1. Giới thiệu tác giả Kim Phượng

Cuốn sách "Chuẩn Hiệu Trưởng - chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chính sách quản lý tài chính trong trường học" do tác giả Kim Phượng hệ thống.

 

2. Giới thiệu hình ảnh sách

Sách Chuẩn Hiệu Trưởng - chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chính sách quản lý tài chính trong trường học

Chuẩn Hiệu Trưởng - chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chính sách quản lý tài chính trong trường học

Tác giả: Kim Phượng

Nhà xuất bản Thế Giới

 

3. Tổng quan nội dung sách

Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến công tác đổi mới phát triển của ngành giáo dục – đào tạo. Phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế là cách phát triển nhanh nhất đưa nền giáo dục nước ta tiến kịp với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Hiện nay, đội ngũ các hiệu trưởng, cán bộ quản lý giáo dục hằng ngày phải xử lý rất nhiều công việc trong công tác quản lý nhà trường. Để thực hiện nhiệm vụ đó, người cán bộ quản lý phải có hiểu biết vững vàng về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, ngành nhằm thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông trong hệ thống các trường công lập. Quy định này áp dụng đối với hiệu trưởng trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Việc ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng nhằm mục đích làm căn cứ để hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước đã ban hành và sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật liên quan đến việc đổi mới công tác quản lý tài chính trong nhà trường, đặc biệt là:

- Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 08-8-2018 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2018 đã ban hành chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. 

- Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH ngày10-03-2017 quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; 

- Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22-8-2018 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;

- Thông tư số 12/2018/TT-BGDĐT ngày 16-04-2018 Quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập;

- Thông tư số 03/2018/TT-BLĐTBXH ngày 15-06-2018 Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp; 

- Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06-06-2018 Quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục; 

- Nghị định số 49/2018/NĐ-CP ngày 30-3-2018 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; 

- Quyết định số 2692/QĐ-BGDĐT ngày 26-7-2018 Quy định về công tác kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Để giúp lãnh đạo và kế toán trong các trường học, các đơn vị thuộc ngành Giáo dục - Đào tạo trong cả nước kịp thời cập nhật những quy định mới nêu trên, làm tốt công tác của mình. Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản cuốn sách: "Chuẩn Hiệu Trưởng - chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chính sách quản lý tài chính trong trường học".

Nội dung cuốn sách bao gồm những phần chính sau: 

Phần 1. Quy định về chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông và chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo.

Phần 2. Quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên và viên chức giảng dạy trong trường học.

Phần 3. Quy định mới về quản lý, tổ chức và hoạt động ngành giáo dục.

Phần 4. Quy chế đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý ngành giáo dục.

Phần 5. Giải pháp đảm bảo an toàn trong cơ sở giáo dục và các đề án về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực.

Phần 6. Công tác kiểm tra, thanh tra và tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Phần 7. Hướng dẫn công tác quản lý tài chính và sử dụng kinh phí hoạt động ngành giáo dục.

 

4. Đánh giá bạn đọc

Tác giả đã hệ thống và trình bày trong cuốn sách toàn văn nhiều văn bản hướng dẫn về chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và các quy định hướng dẫn về quản lý, tổ chức và hoạt động ngành giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý ngành giáo dục, giải pháp đảm bảo an toàn trong cơ sở giáo dục và các đề án về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực, công tác kiểm tra, thanh tra và tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và một số quy định hướng dẫn công tác quản lý tài chính trong ngành giáo dục.

Trong cùng một cuốn sách cung cấp tới bạn đọc nhiều văn bản pháp luật hướng dẫn trong hoạt động giáo dục rất thuận tiện cho việc tra cứu, tìm hiểu và triển khai trên thực tiễn.

Cuốn sách được tác giả hệ thống năm 2018, đã tập hợp các văn bản pháp luật đang có hiệu lực thi hành tại thời điểm đó. Nhưng cùng với sự thay đổi của nền kinh tế - xã hội, các chính sách pháp luật nói chung, chính sách pháp luật trong lĩnh vực giáo dục cũng sẽ có những sửa đổi, bổ sung, thay thế. Do đó, có thể rằng, một số các văn bản tác giả hệ thống trong cuốn sách sẽ không còn hiệu lực thi hành nữa. Để đảm bảo sử dụng cuốn sách hiệu quả trong quá trình tham khảo cuốn sách, bạn đọc lưu ý tra cứu lại một lần nữa hiệu lực văn bản.

Kết luận: Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu đánh giá chất lượng sách hiệu quả tin cậy của bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy lan tỏa nó đến với nhiều người hơn nhé! Chúc các bạn đọc sách hiệu quả và thu được nhiều thông tin hữu ích từ cuốn sách "Chuẩn Hiệu Trưởng - chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chính sách quản lý tài chính trong trường học".

Nếu bạn có khó khăn trong việc tra cứu hiệu lực văn bản hay quy định pháp luật trong lĩnh vực nào đó, hãy liên hệ tổng đài 1900.6162 của Luật Minh Khuê, chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp chính xác và nhanh chóng nhất giúp bạn!

Để đạt chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông cần đáp ứng tiêu chuẩn về Quản trị nhà trường như thế nào? 

Trả lời: 

Theo quy định tại Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT, Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông là hệ thống phẩm chất, năng lực mà hiệu trưởng cần đạt được để lãnh đạo và quản trị nhà trường, gồm 5 tiêu chuẩn. Trong đó, tiêu chuẩn về Quản trị nhà trường cần đáp ứng các tiêu chí cụ thể như sau:

Lãnh đạo, quản trị các hoạt động trong nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phù hợp với phong cách học tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn sàng học tập của mỗi học sinh.

Tiêu chí Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường

a) Mức đạt: tổ chức xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường; chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên, nhân viên xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo quy định;

b) Mức khá: đổi mới, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường và kế hoạch của tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên;

c) Mức tốt: hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường.

Tiêu chí Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục học sinh

a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục của nhà trường, tổ chức thực hiện dạy học và giáo dục học sinh; đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục học sinh; đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của chương trình giáo dục phổ thông;

b) Mức khá: đổi mới quản trị hoạt động dạy học và giáo dục học sinh hiệu quả; đảm bảo giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học, giáo dục phù hợp với phong cách học tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn sàng học tập của mỗi học sinh; kết quả học tập, rèn luyện của học sinh được nâng cao;

c) Mức tốt: hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về quản trị hoạt động dạy học và giáo dục học sinh.

Tiêu chí Quản trị nhân sự nhà trường

a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng đề án vị trí việc làm; chủ động đề xuất tuyển dụng nhân sự theo quy định; sử dụng giáo viên, nhân viên đúng chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, nhân viên, năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của nhà trường theo quy định;

b) Mức khá: sử dụng giáo viên, nhân viên đúng chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; đánh giá năng lực đội ngũ, tạo động lực và tổ chức bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên, năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của nhà trường có hiệu quả;

c) Mức tốt: hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về quản trị nhân sự trong nhà trường.

Tiêu chí Quản trị tổ chức, hành chính nhà trường

a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các quy định cụ thể về tổ chức, hành chính trong nhà trường; thực hiện phân công, phối hợp giữa các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các bộ phận khác thực hiện nhiệm vụ theo quy định;

b) Mức khá: sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; phân cấp, ủy quyền cho các bộ phận, cá nhân trong nhà trường để thực hiện tốt nhiệm vụ;

c) Mức tốt: tin học hóa các hoạt động quản trị tổ chức, hành chính của nhà trường; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về quản trị tổ chức, hành chính của nhà trường.

Tiêu chí Quản trị tài chính nhà trường

a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, lập dự toán, thực hiện thu chi, báo cáo tài chính, kiểm tra tài chính, công khai tài chính của nhà trường theo quy định;

b) Mức khá: sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường;

c) Mức tốt: huy động các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về quản trị tài chính nhà trường.

Tiêu chí Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường

a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện quy định của nhà trường về quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường; tổ chức lập và thực hiện kế hoạch mua sắm, kiểm kê, bảo quản, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo quy định;

b) Mức khá: khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường;

c) Mức tốt: huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường.

Tiêu chí Quản trị chất lượng giáo dục trong nhà trường

a) Mức đạt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tự đánh giá chất lượng giáo dục nhà trường theo quy định;

b) Mức khá: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng, khắc phục điểm yếu theo kết quả tự đánh giá của nhà trường;

c) Mức tốt: chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển chất lượng bền vững; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về quản trị chất lượng giáo dục nhà trường.