1. Phê duyệt đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội mới?
Vào ngày 03/04/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 338/QĐ-TTg chấp thuận Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp giai đoạn từ 2021 đến 2030". Đề án này đã đặt ra mục tiêu phát triển các loại nhà ở xã hội và nhà ở công nhân có giá cả phù hợp với khả năng chi trả của các hộ gia đình thuộc diện thu nhập trung bình và thu nhập thấp tại các khu vực đô thị, đặc biệt là công nhân và người lao động trong các khu công nghiệp và khu chế xuất.
Theo Đề án, dự kiến đến năm 2030, tổng cộng sẽ hoàn thành khoảng 1.062.200 căn hộ tại các địa phương. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 dự kiến hoàn thành khoảng 428.000 căn hộ, và giai đoạn 2025-2030 sẽ hoàn thành khoảng 634.200 căn hộ.
Để thúc đẩy sự phát triển của nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trong tương lai, Bộ Xây dựng đã đề xuất một loạt giải pháp. Trong đó, việc tiếp tục hoàn thiện thể chế và pháp luật liên quan đến nhà ở xã hội dành cho những người có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân tại khu công nghiệp, là một trong những biện pháp quan trọng.
Bên cạnh đó, Đề án cũng bổ sung quy định về quy hoạch và bố trí quỹ đất để phát triển các nhà lưu trú cho công nhân. Theo hướng này, khi lập và phê duyệt quy hoạch cho khu công nghiệp, phải xem xét bố trí quỹ đất trong phần diện tích đất dành cho mục đích thương mại và dịch vụ, nhằm phục vụ xây dựng các căn hộ lưu trú, cùng với các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng để phục vụ người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đó.
Về khía cạnh tài chính, việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp đã được xác định là một trong những mục tiêu đầu tư dài hạn của địa phương. Trong thời gian ngắn hạn, sẽ có sự tập trung và hợp tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để triển khai Chương trình tín dụng trị giá khoảng 120.000 tỷ đồng cùng với các gói tín dụng cụ thể, nhằm hỗ trợ chủ đầu tư và người mua nhà trong các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn, ước tính là từ 1,5% đến 2% so với lãi suất cho vay trung và dài hạn.
Điều này còn kèm theo việc sửa đổi và bổ sung các quy định về ưu đãi dành cho chủ đầu tư. Đặc biệt, quy định rằng một phần diện tích đất thương mại (khoảng 20%) trong các dự án nhà ở xã hội sẽ được hạch toán riêng, không phải hạch toán chung vào cả dự án. Hơn nữa, các chi phí liên quan đến đầu tư và kinh doanh nhà ở xã hội sẽ được hạch toán vào giá thành một cách hợp lý và hợp lệ.
Về việc xác định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội, chúng tôi đề xuất tách đối tượng công nhân ra thành một đối tượng riêng, bao gồm công nhân, người lao động, và chuyên gia đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, và khu công nghệ cao (gọi chung là khu công nghiệp). Đồng thời, chúng tôi đề xuất thiết lập cơ chế chính sách riêng để phát triển các loại hình nhà lưu trú cho công nhân thuê.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất bổ sung đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội, bao gồm các doanh nghiệp mua, thuê, hoặc thuê mua nhà ở xã hội cho người lao động tại đơn vị mình thuê.
Để đảm bảo mục tiêu phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030, cần khoảng 849.500 tỷ đồng, chủ yếu thông qua việc sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, để hoàn thành mục tiêu đã đề ra đến năm 2030, đó là hoàn thành xây dựng tổng cộng 1.062.200 căn hộ nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Do đó, chúng tôi đề xuất tập trung và ưu tiên việc cung cấp tín dụng để hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho cộng đồng.
Trong quá trình xây dựng chính sách, chúng tôi đề xuất việc tiến hành nghiên cứu và đề xuất chính sách theo hướng hậu kiểm, bao gồm các yếu tố như giá bán, đối tượng hưởng chính sách, và các điều kiện cụ thể.
Chúng tôi kêu gọi người đứng đầu các địa phương phải xem xét nhiệm vụ này như một nhiệm vụ chính trị cá nhân, và họ cần lập và phê duyệt kế hoạch triển khai cụ thể cho việc đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội theo từng năm và từng giai đoạn từ bây giờ đến năm 2030, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cụ thể của địa phương.
Các địa phương cũng cần đảm bảo sự công khai và giới thiệu thông tin về quỹ đất dành cho đầu tư vào nhà ở xã hội đối với các doanh nghiệp, để họ có thể tiến hành nghiên cứu và đề xuất các dự án đầu tư. Đồng thời, cần cân đối bố trí ngân sách địa phương để khuyến khích và ưu đãi thêm, nhằm kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào phát triển nhà ở xã hội trong phạm vi địa bàn.
2. Đề án đầu tư 1 triệu căn nhà ở xã hội đã hoàn thành hơn 94.000 căn
Bộ Xây dựng thông báo rằng đã hoàn thành xây dựng tổng cộng 181 dự án nhà ở xã hội, với khoảng 94.390 căn hộ, và tổng diện tích sàn nhà ở là hơn 4,8 triệu m2. Được ghi nhận trong báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 01 gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng cũng thông tin rằng ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030, Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, và địa phương để thực hiện đề án này.
Hiện tại, các tỉnh thành trên toàn quốc đã hoàn thành việc đầu tư và xây dựng 181 dự án, bao gồm khoảng 94.390 căn hộ, và tổng diện tích sàn nhà ở lên đến 4.815.000m2. Đồng thời, các địa phương đang tiếp tục triển khai 291 dự án khác, với quy mô xây dựng khoảng 271.500 căn hộ và tổng diện tích sàn là khoảng 14.520.000m2.
Theo kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, trong giai đoạn 2021-2030, cả nước dự kiến xây dựng tổng cộng khoảng 1.062.200 căn hộ nhà ở xã hội. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 dự kiến hoàn thành xây dựng khoảng 428.000 căn hộ, và giai đoạn 2026-2030 dự kiến hoàn thành xây dựng khoảng 634.200 căn hộ dành cho người thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.
3. Triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng
Trong liên quan đến thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã nhận sự giao phó từ Chính phủ để thực hiện Nghị quyết số 33/2023 về việc thúc đẩy thị trường bất động sản, xây dựng một môi trường thị trường an toàn, lành mạnh và bền vững. Bộ Xây dựng đã phát hành Văn bản số 1551, hướng dẫn về đối tượng, điều kiện của khách hàng và chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cũng như việc cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ với ưu đãi về tín dụng từ Gói 120.000 tỷ đồng.
Hiện nay, có 11 địa phương đã công bố danh mục của 24 dự án đủ điều kiện để có được ưu đãi vay từ Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, với nhu cầu vay vốn ước tính khoảng 12.400 tỷ đồng. Để đảm bảo việc triển khai hiệu quả Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thành lập các tổ công tác đôn đốc, giải quyết các khó khăn và rào cản trong việc giải ngân vốn.
Kể từ việc triển khai Nghị quyết số 11/2022 của Chính phủ về việc hỗ trợ khách hàng cá nhân trong việc mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, và nhà ở gia đình, đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 4.381 tỷ đồng đã được giải ngân cho 12.200 khách hàng, để mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Công việc giải ngân cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cũng như việc cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị định số 31/2022 của Chính phủ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, với tổng cộng 21 dự án đã đủ điều kiện để vay vốn, với nhu cầu vay vốn của các dự án khoảng 7.100 tỷ đồng. Bài viết liên quan: Ai được mua nhà ở xã hội? Điều kiện mua nhà ở xã hội là gì?
Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!