/2023/TT-BYT thì ngoài phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 28/2023/TT-BYT được khám phát hiện sớm, xử trí ban đầu, tư vấn người bệnh đến cơ sở y tế trong trường hợp cần thiết đối với các bệnh quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BYT.

2. Danh mục hoạt động khám chữa bệnh của nhân viên y tế tại cơ sở giáo dục

Danh mục hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của nhân viên y tế tại cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở giáo dục:

 

STT

Danh mục hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Nhân viên y tế tại cơ quan, đơn vị, tổ chức quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 28/2023/TT-BYT

Nhân viên y tế tại cơ sở giáo dục

Quy định tại điểm a khoản 3 Điều 2 Thông tư 28/2023/TT-BYT

Quy định tại điểm b khoản 3 Điều 2 Thông tư 28/2023/TT-BYT

1

Quan sát, đánh giá, nhận định tình trạng toàn thân người bệnh

x

x

x

2

Đánh giá tình trạng dinh dưỡng, đo chiều cao, cân nặng

x

x

x

3

Đo, đếm các dấu hiệu sinh tồn của người bệnh: mạch, nhiệt độ, huyết áp

x

x

x

4

Tư vấn phòng, chống tật khúc xạ

x

x

x

5

Tư vấn phòng, chống thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng

x

x

x

6

Tư vấn phòng, chống gù vẹo cột sống

x

x

x

7

Tư vấn phòng, chống bệnh răng miệng

x

x

x

8

Tư vấn tâm lí

x

x

 

9

Tư vấn chế độ dinh dưỡng và tập luyện

x

x

 

10

Tư vấn phòng, chống và xử trí ban đầu bệnh sởi

x

x

 

11

Tư vấn phòng, chống và xử trí ban đầu bệnh quai bị

x

x

 

12

Tư vấn phòng, chống và xử trí ban đầu bệnh tay chân miệng

x

x

 

13

Tư vấn, chăm sóc ban đầu người bị tiêu chảy

x

x

 

14

Tư vấn, chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai

x

   

15

Tư vấn, chăm sóc người viêm đường hô hấp trên

x

x

 

16

Tư vấn, chăm sóc bệnh nhân cúm

x

x

 

17

Tư vấn, chăm sóc, bệnh nhân đau mắt đỏ

x

x

 

18

Tư vấn, chăm sóc ban đầu bệnh nhân sốt xuất huyết

x

x

 

19

Tư vấn về chăm sóc nâng cao sức khỏe

x

x

x

20

Tư vấn về phòng, chống dịch bệnh

x

x

x

21

Tư vấn phòng, chống bệnh liên quan đến nghề nghiệp

x

   

22

Sơ cứu ban đầu các dấu hiệu nguy hiểm về hô hấp, tuần hoàn, tim mạch

x

x

x

23

Sơ cứu, băng các vết thương phần mềm chảy máu

x

x

x

24

Sơ cứu và cố định tạm thời gãy xương các loại, bong gân, sai khớp

x

x

x

25

Sơ cấp cứu và xử trí ban đầu khi bị bỏng

x

x

x

26

Sơ cứu ngộ độc (thực phẩm, hơi khí độc)

x

x

x

27

Sơ cứu say nắng, say nóng

x

x

x

28

Sơ cấp cứu đuối nước

x

x

x

29

Sơ cứu dị vật đường thở

x

x

x

30

Sơ cứu điện giật, sét đánh

x

x

x

31

Sơ cấp cứu tai nạn khác: ngã, vùi lấp, chấn thương mắt

x

x

x

32

Xử trí rắn cắn, băng ép bất động sơ cứu rắn cắn

x

x

x

33

Xử trí ban đầu khi bị động vật, côn trùng cắn, đốt

x

x

x

34

Xử trí tai nạn hàng loạt

x

x

x

35

Xử trí ban đầu viêm da dị ứng, nổi mề đay, phát ban

x

x

 

36

Xử trí ban đầu đau bụng

x

x

 

37

Kỹ thuật di chuyển bệnh nhân an toàn

x

x

x

38

Cạo gió

x

x

x

39

Thay băng, cắt chỉ

x

x

 

40

Xoa bóp bấm huyệt bằng tay

x

   

41

Xoa bóp bấm huyệt điều trị đau đầu cơ năng

x

   

42

Xoa bóp bấm huyệt điều trị đau thắt lưng

x

   

43

Xoa bóp bấm huyệt điều trị đau thần kinh hông to

x

   

44

Xoa bóp bấm huyệt điều trị cảm cúm

x

   

45

Xoa bóp bấm huyệt điều trị đau vai gáy

x

   

 

- Dấu “x”: Danh mục hoạt động khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện

3. Vai trò của nhân viên y tế học đường

Việc không có quyết định trực tiếp về kết quả giáo dục thường khiến những người làm công tác y tế trong trường bị coi là nhóm hỗ trợ. Họ thường không được tận dụng đầy đủ kiến thức chuyên môn, thiếu sự trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, và thiếu sự chú trọng đến cơ sở vật chất phục vụ công việc của họ. Trong khi các nhân viên y tế ở cơ sở y tế thường được tôn vinh vào Ngày Thầy thuốc Việt Nam vào ngày 27 tháng 2, nhưng cán bộ y tế trong trường học thì ít khi được nhắc đến.

Vai trò của nhân viên y tế học đường bao gồm những vai trò sau:

- Ngoài việc lên kế hoạch y tế theo từng "mùa" dịch bệnh và theo dõi thực tế diễn biến của các bệnh có thể lan truyền trong trường, họ còn phải quản lý hồ sơ y tế của tất cả học sinh, hiểu rõ về các vấn đề sức khỏe đặc biệt để can thiệp kịp thời.

- Nhân viên y tế trong trường không chỉ thực hiện việc kiểm tra và chữa bệnh ban đầu cho học sinh, phòng tránh các vấn đề sức khỏe như cận thị, vẹo cột sống, mà còn góp phần vào chương trình ánh sáng cho môi trường học tập.

- Họ cũng đảm nhận việc quản lý Bảo hiểm y tế cho học sinh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp ăn của trường. Mọi hoạt động thể thao và chuyến đi tham quan cần có sự chăm sóc y tế từ nhóm này.

- Đội ngũ y tế trong trường cần sự chú trọng hơn nữa. Cần có các khóa đào tạo để nâng cao kiến thức chuyên môn cho họ. Việc giao cho họ nhiệm vụ cụ thể và không cảm thấy họ "nhàn" là điều cần thiết.

Lãnh đạo giáo dục cần tạo điều kiện tốt hơn cho nhóm y tế trong trường, quan tâm đến đời sống và sức khỏe của họ: cung cấp chế độ đãi ngộ, phụ cấp xứng đáng và điều kiện làm việc thuận lợi hơn với phòng y tế được trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết.

Xem thêm: Phòng Y tế có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Phạm vi hoạt động của nhân viên y tế tại cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!