1. Thế nào là hành vi nẹt pô, bấm còi, rú ga

Hành vi "nẹt pô," "bấm còi," và "rú ga" là những cách mà người lái xe hoặc người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện để tạo ra tiếng ồn hoặc âm thanh đặc biệt từ phương tiện của họ. Dưới đây là mô tả chi tiết về từng hành vi này:

Nẹt pô (thường được gọi là "đánh pô"): Hành vi này liên quan đến việc thay đổi hoặc sửa đổi ống xả (pô) của phương tiện, thường là xe máy hoặc xe ô tô, để tạo ra âm thanh mạnh khi phương tiện hoạt động. Người thực hiện nẹt pô thường thay đổi pô bằng cách cắt, mở lỗ, hoặc sử dụng các thiết bị đặc biệt để tạo ra tiếng nổ hoặc tiếng động khác ngoài tiếng pô thông thường. Mục đích của hành vi này thường là để thu hút sự chú ý hoặc vui đùa, nhưng nó có thể gây phiền hà cho người khác và làm xao lược an toàn giao thông.

Bấm còi: Bấm còi là hành vi sử dụng còi của phương tiện để tạo ra tiếng ồn. Còi là một phần quan trọng của hệ thống cảnh báo giao thông và được sử dụng để thông báo sự hiện diện của phương tiện hoặc để cảnh báo về tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, khi người lái xe sử dụng còi một cách không cần thiết hoặc quá mức, có thể gây phiền hà cho người dân khác.

Rú ga (còi sò, còi bơm): Rú ga liên quan đến việc sử dụng một loại còi đặc biệt gọi là "còi ga" hoặc "còi sò" trên xe mô tô hoặc xe ô tô để tạo ra âm thanh đặc biệt, thường có tiếng sò hoặc tiếng ga. Còi ga thường được sử dụng để tạo âm thanh để thể hiện tính cá nhân hoặc để thu hút sự chú ý, tương tự như nẹt pô. Nhưng giống như nẹt pô, việc sử dụng còi ga một cách không cần thiết và quá mức có thể gây phiền hà cho người khác và làm xao lược an toàn giao thông.

Cả ba hành vi này có thể gây phiền hà cho cộng đồng và gây ra vấn đề liên quan đến tiếng ồn và an toàn giao thông, và do đó, nên được thực hiện một cách có trách nhiệm và tuân thủ quy định giao thông và quy tắc an toàn

 

2. Hậu quả của hành vi nẹt pô, bấm còi, rú ga

Hành vi nẹt pô, bấm còi, và rú ga có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực, bao gồm:

Tiếng ồn quấy rối: Hành vi này tạo ra tiếng ồn mạnh, có thể gây phiền hà và quấy rối cho người dân khác trong khu dân cư. Nó có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, giấc ngủ, và sức khỏe của người khác, đặc biệt là trong các khu vực yên tĩnh như ban đêm hoặc sáng sớm.

An toàn giao thông: Bấm còi và rú ga liên tục có thể gây hiểm họa cho an toàn giao thông bằng cách làm xao lược các tài xế khác, gây xao lược hoặc làm cho họ mất tập trung, dẫn đến tai nạn giao thông hoặc tình huống nguy hiểm.

Quá mức tiêu thụ nhiên liệu: Việc nẹt pô có thể tạo ra tiếng ồn và sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với việc điều khiển phương tiện một cách bình thường. Điều này không chỉ làm tăng chi phí vận hành mà còn góp phần vào ô nhiễm môi trường bằng cách tạo ra lượng khí thải thừa không cần thiết.

Căng thẳng và lo ngại: Hành vi này có thể gây căng thẳng và lo ngại cho người dân trong khu dân cư. Người khác có thể cảm thấy bị đe dọa hoặc bị xao lược, gây tăng cường tình hình căng thẳng trong cộng đồng.

Vi phạm luật: Trong nhiều quốc gia, hành vi nẹt pô, bấm còi, và rú ga không cần thiết hoặc quá mức có thể vi phạm các quy định về tiếng ồn và an toàn giao thông. Việc vi phạm luật có thể dẫn đến xử lý hình sự hoặc hành chính, bao gồm việc thu tiền phạt hoặc tước quyền lái xe.

Tóm lại, hành vi nẹt pô, bấm còi, và rú ga không chỉ làm phiền người khác mà còn có thể gây ra những hậu quả tiêu cực liên quan đến tiếng ồn, an toàn giao thông, và sự yên bình trong cộng đồng

 

3. Xử phạt hành vi nẹt pô, bấm còi, rú ga

Theo điểm c Khoản 3 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và khoản 4 Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP, việc thực hiện hành vi nẹt pô (bấm còi, rú ga) trong khu dân cư yên tĩnh hàng ngày sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Cụ thể, Nghị định này quy định các mức phạt hành chính cho những vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm liên quan đến nẹt pô, bấm còi và rú ga. Mức phạt hành chính sẽ được áp dụng tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Theo điểm 3 của Khoản 6 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện), và các loại xe tương tự xe mô tô và xe gắn máy sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với những hành vi vi phạm sau đây:

- Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức); điều khiển xe rẽ trái tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ trái đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ phải tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ phải đối với loại phương tiện đang điều khiển;

- Chở theo từ 03 người trở lên trên xe;

- Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

- Dừng xe, đỗ xe trên cầu;

- Điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép;

- Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 8 Điều này;

- Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

- Vượt bên phải trong trường hợp không được phép;

- Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 5, điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

- Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

-Chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe đối với loại xe có quy định về trọng tải thiết kế;

- Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần.

- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp 

Như vậy, theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người nào vi phạm bằng cách nẹt pô xe trong khu dân cư yên tĩnh có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tối đa là 600.000 đồng. Việc xử phạt như vậy là hoàn toàn tuân theo quy định của pháp luật và nhằm đảm bảo an toàn giao thông và sự yên tĩnh cho cộng đồng dân cư sống trong khu vực đó.

Cung tại quy định tại Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm c khoản 35 của Điều 2 trong Nghị định 123/2021/NĐ-CP, việc nẹt pô xe trong khu dân cư yên tĩnh vào ban đêm có thể dẫn đến việc bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 01 tháng đến 03 tháng, tùy thuộc vào tình tiết cụ thể của việc vi phạm và tái phạm.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, không có thông tin về việc tạm giữ xe máy. Việc tạm giữ xe máy có thể phụ thuộc vào quy định cụ thể của cơ quan chức năng và tình huống cụ thể của việc vi phạm.

Vì vậy, người vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian đã nêu, nhưng việc tạm giữ xe máy sẽ phụ thuộc vào quy định và quy trình của cơ quan chức năng thực hiện xử lý.

Trên đây là toàn bộ nội dung về "Phạt tiền với hành vi nẹt pô, rú ga trong khu dân cư". Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo, nội dung gây nhầm lẫn, sai sót khách hàng có thể liên hệ qua tổng đài 19006162 để được hỗ trợ