Mục lục bài viết
Tập đọc bài "Ngu công xã Trịnh Tường"
Khách đến xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai sẽ không khỏi ngỡ ngàng thấy một dòng mương ngoằn ngoèo vắt ngang những đồi cao. Dân bản gọi dòng mương ấy là con nước ông Lìn. Để thay đổi tập quán làm lúa nương, ông Phàn Phù Lìn, người Dao ở thôn Phìn Ngan đã lần mò cả tháng trong rừng tìm nguồn nước. Nhưng tìm được nguồn nước rồi, mọi người vẫn không tin có thể dẫn nước về. Ông cùng vợ con đào suốt một năm trời được gần bốn cây số mương xuyên đồi dẫn nước từ rừng già về thôn, trồng một héc ta lúa nước để bà con tin. Rồi ông vận động mọi người cùng mở rộng con mương, vỡ thêm đất hoang trồng lúa.
Con nước nhỏ đã làm thay đổi tập quán canh tác và cuộc sống của trên 50 hộ trong thôn. Những nương lúa quanh năm khát nước được thay dần bằng ruộng bậc thang. Những giống lúa lai cao sản được ông Lìn đưa về vận động bà con trồng cấy, nhờ vậy mà cả thôn không còn hộ đói. Từ khi nước được dẫn về thôn, nhà ai cũng cấy lúa nước chứ không phá rừng làm nương như trước nữa.
Muốn có nước cấy lúa thì phải giữ rừng. Ông Lìn lặn lội đến các xã bạn học cách trồng cây thảo quả về hướng dẫn cho bà con cùng làm. Nhiều hộ trong thôn mỗi năm thu được mấy chục triệu đồng từ loại cây này. Riêng gia đình ông Lìn mỗi năm thu hai trăm triệu. Phìn Ngan từ thôn nghèo nhất đã vươn lên thành thôn có mức sống khá nhất của xã Trịnh Tường.
Chuyện của Ngu Công xã Trịnh Tường nhanh chóng bay về Thủ đô. Ông Phàn Phù Lin vinh dự được Chủ tịch nước gửi thư khen ngợi.
Theo TRƯỜNG GIANG - NGỌC MINH
- Ngu Công: Nhân vật trong truyện ngụ ngôn Trung Quốc tượng trưng cho ý chí dời non lấp bể và lòng kiên trì (xem Tiếng Việt 4, tập một, trang 117)
- Cao sản: có sản lượng cao
Có thể chia bài làm ba phần để luyện đọc:
Phần 1: Từ đầu đến ... "Vỡ thêm đất hoang trồng lúa".
Trong giai đoạn này, câu chuyện giới thiệu về tình hình khó khăn của làng xã Trịnh Tường với việc thiếu nước và khả năng trồng lúa hạn chế. Ông Phàn Phù Lìn xuất hiện như một tia sáng, một người tiên phong không ngừng tìm kiếm nguồn nước cho cộng đồng. Tấm gương sự kiên trì và quyết tâm của ông đã khơi nguồn động lực cho cả làng xã.
Phần 2: Từ "con nước nhỏ" đến ... "như trước nữa".
Trong giai đoạn này, ông Phàn Phù Lìn không chỉ dừng lại ở việc tìm nguồn nước mà còn chủ động xây dựng hệ thống mương dẫn nước và giúp dân làng cải thiện phương pháp trồng lúa, từ đó tăng cường sản lượng và cải thiện đời sống cộng đồng. Ông còn chú trọng giáo dục cộng đồng trồng thảo quả, nhằm bảo vệ môi trường và tạo nguồn thu nhập thêm cho người dân.
Phần 3: Phần còn lại của văn bản. Nội dung bài Ngu công xã Trịnh Tường
Trong phần này, câu chuyện đi sâu vào những thành công và lòng nhân ái của ông Phàn Phù Lìn. Ông không chỉ là người tìm ra giải pháp cho làng xã mình, mà còn là nguồn động viên và sự khích lệ cho những người xung quanh, thể hiện tầm ảnh hưởng tích cực của một người lãnh đạo cần có trong xã hội.
Bài tập đọc này không chỉ là một câu chuyện riêng về một người hùng địa phương, mà còn là bức tranh về lòng kiên trì, lòng nhân ái, và lòng yêu thương xã hội. Bằng cách này, tác giả muốn truyền đạt thông điệp về sức mạnh của lòng trung hiếu và lòng đoàn kết trong cộng đồng. Ông Phàn Phù Lìn trở thành biểu hiện của những giá trị này, là nguồn động viên cho chúng ta hành động tích cực, không chỉ vì bản thân mình mà còn vì cộng đồng và môi trường xung quanh.
Câu 1 trang 165 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1
Ông Lìn đã làm thế nào để đưa nước về thôn?
Trả lời:
Câu chuyện về ông lần mò trong rừng cả tháng để tìm nguồn nước là một biểu hiện rõ ràng của sự kiên nhẫn và bất khuất. Ông đã dành cả một tháng để xác định một nguồn nước thích hợp để mang về làng, điều này cho thấy ông có sự quyết tâm và kiên trì trong việc cung cấp nguồn nước quý báu cho cộng đồng của mình.
Sau khi tìm thấy nguồn nước, ông cùng vợ con đã đào đường nước suốt một năm trời, vượt qua gần bốn cây số trải dài qua đồi. Đây là một sự cống hiến và lao động vất vả của ông và gia đình để mang lại lợi ích cho cộng đồng. Việc nương nái đường nước từ rừng về thôn chỉ đạt được sau nhiều nỗ lực và công sức, nhưng ông không bao giờ từ bỏ. Điều này thể hiện tình yêu và trách nhiệm của ông đối với cộng đồng và sự quả cảm trong việc đảm bảo mọi người có đủ nước sạch để sử dụng.
Tóm lại, câu chuyện này là một ví dụ về sự kiên trì, quyết tâm, và tình yêu cho cộng đồng, khi ông đã hy sinh thời gian và công sức để cung cấp nguồn nước quý báu cho làng quê của mình.
Câu 2 trang 165 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1
Nhờ có mương nước, tập quán canh tác và cuộc sống ở thôn Phìn Ngan đã đổi thay như thế nào?
Trả lời:
Nhờ có mương nước mà ông Lìn dẫn về, cuộc sống của hơn 50 hộ trong thôn Phìn Ngan đã trở nên khác biệt. Mương nước không chỉ mang lại nguồn nước mà còn mang theo sự thay đổi đáng kể trong tập quán canh tác và cuộc sống của cộng đồng này.
Trước đây, những nương lúa xung quanh thôn thường phải đối mặt với tình trạng khát nước, làm cho mùa màng trở nên không ổn định. Nhưng giờ đây, nhờ có một hệ thống mương nước kỹ lưỡng, những lúa đang mọc quanh năm không còn phải chịu đựng cảnh cằn khát, mà được tưới tiêu đều đặn, giúp chúng phát triển mạnh mẽ.
Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện hệ thống tưới tiêu, ông Lìn còn đưa vào thôn những ý tưởng và kỹ thuật mới. Nhờ ông, ruộng bậc thang nay đã thay thế những nương lúa cổ thụ bằng cách trồng trọt kỹ thuật, giúp tận dụng được diện tích đất tốt nhất. Các bậc thang này không chỉ tạo ra cảnh quan hữu ích mà còn giúp lưu thông nước một cách hiệu quả, ngăn chặn sự xói mòn đất đai.
Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện cơ sở hạ tầng, ông Lìn còn chú trọng vào việc đổi mới các giống lúa. Những giống lúa lai cao sản, mà ông đã đưa về và vân động bà con trồng cấy, đã mang lại những thành công đáng kể. Lúa đạt năng suất cao, và vì vậy, người dân không chỉ đủ ăn suốt năm mà còn có thêm lúa để bán, tăng cường thu nhập cho gia đình.
Câu 3 trang 165 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1
Ông Lìn đã nghĩ ra cách gì để giữa rừng bảo vệ dòng nước?
Trả lời:
Sự hành trình của ông Lìn trong việc tìm nguồn nước cho làng quê là một biểu tượng của quyết tâm và lòng hy sinh của người dân. Ông không chỉ đi mò trong rừng một tháng để tìm nguồn nước, mà còn tự mình khắc phục khó khăn bằng cách dẫn nước từ rừng về thôn.
Điều quan trọng hơn, ông Lìn đã thấu hiểu rằng để bảo vệ nguồn nước và có nước để cấy trồng lúa, cần phải bảo vệ rừng. Ông đã học hỏi tại các xã khác và mang kiến thức đó về để hướng dẫn cộng đồng trồng cây thảo quả để bảo vệ môi trường và giữ nguồn nước sạch. Ông không chỉ đảm bảo nước cho cộng đồng mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Tóm lại, ông Lìn là một ví dụ về lòng hy sinh, quyết tâm và sự hiểu biết về cách bảo vệ môi trường, từ đó giúp cộng đồng của mình có nguồn nước sạch và bền vững cho cuộc sống hàng ngày.
Câu 4 trang 165 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1
Câu chuyện giúp em điều gì?
Trả lời:
Câu chuyện của ông Lìn là nguồn động viên mạnh mẽ cho chúng ta: muốn thành công, chúng ta cần dám nghĩ, dám làm. Truyền cảm hứng từ hành động của mình, ông Lìn đã thuyết phục mọi người trong thôn, giúp họ thoát khỏi cảnh đói nghèo. Ông không chỉ đơn thuần là một người biết nghĩ cho bản thân mình, mà còn là người biết nghĩ cho cộng đồng xung quanh, và từ đó, ông đã chứng minh rằng lòng kiên nhẫn và sự quyết tâm có thể biến những ước mơ thành hiện thực, biến những khó khăn thành cơ hội.
Sự sáng tạo và lòng dũng cảm của ông Lìn không chỉ giúp thôn Phìn Ngan thoát khỏi cảnh đói nghèo, mà còn là bài học quý báu về lòng trung hiếu và lòng nhân ái. Bằng tinh thần lạc quan và nghị lực không ngừng, ông đã chứng minh rằng không có điều gì là không thể nếu chúng ta dám nghĩ và dám làm. Chính từ câu chuyện này, chúng ta hãy học được rằng mỗi chúng ta đều có khả năng tạo ra sự thay đổi tích cực trong cộng đồng xung quanh, chỉ cần chúng ta dám mơ ước và dám hành động.
Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau:
- Soạn bài Chú đi tuần Tập đọc lớp 5 đầy đủ, chi tiết nhất
- Soạn văn Phong cảnh đền Hùng Tập đọc lớp 5 đầy đủ, chi tiết nhất