1. Thế nào là treo băng rôn quảng cáo?

Việc treo băng rôn quảng cáo là một phương pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp. Băng rôn được in với các thông tin quảng cáo và được treo ở các vị trí thu hút sự chú ý. Theo Điều 2 của Luật Quảng cáo năm 2012, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm và hàng hóa trừ tin tức thời sự, chính sách xã hội và thông tin cá nhân.

Hiện nay, treo băng rôn quảng cáo được coi là một hình thức quảng cáo đường phố đặc biệt được chú trọng. Thông qua việc treo băng rôn quảng cáo, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tăng cường nhận diện thương hiệu của mình. Trong thời đại hiện nay, việc treo băng rôn quảng cáo ngày càng phổ biến. Chúng ta có thể dễ dàng thấy những banner, băng rôn, cờ phướn được treo ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trong các sự kiện như hội nghị, khai trương... Điều này cho thấy hiệu quả và sức lan tỏa của loại hình quảng cáo này là rất lớn trong thời đại hiện nay.

Treo băng rôn và cờ phướn là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến và có nhiều ưu - nhược điểm đáng lưu ý mà các doanh nghiệp cần nắm rõ để tối đa hoá hiệu quả của loại hình này:

- Ưu điểm của treo băng rôn và cờ phướn là chi phí rẻ, do đó có thể áp dụng được trên phạm vi lớn mà không phải bỏ ra quá nhiều ngân sách. Bên cạnh đó, hiệu quả quảng cáo, quảng bá cao khiến loại hình này tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, treo băng rôn và cờ phướn có thể linh hoạt thay đổi vị trí tùy thuộc vào nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp.

- Tuy nhiên, treo băng rôn và cờ phướn cũng có những nhược điểm đáng lưu ý. Đầu tiên, chỉ treo được ở tầm thấp nên phạm vi tiếp cận không nhiều như hình thức quảng cáo lớn khác. Thứ hai, không có hệ thống chiếu sáng nên loại hình này không hiệu quả vào ban đêm. Cuối cùng, treo băng rôn và cờ phướn dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mưa, bão, làm giảm đáng kể độ bền của loại hình quảng cáo này.

Mặc dù treo băng rôn quảng cáo là một hình thức phổ biến và đơn giản để quảng bá sản phẩm, nhưng nó đang phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng về quy định và điều luật. Tình trạng vi phạm quy định bừa bãi đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị và do đó, các thành phố lớn đang siết chặt công tác quản lý về hình thức quảng cáo này. Vì vậy, để treo băng rôn tuyên truyền, băng rôn quảng cáo vừa hiệu quả vừa đúng luật, các doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề quan trọng.

 

2. Treo băng rôn có thuộc trường hợp cấm quảng cáo?

Theo quy định của Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, có những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo như sau:

- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Thuốc lá.

- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Do đó, trừ những trường hợp bị cấm theo pháp luật, ta có thể treo băng rôn quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không vi phạm chuẩn mực xã hội.

 

3. Treo băng rôn có cần được cấp giấy phép?

Theo Điều 27 Luật Quảng cáo 2012, việc đặt bảng quảng cáo và băng-rôn phải tuân thủ một số quy định. Đầu tiên, nó phải tuân thủ các quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia và không được che khuất đèn tín hiệu giao thông hoặc bảng chỉ dẫn công cộng. Nó cũng không được chắn ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Các sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng-rôn phải ghi rõ tên và địa chỉ của người thực hiện. Các quảng cáo có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính sách xã hội phải tuân theo quy định về đặt biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo và phía bên phải đối với băng-rôn ngang. Diện tích thể hiện của biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích bảng quảng cáo và băng-rôn.

Thời hạn treo băng-rôn không được vượt quá 15 ngày.

Trước đây, các tổ chức và doanh nghiệp phải xin giấy phép trước khi treo băng rôn để thực hiện quảng cáo. Tuy nhiên, để giản lược thủ tục và tiết kiệm nhân lực cho cơ quan nhà nước, quy định này đã được sửa đổi. Theo đó, Luật Quảng cáo 2012 quy định việc treo băng-rôn phải được thông báo cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

 

4. Thủ tục, giấy tờ thông báo sản phẩm quảng cáo

 

4.1. Hồ sơ thông báo

Theo Điều 29 Luật Quảng cáo 2012, hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng-rôn phải bao gồm các thông tin sau:

- Văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo ghi rõ nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo và băng-rôn.

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người quảng cáo trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo.

- Bản sao giấy tờ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để quảng cáo theo quy định tại Điều 20 của Luật này.

- Bản sao văn bản về việc tổ chức sự kiện của đơn vị tổ chức trong trường hợp quảng cáo cho sự kiện, chính sách xã hội.

- Ma-két sản phẩm quảng cáo in mầu có chữ ký của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng cáo trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo. Trong trường hợp người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người quảng cáo là tổ chức, phải có dấu của tổ chức.

- Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng-rôn.

- Bản phối cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo.

- Bản sao giấy phép xây dựng công trình quảng cáo đối với loại bảng quảng cáo phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này.

 

4.2. Thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo

Theo quy định tại Điều 30 Luật Quảng cáo 2012, quy trình thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng-rôn sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo với đầy đủ giấy tờ pháp lý theo yêu cầu.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch.

Bước 3: Chờ phản hồi từ Sở và cung cấp thêm giấy tờ bổ sung trong trường hợp cần thiết.

Bước 4: Trong vòng 5 ngày làm việc, nếu Sở không có ý kiến phản hồi, doanh nghiệp được tiến hành quảng cáo. Trường hợp không được chấp thuận, sẽ nhận được văn bản giải trình chi tiết từ Sở.

Do đó, để thực hiện đúng quy định, bạn cần liên hệ với Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch để nhận thêm hướng dẫn về quy trình này.

Lưu ý, việc thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo và số lượng băng rôn cần treo là rất quan trọng. Nếu bạn tự ý treo băng rôn hoặc vi phạm một trong những quy định trên, bạn sẽ chịu phạt vi phạm hành chính.

Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan, mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Luật Minh Khuê: Mức phạt treo băng rôn, biểu ngữ trái phép, treo biển hiệu, biển quảng cáo trái phép? 

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê liên quan đến vấn đề: Thủ tục giấy tờ xin giấy phép treo băng rôn? Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê.