- 1. Thời hạn bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
- 2. Hình thức bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
- 3. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
- 4. Quyền lợi của người tiêu dùng yêu cầu bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
1. Thời hạn bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
Theo quy định tại Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024), thời hạn bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được quy định như sau:
- Thời điểm bắt đầu bảo hành: Thời hạn bảo hành được tính từ ngày khách hàng nhận sản phẩm, hàng hóa.
- Thời hạn bảo hành:
+ Thời hạn bảo hành do nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hoặc tổ chức, cá nhân kinh doanh công bố.
+ Lưu ý:
-> Thời hạn bảo hành không tính vào thời gian sản phẩm, hàng hóa được bảo hành.
-> Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh thay thế linh kiện, phụ kiện thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện đó được tính lại từ thời điểm thay thế.
-> Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh đổi sản phẩm, hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành sản phẩm, hàng hóa đó được tính lại từ thời điểm đổi mới.
- Thông tin về bảo hành:
+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm công khai chính sách bảo hành bao gồm: Thời điểm, thời hạn áp dụng; Nội dung; Phạm vi; Phương thức thực hiện bảo hành; Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hành
+ Văn bản tiếp nhận bảo hành hoặc hình thức tiếp nhận bảo hành tương đương khác phải ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành.
- Quyền lợi của người tiêu dùng: Người tiêu dùng có quyền được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết phù hợp khác theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian thực hiện bảo hành.
- Lưu ý:
+ Khách hàng nên giữ gìn hóa đơn, phiếu bảo hành để được bảo hành theo quy định.
+ Nên mua sản phẩm, hàng hóa tại các cửa hàng uy tín để được bảo hành chính hãng.
2. Hình thức bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
Hình thức bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được quy định như sau:
- Sửa chữa miễn phí:
+ Là hình thức bảo hành phổ biến nhất.
+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm sửa chữa miễn phí sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện bị hỏng hóc do lỗi sản xuất trong thời hạn bảo hành.
- Đổi sản phẩm, hàng hóa mới tương tự:
+ Áp dụng khi không thể sửa chữa hoặc sửa chữa không đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.
+ Sản phẩm, hàng hóa mới đổi phải tương tự về chất lượng, mẫu mã so với sản phẩm, hàng hóa ban đầu.
- Giảm giá sản phẩm, hàng hóa:
+ Áp dụng khi chi phí sửa chữa cao so với giá trị sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.
+ Mức giảm giá do hai bên thỏa thuận.
- Thu hồi sản phẩm, hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng:
+ Áp dụng khi không thể sửa chữa, đổi sản phẩm, hàng hóa mới tương tự hoặc giảm giá.
+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm trả lại tiền cho người tiêu dùng theo giá trị sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tại thời điểm mua.
- Lưu ý:
+ Hình thức bảo hành cụ thể do tổ chức, cá nhân kinh doanh công bố trong chính sách bảo hành.
+ Người tiêu dùng có quyền lựa chọn hình thức bảo hành phù hợp với nhu cầu của mình.
3. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
Căn cứ theo khoản 2 Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024), tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện như sau:
* Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành:
- Sửa chữa miễn phí hoặc đổi sản phẩm, hàng hóa mới tương tự đối với sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện bị hỏng hóc do lỗi sản xuất trong thời hạn bảo hành.
- Cung cấp thông tin, hướng dẫn sử dụng, bảo quản sản phẩm, hàng hóa.
- Giải quyết khiếu nại, thắc mắc của người tiêu dùng liên quan đến việc bảo hành một cách nhanh chóng, thỏa đáng.
* Cung cấp văn bản tiếp nhận bảo hành:
- Phải có văn bản tiếp nhận bảo hành hoặc hình thức tiếp nhận bảo hành tương đương khác cho người tiêu dùng.
- Nội dung văn bản tiếp nhận bảo hành phải ghi rõ: Thông tin về sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành; Thời hạn bảo hành; Nội dung bảo hành; Địa điểm bảo hành; Thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân kinh doanh; Thời gian thực hiện bảo hành.
- Lưu ý:
+ Thời gian thực hiện bảo hành không được tính vào thời hạn bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.
+ Văn bản tiếp nhận bảo hành là căn cứ để giải quyết tranh chấp giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo hành.
* Quy định về thời hạn bảo hành khi thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi sản phẩm, hàng hóa:
- Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh thay thế linh kiện, phụ kiện: Thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện đó được tính lại từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện.
- Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh đổi sản phẩm, hàng hóa mới: Thời hạn bảo hành sản phẩm, hàng hóa đó được tính lại từ thời điểm đổi mới sản phẩm, hàng hóa.
* Cung cấp sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời:
- Áp dụng trong trường hợp sửa chữa sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mất nhiều thời gian hoặc người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.
- Hình thức giải quyết cụ thể do hai bên thỏa thuận.
* Đổi sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới hoặc thu hồi sản phẩm và trả lại tiền:
- Áp dụng trong các trường hợp sau:
+ Hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi
+ Đã thực hiện bảo hành từ 03 lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi
- Sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới đổi phải tương tự về chất lượng, mẫu mã so với sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện ban đầu.
- Số tiền hoàn trả phải bao gồm giá trị sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và chi phí vận chuyển (nếu có).
* Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển:
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải chịu toàn bộ chi phí sửa chữa, vận chuyển sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện trong quá trình bảo hành.
- Chi phí bao gồm:
+ Chi phí nhân công, vật tư sửa chữa.
+ Chi phí vận chuyển từ nơi ở của người tiêu dùng đến nơi bảo hành và ngược lại.
* Chịu trách nhiệm bảo hành khi ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba:
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh vẫn chịu trách nhiệm bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng ngay cả khi đã ủy quyền hoặc thuê tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.
- Trường hợp này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do tổ chức, cá nhân được ủy quyền hoặc thuê gây ra.
* Công bố công khai chính sách bảo hành:
Theo khoản 2 Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm công bố công khai chính sách bảo hành bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
- Thời điểm áp dụng chính sách bảo hành: Từ ngày 01/7/2024.
- Thời hạn áp dụng chính sách bảo hành: Do tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định.
+ Nội dung chính sách bảo hành: Thời gian bảo hành; Hình thức bảo hành; Điều kiện bảo hành; Thủ tục bảo hành; Địa điểm bảo hành; Thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
+ Phạm vi chính sách bảo hành: Áp dụng cho tất cả các sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.
+ Phương thức thực hiện bảo hành: Do tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định.
+ Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hành:
-> Sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện bị hỏng hóc do: Sử dụng không đúng hướng dẫn, mục đích; Sửa chữa, tháo lắp không đúng quy định; Lỗi do người tiêu dùng, thiên tai, hỏa hoạn.
-> Sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện hết hạn bảo hành.
-> Không có hóa đơn, phiếu bảo hành hoặc hóa đơn, phiếu bảo hành không hợp lệ.
- Lưu ý:
+ Chính sách bảo hành phải được công bố công khai tại cửa hàng, website hoặc trên sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.
+ Người tiêu dùng có quyền tìm hiểu và yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện bảo hành theo chính sách đã công bố.
4. Quyền lợi của người tiêu dùng yêu cầu bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024), người tiêu dùng có những quyền lợi sau đây liên quan đến bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện:
* Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện:
- Người tiêu dùng có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện theo quy định của pháp luật và chính sách bảo hành đã công bố.
- Hình thức bảo hành bao gồm:
+ Sửa chữa miễn phí.
+ Đổi sản phẩm, hàng hóa mới tương tự.
+ Giảm giá sản phẩm, hàng hóa.
+ Thu hồi sản phẩm, hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.
- Điều kiện bảo hành do tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định trong chính sách bảo hành.
* Nhận thông tin về việc bảo hành:
- Người tiêu dùng có quyền nhận thông tin về việc bảo hành bao gồm: Nội dung chính sách bảo hành; Thời gian bảo hành.; Thủ tục bảo hành; Thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Thông tin về việc bảo hành phải được công bố công khai tại cửa hàng, website hoặc trên sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện.
* Giải quyết khiếu nại về bảo hành:
- Nếu người tiêu dùng không hài lòng với việc bảo hành, họ có quyền khiếu nại với tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Khiếu nại phải được giải quyết trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại của người tiêu dùng.
- Nếu không thỏa thuận được với tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng có quyền đưa vụ việc ra cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để giải quyết.
* Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có những quyền lợi khác liên quan đến bảo hành sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện như:
- Giữ gìn hóa đơn, phiếu bảo hành để được bảo hành theo quy định.
- Lựa chọn hình thức bảo hành phù hợp với nhu cầu của mình.
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm nghĩa vụ bảo hành.
- Lưu ý:
+ Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện trước khi mua để lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, linh kiện, phụ kiện có chất lượng tốt và được bảo hành chính hãng.
+ Giữ gìn hóa đơn, phiếu bảo hành cẩn thận để được bảo hành theo quy định.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Mức phạt vi phạm về trách nhiệm bảo hành hàng hóa như thế nào. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.