1. Việc thuê người yêu để đi ăn uống, dạo phố có vi phạm quy định pháp luật hay không ? 

Ngày Valentine, hay còn được biết đến là Ngày Lễ Tình Yêu hoặc Ngày Lễ Tình Nhân, không chỉ là một dịp để kỷ niệm tình cảm đôi lứa mà còn là dịp để cả thế giới chúc mừng tình yêu và gắn kết giữa các đôi tình nhân. Ngày này mang tên của Thánh Valentine, một trong những vị thánh đầu tiên của đạo Kitô giáo, người đã hy sinh vì tình yêu và được coi là biểu tượng của tình yêu lãng mạn.

Ngày Valentine trước đây chỉ được tổ chức chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay, nó đã trở thành một ngày lễ phổ biến được kỷ niệm trên khắp thế giới. Các nước từ châu Á đến châu Phi, từ châu Âu đến châu Mỹ, đều tham gia vào việc tạo ra những trải nghiệm đặc biệt để tưởng nhớ và ăn mừng tình yêu.

Trong ngày này, phong tục tặng quà nhau đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu. Các cặp đôi thường tặng nhau những bức thiệp Valentine ý nghĩa, những bông hoa hồng tượng trưng cho tình yêu và sô-cô-la ngọt ngào. Các cửa hàng và nhà hàng cũng chuẩn bị những ưu đãi đặc biệt, tạo điều kiện cho các cặp đôi tận hưởng thời gian đặc biệt bên nhau.

Tuy nhiên, một xu hướng đặc biệt mà ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại là việc "thuê người yêu" để chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt trong ngày Valentine. Điều này đã đặt ra nhiều câu hỏi về tính hợp pháp của việc thuê người yêu, và liệu có nên coi đây là một hợp đồng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 513 Bộ luật Dân sự 2015, quy định về hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ. Tuy nhiên, việc áp dụng điều này vào việc thuê người yêu là một vấn đề phức tạp.

Mặc dù có người cho rằng việc thuê người yêu chỉ là một trải nghiệm giải trí và không nên coi là hợp đồng dịch vụ, nhưng cũng có quan điểm phản đối, đặt nghi vấn về tính đạo đức và tình cảm thực sự trong mối quan hệ. Các quốc gia và vùng lãnh thổ cũng có quy định khác nhau về việc này, khiến cho tình trạng thuê người yêu trở thành một đề tài nóng bỏng và gây tranh cãi.

Trong khi một số người xem đó là cách để tận hưởng ngày Valentine mà không gặp áp lực tình cảm, thì người khác lại cho rằng tình yêu không thể được "thuê" và cảm xúc không thể đạt được thông qua một hợp đồng. Điều này mở ra cuộc tranh luận sâu sắc về ý nghĩa thực sự của tình yêu và liệu nó có thể được mô phỏng hay không.

Trong bối cảnh này, xã hội đang đối mặt với những thách thức về đạo đức, giá trị và thái độ đối với tình yêu trong một thế giới ngày càng hiện đại và đa dạng. Ngày Valentine không chỉ là dịp để tỏ lòng yêu thương, mà còn là cơ hội để xã hội thảo luận và đối diện với những thách thức mới mẻ, từ những hình thức biểu đạt tình cảm đến những quy định pháp luật xoay quanh nó.

Theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015, giao dịch dân sự chỉ có hiệu lực khi đáp ứng đủ một số điều kiện quy định. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của tính hợp pháp, tự nguyện và đạo đức trong quá trình thực hiện các giao dịch dân sự.

Đầu tiên, chủ thể tham gia giao dịch dân sự phải có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự cụ thể. Điều này có nghĩa là mọi hành động và quyết định liên quan đến giao dịch phải được thực hiện bởi những người có đủ khả năng pháp lý và có thể chịu trách nhiệm về hành động của mình.

 Chủ thể tham gia giao dịch dân sự phải làm điều này hoàn toàn tự nguyện, tức là không có sự ép buộc hay ảnh hưởng từ bất kỳ bên thứ ba nào. Sự tự nguyện ở đây đặt ra yêu cầu về sự tự ý thức và đồng thuận từ tất cả các bên liên quan. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự minh bạch và tính minh bạch trong quá trình thương lượng và kí kết giao dịch.

Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không được vi phạm các quy định của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu về tính hợp pháp và đạo đức của giao dịch, đảm bảo rằng nó không chỉ tuân thủ các quy định pháp luật mà còn đáp ứng đúng với các giá trị và chuẩn mực xã hội.

Ngoài ra, hình thức của giao dịch dân sự cũng có thể được coi là một yếu tố quan trọng đối với tính hiệu lực của giao dịch trong trường hợp có quy định cụ thể từ pháp luật. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các yêu cầu về hình thức mà pháp luật đặt ra để bảo vệ quyền lợi và đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch.

Tổng kết lại, việc thuê người yêu để trải nghiệm những hoạt động lãng mạn trong ngày lễ Tình Nhân, như ăn uống và dạo phố, có thể được coi là hợp lý và không vi phạm quy định pháp luật nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có những hành vi cụ thể như mua bán dâm, lừa đảo, hiếp dâm, cưỡng dâm, môi giới mại dâm vẫn là những tội danh nghiêm trọng và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mặc dù việc thuê người yêu có thể là một hình thức giải trí và trải nghiệm tình cảm, nhưng cũng cần nhớ rằng loại hình dịch vụ này vẫn chưa được pháp luật quy định rõ ràng trong hệ thống ngành nghề kinh doanh. Điều này đặt ra những rủi ro cho những người sử dụng dịch vụ, vì họ không được hưởng sự bảo vệ từ pháp luật như các hợp đồng dịch vụ khác. Do đó, quan trọng nhất là sự cảnh giác và cân nhắc khi lựa chọn loại hình dịch vụ này, đồng thời nâng cao ý thức về các tình huống rủi ro có thể phát sinh. Việc này sẽ giúp bảo vệ quyền lợi và an toàn cho cả hai bên, đồng thời giữ cho trải nghiệm tình cảm trở nên an toàn và ý nghĩa hơn trong bối cảnh pháp luật và đạo đức xã hội.

2. Xử lý như nào đối với hành vi lợi dụng dịch vụ cho thuê người yêu để thực hiện mua bán dâm ?

Theo quy định chi tiết tại Điều 24 và Điều 25 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, có rõ những hình phạt đối với hành vi mua dâm và bán dâm. Điều này nhằm mục đích ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật trong lĩnh vực này. Theo Điều 24, người có hành vi mua dâm sẽ bị phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 02 triệu đồng. Trong trường hợp mua dâm từ 02 người trở lên cùng một lúc, mức phạt sẽ tăng lên, từ 02 triệu đồng đến 05 triệu đồng.

Ngoài việc phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung còn bao gồm việc tịch thu tang vật vi phạm hành chính liên quan đến hành vi mua dâm. Đối với hành vi bán dâm, Điều 25 quy định mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Trong trường hợp bán dâm cho 02 người trở lên cùng một lúc, mức phạt tiền sẽ tăng lên, từ 01 triệu đồng đến 02 triệu  đồng.

Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung bao gồm cả việc tịch thu tang vật vi phạm và trục xuất người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại các khoản 1 và 2 của Điều này. Để khắc phục hậu quả của hành vi vi phạm, quy định còn nêu rõ về biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 của Điều này. Điều này nhấn mạnh việc giữ cho những người tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp phải chịu trách nhiệm và khắc phục hậu quả của hành động vi phạm.

Người thực hiện hành vi mua dâm có thể phải đối mặt với mức phạt tài chính từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng, với mức phạt tăng lên lên đến 02 triệu đồng nếu có sự liên quan đến bán dâm cho 02 người trở lên cùng một lúc. Bổ sung vào đó, biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp nhấn mạnh vào trách nhiệm và khắc phục hậu quả của hành động vi phạm, đồng thời hỗ trợ trong việc đặt ra sự răn đe đối với những người tham gia vào các hoạt động mua bán dâm. Cũng đáng lưu ý, nếu có hành vi mua dâm với người dưới 18 tuổi, người thực hiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 329 Bộ luật Hình sự hiện hành. Điều này làm nổi bật sự nghiêm trọng của việc lạm dụng và bảo vệ quyền lợi của những người vị thành niên trong tình trạng nguy hiểm và lệch lạc.

Tổng quan, những quy định này không chỉ hình phạt tài chính mà còn đặt ra những biện pháp xử lý bổ sung để đảm bảo tính răn đe và hiệu quả trong việc ngăn chặn những hành vi mua dâm và bán dâm, góp phần vào việc duy trì trật tự xã hội và bảo vệ quyền lợi của những người có thể bị ảnh hưởng bởi những hành động này.

3. Xử lý như nào đối với hành vi lợi dụng dịch vụ cho thuê người yêu trong ngày Valentine để tổ chức môi giới mại dâm ?

Theo quy định tại Điều 328 của Bộ luật Hình sự hiện hành, hành vi môi giới mại dâm được xác định và phạt nhằm ngăn chặn và xử lý những hoạt động đưa đẩy người khác vào tình trạng mua bán dâm, bảo vệ quyền lợi và đạo đức xã hội. Quy định này cung cấp các mức hình phạt tù và tiền phạt tương ứng với tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi môi giới mại dâm.

Theo Điều 328, người nào làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt người khác thực hiện việc mua bán dâm sẽ bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Trong các trường hợp phạm tội nghiêm trọng hơn, mức phạt tù có thể tăng lên đến 07 năm, như đối với trường hợp đối tượng là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, phạm tội 02 lần trở lên, đối với 02 người trở lên, thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, hoặc tái phạm nguy hiểm.

Mặt khác, trong những trường hợp cực kỳ nghiêm trọng, người môi giới mại dâm đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hoặc thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên sẽ phải đối mặt với mức phạt tù cao nhất, từ 07 năm đến 15 năm. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Như vậy, nếu có sự lợi dụng dịch vụ cho thuê người yêu vào dịp Valentine để tổ chức môi giới mại dâm, thì hành vi này không chỉ vi phạm quy định pháp luật về mua bán dâm mà còn bị xử lý hình sự theo các điều khoản của Điều 328 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt tù và tiền phạt phụ thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi, đặt ra sự răn đe mạnh mẽ để ngăn chặn và xử lý môi giới mại dâm, bảo vệ quyền lợi và an toàn của những người bị áp đặt vào tình trạng này. Hơn nữa, những quy định này thể hiện sự quan tâm và cam kết của pháp luật đối với việc ngăn chặn và xử lý các hành vi gây hại cho xã hội, đồng thời thách thức những người có ý định thực hiện các hoạt động môi giới mại dâm.

Xem thêm: Hành vi trái pháp luật là gì ? Ví dụ về hành vi trái pháp luật 

Liên hệ qua 1900.6162 hoặc qua lienhe@luatminhkhue.vn