1. Quy định về têu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 đối với khối phòng hành chính quản trị của trường tiểu học

Tại mức độ 1 của tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường tiểu học, sự đảm bảo và chuẩn bị cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng để tạo ra môi trường học tập tích cực và hiệu quả. Khối phòng hành chính quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và quản lý hoạt động trường học. Theo quy định của Điều 10 Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1, các trường tiểu học phải tuân thủ các quy định sau:
Đầu tiên, phải có phòng làm việc riêng cho Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng. Điều này nhằm đảm bảo rằng lãnh đạo trường có không gian làm việc chuyên nghiệp và riêng tư để thực hiện các nhiệm vụ quản lý và lãnh đạo. Việc có phòng làm việc riêng giúp tạo ra một môi trường làm việc tập trung và hiệu quả.
Thứ hai, phòng của các tổ chức Đảng, đoàn thể cũng phải được chuẩn bị đầy đủ. Cụ thể, trường phải đảm bảo có ít nhất một phòng cho các tổ chức này, và phòng này phải được trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong hoạt động quản lý và phát triển của trường học.
Những tiêu chuẩn này không chỉ đảm bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong quản lý trường mà còn góp phần quan trọng vào việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và sáng tạo cho học sinh. Điều này thể hiện cam kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất học tập đạt tiêu chuẩn.
 

2. Tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 đối với khối phòng học tập của trường tiểu học

Theo khoản 2 Điều 11 của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất cho các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể về khối phòng học tập. Điều này nhằm đảm bảo rằng không chỉ không gian giáo dục mà còn các phòng học chuyên môn được chuẩn bị đầy đủ và hiện đại.
Trong khối phòng học tập, tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 đề cập đến các phòng học bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Ngoại ngữ và phòng đa chức năng. Cụ thể, các quy định chi tiết như sau:
- Phòng học bộ môn Âm nhạc: Các trường phải có ít nhất 01 phòng học Âm nhạc, nơi học sinh có thể phát triển kỹ năng âm nhạc và thực hành các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này.
- Phòng học bộ môn Mỹ thuật: Cũng như Âm nhạc, trường phải có ít nhất 01 phòng học Mỹ thuật để tạo điều kiện cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và phát triển tài năng nghệ thuật.
- Phòng học bộ môn Tin học: Đối với các trường có quy mô lớn hơn 25 lớp, cần có tối thiểu 02 phòng học Tin học. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của giáo dục công nghệ thông tin và kỹ thuật số trong môi trường học tập hiện đại.
- Phòng học bộ môn Ngoại ngữ: Tương tự như Tin học, đối với trường có quy mô lớn hơn 25 lớp, cần có ít nhất 02 phòng học Ngoại ngữ để tạo điều kiện cho việc học ngoại ngữ một cách chất lượng và hiệu quả.
- Phòng đa chức năng: Đối với trường có quy mô lớn hơn 25 lớp, yêu cầu có tối thiểu 02 phòng đa chức năng, nơi có thể tổ chức các sự kiện, buổi hội, hoặc các hoạt động đa dạng như hội thảo, triển lãm, giúp nâng cao trải nghiệm học tập của học sinh.
Những tiêu chuẩn này thể hiện cam kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng môi trường học tập đa dạng và tích cực, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh.
 

3. Tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 đối với khối phòng hỗ trợ học tập và khối phụ trợ của trường tiểu học

Theo khoản 3 và khoản 4 của Điều 11 trong Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất cho các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT, tiếp theo là các tiêu chuẩn liên quan đến khối phòng hỗ trợ học tập và khối phụ trợ.
Trong khối phòng hỗ trợ học tập, tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 đặt ra quy định chi tiết cho Thư viện. Cụ thể, Thư viện phải được trang bị phòng đọc cho học sinh với tối thiểu 35 chỗ và phòng đọc riêng cho giáo viên với tối thiểu 20 chỗ. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu và đọc sách, không chỉ cho học sinh mà còn cho giáo viên, từ đó khuyến khích sự sáng tạo và học tập tích cực.
Trong khối phụ trợ, tiêu chuẩn quy định về Phòng nghỉ giáo viên và Khu vệ sinh học sinh. Phòng nghỉ giáo viên cần được bố trí liền kề với khối phòng học tập, đảm bảo rằng 10 lớp sẽ có ít nhất 01 phòng nghỉ giáo viên. Điều này giúp giáo viên có nơi nghỉ ngơi thuận tiện và gần gũi với môi trường giảng dạy. Còn về Khu vệ sinh học sinh, cần có khu vệ sinh riêng cho mỗi tầng nhà và mỗi dãy phòng học, đảm bảo sự tiện lợi và an toàn cho học sinh trong quá trình học tập.
Những tiêu chuẩn này là bước quan trọng để đảm bảo rằng môi trường học tập không chỉ chất lượng về kiến thức mà còn đáp ứng các yếu tố phụ trợ quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và thành công của học sinh và giáo viên.
Như vậy, theo quy định tại Điều 10 của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất cho các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT, việc đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu là một phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường học tập chất lượng.
Khối phòng hành chính quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và quản lý hoạt động trường học. Phòng Hiệu trưởng và Phòng Phó Hiệu trưởng được quy định cần có đầy đủ máy móc và thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành, nhằm đảm bảo công việc quản lý được thực hiện một cách chuyên nghiệp. Văn phòng cũng được yêu cầu đảm bảo đầy đủ máy móc và thiết bị văn phòng, đóng góp vào sự hiệu quả của công việc quản lý.
Phòng bảo vệ, với vị trí chiến lược gần lối ra vào của trường, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an ninh mà còn đảm bảo sự an toàn cho cả học sinh và nhân viên trường. Vị trí quan sát thuận lợi giúp nhân viên bảo vệ có thể kiểm soát hiệu quả việc ra vào của người ngoại trường, từ đó giữ cho môi trường học tập luôn trong tình trạng an toàn và ổn định.
Khu vệ sinh dành riêng cho giáo viên, cán bộ, và nhân viên cũng được chú trọng đến từng chi tiết. Số lượng thiết bị cần thiết được quy định một cách cụ thể, như chậu tiểu, chậu xí, và chậu rửa tay với quy định rõ ràng về từng đối tượng sử dụng. Đặc biệt, yêu cầu về việc đặt khu vệ sinh riêng biệt không chỉ đảm bảo tính riêng tư mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng mà không gây ảnh hưởng đến môi trường học tập chung quanh.
Những chi tiết và quy định này không chỉ là biện pháp bảo vệ sự riêng tư và quyền lợi của cán bộ và nhân viên mà còn là cam kết của trường trong việc tạo ra một môi trường làm việc và học tập tốt nhất. Sự chú trọng đến các tiêu chuẩn về an ninh và vệ sinh không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn là nỗ lực hướng tới một môi trường học tập an toàn, sạch sẽ và tích cực.
Khối phòng học tập, là không gian trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, được quy định rõ ràng với yêu cầu về trang thiết bị đầy đủ và đúng quy cách. Mỗi lớp phải có phòng học riêng, trang bị bàn, ghế học sinh, bàn, ghế giáo viên, bảng lớp, hệ thống đèn, quạt và tủ đựng hồ sơ, thiết bị dạy học.
Điều này thể hiện cam kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra môi trường học tập an toàn, chất lượng và tích cực cho cả học sinh và giáo viên.
 

Xem thêm bài viết sau: Bảng phân tích thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, giáo dục của trường tiểu học mới nhất

Khi có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng