Thưa Luật sư, xin hỏi: Kinh doanh siêu thị trong khu dân cư có được không? Siêu thị có bán thực phẩm thịt, cá tươi sống. Thủ tục cụ thể liên hệ ở đâu để xin cấp phép. Cảm ơn.

Người gửi : Khánh H.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, chúng tôi rất cảm ơn bạn vì đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật Công ty Luật TNHH Minh Khuê. Về câu hỏi của bạn, chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra câu trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Luật Doanh nghiệp năm 2014.

- Luật An toàn thực phẩm năm 2010.

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

2. Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp

Trước hết, kinh doanh siêu thị không phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó, bạn chỉ cần làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp. Việc thực hiện thủ tục này có các bước sau:

>> Xem thêm:  Dịch vụ tư vấn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn

* Bước 1: Hoàn thiện hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Do chúng tôi không rõ loại hình doanh nghiệp bạn dự định sẽ chọn cho siêu thị của mình nên chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp của tất cả loại hình doanh nghiệp theo pháp luật hiện hành.

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014:

"Điều 20: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

2. Bản sao thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp tư nhân."

"Điều 21: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty hợp danh

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

2. Điều lệ công ty.

3. Danh sách thành viên.

4. Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên.

5. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư."

"Điều 22: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

2. Điều lệ công ty

3. Danh sách thành viên.

4. Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân;

b) Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư."

"Điều 23: Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần

1. Giấu đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

2. Điều lệ công ty.

3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.

4. Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân;

b) Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.

Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư."

* Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh

Bạn nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của địa phương. Theo quy định của Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp:

- Cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

Cần chú ý nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh khi đi nộp hồ sơ.

* Bước 3: Nhận kết quả và công bố thông tin doanh nghiệp

- Nhận kết quả: Bạn sẽ nhận được kết quả trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ. Nếu hồ sơ của bạn không được chấp nhận vì một lý do nào đó, cơ quan này có thể gửi trả lại kèm văn bản ghi rõ lý do.

>> Xem thêm:  Dịch vụ thành lập doanh nghiệp, tư vấn thành lập công ty nhanh tại Hà Nội

- Công bố thông tin doanh nghiệp: Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong thời hạn 30 ngày.

3. Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm

Vì siêu thị bạn dự định thành lập có kinh doanh mặt hành thịt, cá tươi sống nên bạn cần làm thêm thủ tục xin cấp Giấy Chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm. Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định về vấn đề này như sau:

"Điều 34: Đối tượng, điều kiện cấp, thu hồi Giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm

1. Cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định tại Chương IV của Luật này;

b) Có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

2. Tổ chức, cá nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi không đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này."

3. Chính phủ quy định cụ thể đối tượng không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm."

Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là ba cơ quan chịu trách nhiệm cấp loại giấy này. Bạn cần xác định mặt hàng thực phẩm của bạn thuộc sự quản lý của Bộ nào qua danh mục quản lý của từng Bộ để xác định cơ quan cấp cho mình.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Xin cấp phép cho hoạt động xét nghiệm ADN huyết thống ở đâu ?