1. Hiểu thế nào về thanh tra trong hoạt động quản lý nhà nước

Thanh tra là quá trình đánh giá, xem xét, và kiểm tra các khuyết điểm và vi phạm trong hoạt động quản lý của cơ quan hoặc tổ chức công quyền. Mục tiêu của thanh tra là cải thiện chất lượng hoạt động của các tổ chức và cơ quan chính phủ, cũng như ngăn ngừa các hành vi tiêu cực.

Hiện tại, chưa có một tài liệu chính thức nào đưa ra định nghĩa cụ thể về thuật ngữ "thanh tra." Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu thanh tra như một hoạt động quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước, chứa đựng việc kiểm tra, đánh giá, và xử lý các hoạt động của cơ quan hoặc tổ chức chính phủ liên quan đến việc thực thi chính sách, pháp luật, và nhiệm vụ của họ.

Theo định nghĩa này, hoạt động thanh tra được thực hiện bởi các cơ quan chuyên trách, tuân theo các quy trình và thủ tục pháp lý được quy định để phòng ngừa, phát hiện, và xử lý các vi phạm pháp luật. Đồng thời, nó cũng giúp phát hiện ra những thiếu sót trong cơ cấu quản lý, chính sách và pháp luật, và đưa ra đề xuất cho Chính phủ để sửa đổi và cải thiện.

Hiện nay, hoạt động thanh tra được phân chia thành nhiều cấp độ khác nhau, bao gồm:

- Thanh tra nhà nước: Là hoạt động thanh tra chung do cơ quan thanh tra chính phủ thực hiện để giám sát các cơ quan và tổ chức quản lý nhà nước.

- Thanh tra hành chính: Là việc thanh tra các hoạt động của các cơ quan hành chính công, bao gồm các cơ quan tại các cấp độ hành chính khác nhau, nhằm đảm bảo tính hiệu quả và tuân thủ quy định.

- Thanh tra chuyên ngành: Đây là hoạt động thanh tra tập trung vào một lĩnh vực, ngành công nghiệp cụ thể, và được thực hiện bởi các cơ quan thanh tra có chuyên môn trong lĩnh vực đó.

Những hoạt động thanh tra này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính minh bạch, trung thực và hiệu quả trong quản lý công việc của cơ quan và tổ chức chính phủ.

Theo Điều 4 của Luật Thanh tra 2010, quy định về các cơ quan có nhiệm vụ thực hiện hoạt động thanh tra như sau:

- Các cơ quan thanh tra nhà nước gồm:

+ Thanh tra Chính phủ.

+ Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ (được gọi chung là Thanh tra bộ).

+ Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (được gọi chung là Thanh tra tỉnh).

+ Thanh tra sở.

+ Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (được gọi chung là Thanh tra huyện).

- Các cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.

Việc chia thành hai nhóm thanh tra này là dựa trên sự thay đổi trong nhiệm vụ và quyền hạn liên quan đến hoạt động thanh tra chuyên ngành. Điều này bao gồm quyền ra quyết định về việc tiến hành thanh tra, phân công nhiệm vụ thanh tra, và xác định nhiệm vụ và quyền hạn của những người thực hiện hoạt động thanh tra chuyên ngành.

Việc thực hiện thanh tra trong các cơ quan chuyên ngành mà cơ quan thanh tra không có đủ chuyên môn hoặc điều kiện để thực hiện sẽ gặp khó khăn. Do đó, việc thành lập các cơ quan thanh tra chuyên ngành là cần thiết để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong quá trình thanh tra.

Đối với hoạt động của các cơ quan thanh tra nhà nước, Luật Thanh tra 2010 đã xác định rõ các nguyên tắc cơ bản để hướng dẫn và quy định hoạt động thanh tra.

 

2. Mẫu quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra sử dụng trong quản lý nhà nước

Quý khách vui lòng tải mẫu 02/TT - quyết định thay đổi thành viên đoàn thanh tra  ban hành theo Thông tư 06/2021/TT-TTCP sử dụng trong quản lý nhà nước tại đây

UBND TỈNH HÀ GIANG
THANH TRA TỈNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103 /QĐ - TTT

Hà Giang, ngày 25 tháng 08 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc thay đổi thành viên Đoàn thanh tra

Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15 tháng 11 năm 2010; 

Căn cứ Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra;

Căn cứ Quyết định số 2341/QĐ - UBND ngày 20/8/2023 của chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2023

Xét đề nghị của trưởng phòng thanh tra, 

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phân công các ông (bà) có tên sau đây tham gia Đoàn thanh tra được thành lập theo Quyết định 23/QĐ-TTT kể từ ngày 25 tháng 08 năm 2023:

1. Ông : Hoàng Minh L             chức vụ: điều tra viên                  đơn vị: Thanh tra tỉnh Hà Giang

2. Bà: Trần Hoàng Ngọc T       chức vụ:điều tra viên                    đơn vị: Thanh tra tỉnh Hà Giang

Lý do: Theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra.

Điều 2. Các ông (bà) có tên sau đây thôi tham gia Đoàn thanh tra kể từ ngày 25 tháng 08 năm 2023:

1. Ông: Nguyễn Thành Q                chức vụ: điều tra viên                     đơn vị: Thanh tra tỉnh Hà Giang

2. Bà: Hoàng Minh K                       chức vụ:điều tra viên                      đơn vị:  Thanh tra tỉnh Hà Giang

Các ông (bà) có tên tại Điều này có trách nhiệm bàn giao công việc và tài liệu có liên quan đến nội dung thanh tra cho Trưởng đoàn thanh tra trước ngày 28 tháng 08 năm 2023.

Điều 3. Trưởng đoàn thanh tra, các ông (bà) có tên tại Điều 1, Điều 2 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thanh tra tỉnh Hà Giang;
- Lưu: VT, HS, …

CHÁNH THANH TRA TỈNH
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

 

Trần Nam D

___________________

(*) Trường hợp Bộ trưởng Bộ KH&CN ra Quyết định thì không có mục này.

(1) Chữ viết tắt của tên cơ quan ra Quyết định.

(2) Chức vụ của người ra Quyết định.

(3) Luật chuyên ngành làm căn cứ cho việc ban hành Quyết định thanh tra (ví dụ: Luật Khoa học và Công nghệ; Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Đo lường…).

(4) Văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ của cơ quan ra Quyết định.

(5) Số, ngày tháng năm, người ban hành và trích yếu nội dung Quyết định.

(6) Chức vụ người đề xuất thay thế thành viên Đoàn thanh tra.

(7) Tổ chức, cá nhân được thanh tra.

(8) Cơ quan phối hợp (nếu có).

 

3. Nguyên tắc lựa chọn thành viên để lập đoàn thanh tra

Nguyên tắc lựa chọn thành viên để lập đoàn thanh tra là một phần quan trọng của quá trình thanh tra để đảm bảo tính công bằng, đáng tin cậy và hiệu quả của hoạt động này. Dưới đây là một số nguyên tắc quan trọng trong việc lựa chọn thành viên cho đoàn thanh tra: 

Các thành viên của đoàn thanh tra cần phải độc lập và không phải chịu sự kiểm soát hoặc ảnh hưởng của bất kỳ bên nào có liên quan đến cuộc thanh tra. Điều này đảm bảo tính khách quan và trung thực trong việc xem xét các vấn đề.

Các thành viên của đoàn thanh tra cần phải có kiến thức và kỹ năng cần thiết để đánh giá và kiểm tra các khía cạnh của vấn đề được thanh tra. Họ cần hiểu rõ lĩnh vực hoặc ngành mà họ đang thanh tra.

Quá trình lựa chọn thành viên đoàn thanh tra cần phải minh bạch và công khai. Các quyết định lựa chọn cần được thực hiện dưới sự giám sát của các bên liên quan và thông tin về thành viên đoàn thanh tra cần phải được công bố.

Thành viên của đoàn thanh tra cần phải có khả năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả với nhau. Thanh tra thường là một nhiệm vụ phức tạp và đòi hỏi sự hợp tác để giải quyết các vấn đề. Các thành viên cần có khả năng thẩm định độc lập, tức là họ có khả năng xem xét, đánh giá và đưa ra kết luận riêng mà không bị áp lực từ các thành viên khác hay bên nào khác.

Việc lựa chọn thành viên đoàn thanh tra cần phải đảm bảo tính công bằng, bao gồm đại diện cho các góc nhìn và quan điểm khác nhau để tránh sự thiên vị. Các thành viên cần có đào tạo và kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh tra hoặc có khả năng học hỏi và thích nghi nhanh chóng.

Thành viên đoàn thanh tra cần phải chia sẻ mục tiêu và cam kết với mục đích và phạm vi của cuộc thanh tra. Đôi khi, thành viên đoàn thanh tra có thể phải thay thế hoặc tham gia vào nhiều cuộc thanh tra khác nhau. Nguyên tắc luân phiên và thay thế cần phải được xác định rõ ràng.

Tổ chức và cơ quan quản lý cần tuân theo các nguyên tắc này để đảm bảo rằng đoàn thanh tra được hình thành và hoạt động một cách đúng đắn và hiệu quả.

Quý khách có thể tìm hiểu thêm bài viết liên quan cùng chủ đề: Quyết định bổ sung thành viên Đoàn thanh tra lĩnh vực quản lý nhà nước ban hành kèm theo thông tư 06/2021/TT-TTCP Mọi vướng mắc về pháp lý quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.6162 hoặc địa chỉ email lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng./.