Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật Đất đai 2013

Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn luật đất đai

Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính

Thông tư 02/2014/TT-BTC quy định về phí và lệ phí

2. Nội dung tư vấn

Trình tự thực hiện:

Bước 1: Cá nhân chuẩn bị hồ sơ đủ theo quy định.

>> Xem thêm:  Thủ tục mua đất ruộng (trồng lúa) để làm dự án trồng rau sạch ? Xử lý khi mua đất bằng giấy viết tay

Bước 2: Cá nhân nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất cấp huyện.

Bước 3: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn bổ sung tại chỗ hoặc viết phiếu yêu cầu bổ sung. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận vào sổ tiếp nhận hồ sơ, ký vào đơn nơi “ Người tiếp nhận hồ sơ”, đồng thời tiến hành viết biên nhận hẹn ngày nhận thông báo thuế.

Bước 4: Đến ngày hẹn nhận thông báo thuế, công dân mang biên nhận đến nhận thông báo thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có). Sau đó, nộp biên lai thuế cho bộ phận tiếp nhận. Bộ phận tiếp nhận hẹn ngày nhận giấy chứng nhận.

Bước 5: Đến hẹn, công dân mang phiếu hẹn đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nhận kết quả.

 Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở hành chính tại Văn phòng đăng ký đất cấp huyện.

Hồ sơ gồm:

+ Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (theo mẫu).

+ Giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất, phiếu lấy ý kiến khu dân cư.

+ Trích lục hoặc trích đo..

+ Biên bản xét duyệt hội đồng xét cấp giấy xã.

>> Xem thêm:  Mẫu đơn cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới 2020

+ Thông báo công khai hồ sơ (15 ngày).

+ 02 Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất (Mẫu 01/LPTB - nếu có).

+ 02 Tờ khai tiền sử dụng đất (Mẫu số 01-05/TSDĐ- nếu có).

+ 02 Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (mẫu 11/TK-TNCN- nếu có).

+ 02 bản giấy tờ khác có liên quan việc miễn giảm nộp tiền sử dụng (nếu có).

+ 02 Đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất (nếu có).

+ Bản án của tòa án, biên bản thi hành án, quyết định thi hành án của cơ quan thẩm quyền, quyết định các cấp (nếu có).

Số lượng hồ sơ là một bộ và nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất, Thời gian giải quyết là 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí trước bạ:

Theo quy định tại Nghị định 140/2016/NĐ_CP:

>> Xem thêm:  Chênh lệch diện tích đất trên sổ đỏ và trên giấy tờ mua bán xử lý thế nào ?

Giá tính thuế trước bạ đối với nhà, đất:

+ Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

+ Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà là giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

+ Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của pháp luật về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê là giá bán thực tế ghi trên hóa đơn bán nhà theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

+ Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hóa đơn bán hàng.

+ Trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà cao hơn giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà.

Mức thu lệ phí trước bạ: 0,5 % tính trên giá tính thuế trước bạ.

Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính: tối đa không quá 1.500 đồng/m2.

Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất: mức thu cao nhất không quá 7.500.000 đồng/hồ sơ.

Theo quy định tại Thông tư 02/2014/TT-BTC về lệ phí địa chính:

>> Xem thêm:  Muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ thì cần những thủ tục gì ?

+ Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

+ Chứng nhận đăng ký biến động về đất đai: Không quá 28.000 đồng/1 lần.

+ Trích lục bản đồ địa chính, văn bản, số liệu hồ sơ địa chính: Không quá 15.000 đồng/1 lần.

+ Miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và các phường nội thành thuộc thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh được cấp giấy chứng nhận ở nông thôn thì không được miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận.

cho em hỏi em mới mua mảnh đất 63m2 bây giờ em đang làm sổ đỏ.mảnh đất của em trên giấy tờ là 200tr. vây cho em hỏi tổng chi phí em phải nộp là bao nhiêu ạ?

Do bạn không cung cấp rõ các thông tin về thửa đất do đó chúng tôi không thể tư vấn cho bạn một cách cụ thể về giá đất theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành được. Trong trường hợp giá chuyển nhượng cao hơn mức giá theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi có đất thì thì giá tính lệ phí trước bạ được tính bằng 0.5%* 200tr = 1tr; các khoản phí, lệ phí khác tùy thuộc vào điều kiện cụ thể ở từng địa phương mà cơ quan đăng ký đất đai ấn định mức thu cụ thể đối với từng loại đất, theo vị trí, mục đích sử dụng đất mà không vượt quá mức quy định đã nêu ở trên.

Cha mẹ tôi muốn cho 2 chị em tôi 1 thửa đất. Sau khi làm thủ tục đo đạc để chia làm 2 thì phát hiện diện tích bị tăng. Sau đó tôi có làm giấy xác nhận phần diện tích tăng này là do năm 2003 đo đạc không chính xác và không có tranh chấp. Nay tôi muốn cập nhật phần diện tích tăng vào sổ đỏ thì xin hỏi cần những giấy tờ nào và tôi có phải đóng thuế không?

 Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, bạn cần nộp các loại giấy tờ sau: 

- Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp.

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

- Bản sao chứng minh nhân dân có chứng thực.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai 2013, nếu ranh giới thửa đất gia đình bạn đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có. Do đó, trong trường hợp này gia đình bạn không phải nộp tiền sử dụng đất cho diện tích tăng so với sổ đỏ đã cấp trước đó.

>> Xem thêm:  Tại sao ở Việt Nam sổ đỏ - không dễ để được cấp ?

Kính thưa công ty luật minh khuê, tôi có mua mảnh đất năm 1996 với diện tích như sau 6m*16m có giấy viết tay do chủ tịch xã ký nay tôi muốn xin cấp sỏ đỏ nhưng không được ký giấy giáp ranh ,và cũng yêu cầu ký giấy mấy lần có cả cơ quan chức nang nhưng cũng không chịu ký cho chúng tôi. Vậy chúng tôi có xin cấp sổ đỏ được không? Tôi xin cám ơn!

 Pháp luật đất đai hiện hành không có quy định về việc người xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải ký giấy giáp ranh. Trong trường hợp này, vì giấy tờ mua bán đất được xác lập năm 1996 nên không thuộc các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013. Như vậy, gia đình bạn chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đáp ứng điều kiện sau: đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Đất đai - Công ty Luật Minh Khuê. 

>> Xem thêm:  Thủ tục liên quan đến đất đai: Cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ? Đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất ?