Các văn bản đã thi vào 10 là câu hỏi được rất nhiều quý phụ huynh, học sinh thắc mắc. Việc tìm hiểu thông tin về các văn bản và chủ đề đã thi giúp các em rút ngắn thời gian và đạt được hiệu quả cao trong quá trình ôn tập. Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra hệ thống các văn bản đã thi vào 10 trong những năm gần đây tại TP HCM nhằm phục vụ cho kỳ thi trung học phổ thông đang đến gần.

 

1. Hệ thống các văn bản đã thi vào 10 tại TP HCM qua các năm

a. Văn bản năm 2018:

Học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1:  

"Không có kính không phải vì xe không có kính

Bom giật bom rung kĩnh vỡ rồi

Ung dung buồng lái ta ngồi

Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng

Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng

Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim

Thấy sao trời và đột ngột cánh chim

Như sa nhưa ùa vào buồng lái"

(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật)

Cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai khổ khổ thơ trên. Từ đó, liên hệ với một tác phẩm khác cũng viết về người lính để thấy được nét gặp gỡ của các tác giả khi viết về đề tài này.

Đề 2:

Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học, em hãy viết bài văn với nhan đề “ Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách”.

b. Văn bản năm 2019:

Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1:

Cảm nhận của em về tình cảm mà người cha dành cho con trong tác phẩm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Từ đó liên hệ với thực tế cuộc sống hoặc với một tác phẩm khác cũng viết về đề tài gia đình để thấy được sức mạnh của tình cảm gia đình

Đề 2:

Mỗi bài thơ của chúng ta

Phải như một ô cửa

Mở tới tình yêu

(Trích Liên tưởng tháng Hai, Lưu Quang Vũ)

Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc thơ, hãy viết về một bài thơ hoặc một đoạn thơ “như một ô cửa/mở tới tình yêu” trong em.

c. Văn bản năm 2020:

Thông qua tác phẩm, tác giả cất lên tiếng nói của mình. Thông qua quá trình đọc, người đọc lắng nghe những thông điệp mà tác giả gửi gắm:

Thông điệp về những giá trị sống tốt đẹp cần gìn giữ ở mỗi người qua đoạn thơ:

 Ngửa mặt lên nhìn mặt

có cái gì rưng rưng

như là đồng là bể

như là sông là rừng

Trăng cứ tròn vành vạnh

kể chi người vô tình

ánh trắng im phăng phắc

 đủ cho ta giật mình.

(Ánh trăng, Nguyễn Duy)

Thông điệp về những cảm xúc yêu thương dành cho gia đình qua đoạn thơ:

Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm

Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi

Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui

Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!

(Bếp lửa, Bằng Việt)

Thông điệp về khát vọng cống hiến cho xã hội qua đoạn thơ

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

(Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)

Đề 1:

Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba thông điệp trên. Từ đó, liên hệ với một tác phẩm khác để làm nổi bật thông điệp mà em chọn.

Đề 2:

Từ những gợi ý trên và từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học, hãy viết bài văn với nhan đề: "Lắng nghe tác phẩm - hiểu về cuộc sống".

d. Văn bản năm 2021:

Trong năm 2021, do tình hình dịch Covid - 19 diễn biến căng thẳng và phức tạp, UBND TP HCM đã đưa ra quyết định không tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mà tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. 

e. Văn bản năm 2022:

Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu

Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

Sẩm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi.

(Trích Sang thu, Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)

Cảm nhận về hai khổ thơ trên. Từ đó, liên hệ với một tác phẩm khác để thấy được những biến chuyển của thiên nhiên hoặc con người theo bước đi của thời gian.

Đề 2: 

TIN NHẮN TỪ THỜI GIAN

Người gửi: Thời gian

Người nhận: Tuổi trẻ

Nội dung tin nhắn: Tuổi trẻ ơi, trong hành trang của tuổi thanh xuân không thể thiếu những quyển sách giúp bạn hiểu thêm về chính mình.

Từ tin nhắn của thời gian và từ những trải nghiệm trong quá trình đọc, hãy viết bài văn nghị luận về một quyển sách hoặc về một tác phẩm văn học đã giúp em hiểu thêm về chính mình. 

Như vậy, trong những năm trở lại đây, hệ thống các tác phẩm văn học đã thi được chúng tôi liệt kê một cách rõ ràng, chi tiết. Các bạn đọc có thể dựa vào đó để tìm hướng ôn tập trọng tâm cho mình, mang lại điểm số cao nhất.

Xem thêm: Các bài văn nghị luận xã hội lớp 9 ôn thi vào 10 chọn lọc hay nhất

 

2. Đôi nét về đề thi tuyển sinh vào 10 tại TP HCM mới nhất 

Ngày 14/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM công bố cấu trúc đề thi môn Ngữ văn trong kì thi vào lớp 10 tại TP HCM năm học 2023-2024. Theo dự kiến thì định hướng đề thi năm nay sẽ có “độ mở” cao.

Cấu trúc đề thi 2023 - 2024 không có gì thay đổi so với những năm trở lại đây, thời gian làm bài 120 phút, gồm có ba phần:

+/ Đọc hiểu (3 điểm);

+/ Nghị luận xã hội (3 điểm);

+/ Nghị luận văn học (4 điểm).

Định hướng ôn tập cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đưa ra như sau:

+/ Về kỹ năng đọc hiểu: 

Văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 01 câu hỏi về tiếng việt.

Các văn bản được chọn lựa có nội phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự… để luyện tập các kĩ năng phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, liên hệ thực tế, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản...

Câu trả lời phải ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu đề, tránh lan man, dài dòng. Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng không cần thiết.

+/ Về nghị luận xã hội: 

Phần này yêu cầu học sinh viết một bài văn khoảng 500 chữ. Sở lưu ý, đây là bài văn ngắn nhưng vẫn cần đảm bảo cấu trúc bài nghị luận có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Học sinh cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Các thao tác lập luận cần rèn luyện là giải thích, chứng minh, bình luận. Dẫn chứng trong bài phải sát vấn đề, phân tích rõ ràng, rút được bài học cho bản thân.

+/ Về nghị luận văn học:

Học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài:

- Đề 1: Yêu cầu học sinh tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đã cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc liên hệ tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

- Đề 2: Đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

Trong phần này, học sinh cần rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện và cần nắm vững kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học. Ngoài ra, phải đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa cùng chủ đề, dùng kiến thức và trải nghiệm đọc tác phẩm để giải quyết một tình huống cụ thể. Bên cạnh đó, học sinh cần khắc phục một số hạn chế như là diễn xuôi lại tác phẩm; bài làm thiếu cảm xúc do ít đọc, ít suy tư, cũng có thể do học vẹt. Lưu ý phân bố thời gian hợp lý cho các phần, các câu; đọc kỹ đề và trả lời đúng trọng tâm, tránh dài dòng, lan man, viết thiếu bố cục,... 

Trên đây là toàn bộ nội dung về bài viết Thống kê các văn bản đã thi vào 10 TP HCM mới nhất mà Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý độc giả. Ngoài ra, quý độc giả có thể tham khảo thêm về bài viết: Hoàn cảnh sáng tác của của tác phẩm Ngữ văn 9 ôn thi vào 10 của Luật Minh Khuê. Còn bất kỳ vướng mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ hotline: 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Trân trọng ./.