Mục lục bài viết
1. Quy định về quy chuẩn mới về khí thải mức 5 đối với xe ô tô
Vào ngày 6 tháng 4 năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải (BGTVT) đã ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT, đưa ra các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về khí thải đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, QCVN 109:2021/BGTVT và đặt ra những quy định cụ thể áp dụng cho các đối tượng và loại xe cụ thể như sau:
Theo thông tư 06/2021/TT-BGTVT, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được áp dụng cho các đối tượng bao gồm cả cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô và tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, và cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô cũng phải tuân thủ theo quy chuẩn này.
Các loại xe ô tô được quy chuẩn này áp dụng bao gồm các xe có ít nhất bốn bánh, được phân loại thành các xe ô tô khối lượng chuẩn thấp và xe ô tô khối lượng chuẩn cao, chi tiết được mô tả tại các điểm 4.1 và 4.2 của Điều 4 Phần I của quy chuẩn. Lưu ý rằng, quy chuẩn không áp dụng đối với các loại xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ, cũng như đối với các xe ô tô sử dụng điện làm nguồn động lực.
Thậm chí, việc thiết lập các quy chuẩn này là một bước quan trọng trong nỗ lực của chính phủ để kiểm soát và giảm thiểu ảnh hưởng của khí thải đối với môi trường, cũng như đảm bảo an toàn và chất lượng kỹ thuật của các phương tiện giao thông đường bộ trên lãnh thổ quốc gia. Điều này thể hiện sự cam kết vững chắc của Việt Nam đối với bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
2. Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 của Quyết định 49/2011/QĐ-TTg có quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải như sau:
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam đã được định rõ thông qua các quy định cụ thể, nhằm mục tiêu kiểm soát và giảm thiểu ảnh hưởng của khí thải đối với môi trường. Đây là những bước quan trọng và có chiều sâu về cả mặt công nghiệp và môi trường, thể hiện cam kết của chính phủ Việt Nam đối với bảo vệ nguồn sống và môi trường sống.
- Xe Ôtô:
+ Tiêu Chuẩn Khí Thải Mức 4 (Từ ngày 01/01/2017): Tính đến từ ngày 01 tháng 01 năm 2017, tất cả các loại xe ô tô mới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải mức 4. Điều này đồng nghĩa với việc áp dụng những công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến nhằm giảm lượng khí thải độc hại vào môi trường.
+ Tiêu Chuẩn Khí Thải Mức 5 (Từ ngày 01/01/2022): Tiếp theo, từ ngày 01 tháng 01 năm 2022, các xe ô tô mới sẽ chuyển sang áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Điều này yêu cầu sự nâng cấp và tuân thủ các yêu cầu khắt khe hơn, đồng thời khuyến khích sự đổi mới trong công nghệ sản xuất ô tô để giảm thiểu ảnh hưởng đối với môi trường.
- Xe mô tô hai bánh: Tiêu chuẩn khí thải mức 3 (Từ ngày 01/01/2017): Đối với xe mô tô hai bánh mới, quy định cụ thể đã được đưa ra, và từ ngày 01 tháng 01 năm 2017, tất cả các loại xe mô tô mới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải mức 3. Điều này đặt ra một tiêu chuẩn khá cao từ sớm, nhằm đảm bảo rằng cả xe ô tô và xe mô tô đều đóng góp tích cực vào nỗ lực chung vì một môi trường sạch sẽ và an toàn.
Lưu ý rằng việc thiết lập các mốc thời gian và tiêu chuẩn khí thải là một phần của chiến lược dài hạn hướng tới việc giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Các quy định này cũng thúc đẩy sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô và mô tô, thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ sạch và hiệu quả năng lượng.
3. Quy định chung về tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 của xe
Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 3 Quyết định 49/2011/QĐ-TTg có quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải như sau:
Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 là những bước quan trọng trong việc đưa ra những hạn chế cụ thể và chi tiết về chất lượng không khí từ các phương tiện giao thông. Được thiết kế để điều chỉnh chất lượng khí thải từ xe cơ giới, những tiêu chuẩn này liên quan trực tiếp đến mức độ ô nhiễm mà các phương tiện này gây ra. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đảm bảo sức khỏe cộng đồng.
- Tiêu chuẩn khí thải mức 3: Tiêu chuẩn này áp dụng các phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm tương ứng với mức Euro 3, theo quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu. Được thiết lập để kiểm soát việc phát thải của các phương tiện mới, nền tảng Euro 3 đã đưa ra những yêu cầu nghiêm túc về khả năng giảm thiểu khí thải độc hại từ động cơ. Tiêu chuẩn này áp dụng các phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm tương ứng với mức Euro 3. Đây bao gồm việc kiểm soát các chất như CO (carbon monoxide), HC (hydrocarbons), NOx (nitrogen oxides), và các hạt bụi. Việc đặt ra các hạn chế chính xác và cụ thể về mức độ phát thải này là để đảm bảo rằng các phương tiện mới đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về chất lượng không khí. Tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu. Điều này là một tiêu chí chung cho cộng đồng quốc tế và đảm bảo rằng các chiếc xe được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đều tuân thủ các nguyên tắc và yêu cầu kỹ thuật chung để giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường. Nền tảng Euro 3 không chỉ đưa ra các yêu cầu về chất lượng khí thải mà còn đặt ra những thách thức nghiêm túc đối với ngành công nghiệp ô tô. Việc giảm thiểu khí thải độc hại từ động cơ không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là cam kết toàn diện đối với bảo vệ môi trường và sức khỏe của cộng đồng. Tiêu chuẩn khí thải mức 3 đại diện cho sự cần thiết phải đưa ra những biện pháp cụ thể để giảm ô nhiễm từ ngành công nghiệp ô tô. Sự thúc đẩy cho việc sáng tạo công nghệ, áp dụng nguyên tắc của nền tảng Euro 3, là chìa khóa để chúng ta tiến bộ hướng tới một tương lai giao thông sạch sẽ và bền vững.
- Tiêu chuẩn khí thải mức 4: Tiêu chuẩn này tương ứng với mức Euro 4, và nó quy định các tiêu chí thử nghiệm và giới hạn chất ô nhiễm. Những yêu cầu nghiêm ngặt này thúc đẩy sự tiến bộ trong công nghệ động cơ, đặt ra các yêu cầu chặt chẽ hơn về việc giảm thiểu khí thải gây hại cho môi trường và sức khỏe con người.
- Tiêu chuẩn khí thải mức 5: Mức tiêu chuẩn này tập trung vào việc áp dụng các phương pháp kiểm soát và giảm thiểu khí thải tốt hơn, áp dụng đối với các xe mới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Điều này đồng nghĩa với việc cần phải sử dụng các công nghệ hiện đại hơn để đáp ứng những tiêu chuẩn này, giảm tác động tiêu cực đến không khí và môi trường.
Đặc biệt, những tiêu chuẩn này không chỉ dừng lại ở việc đặt ra các hạn chế cho khí thải, mà còn đòi hỏi sự đổi mới và nâng cao chất lượng công nghệ sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô và mô tô. Điều này không chỉ thúc đẩy sự tiến bộ mà còn định hình một tương lai sạch sẽ và bền vững cho ngành công nghiệp giao thông.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Minh Khuê về vấn đề trên. Nếu có thông tin thắc mắc quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn!
Bên cạnh đó thì các bạn cũng có thể tham khảo thêm: Tiêu chuẩn, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe ô tô, mô tô