1. Từ 15/02/2024, 09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo

Ngày 29/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chính thức ban hành Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, đưa ra các điều chỉnh quan trọng cho quy định cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này tiếp tục nối tiếp và điều chỉnh một số điểm của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, nhằm đảm bảo sự hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng phương tiện.
Ngoài ra, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT còn có tác động lớn đối với lĩnh vực đăng kiểm, thông qua việc sửa đổi các quy định của Thông tư 42/2018/TT-BGTVT và Thông tư 16/2022/TT-BGTVT. Những thay đổi này nhằm tối ưu hóa quy trình đăng kiểm, đồng thời đảm bảo rằng mọi phương tiện tham gia giao thông đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường.
Thông tư mới mở ra cơ hội cho việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong đăng kiểm và cải tạo phương tiện, hứa hẹn mang lại sự thuận tiện và đồng đều trong quá trình quản lý và giám sát giao thông. Điều này càng phản ánh cam kết của Chính phủ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân và tăng cường bảo vệ môi trường.
Từ ngày 15/02/2024, một quy định mới đã chính thức có hiệu lực đối với việc thay đổi các xe cơ giới, nhưng những sự thay đổi cụ thể sau đây không được xem là quá trình cải tạo theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT:
(1) Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách, không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa.
(2) Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng, thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại, bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ mà không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định.
(3) Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP mà không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.
(4) Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời.
(5) Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
(6) Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe.
(7) Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT.
(8) Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió.
(9) Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
Các thay đổi trên được chấp nhận nếu phương tiện đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng, và đồng thời không làm thay đổi kiểu loại xe quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT. Những phương tiện này sau khi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.
 

2. Quy định mới thay đổi cải tạo xe cơ giới

Theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, quy định về việc không cải tạo thùng xe của xe tải chưa qua sử dụng áp dụng cho xe nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong thời gian 6 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định lần đầu đến ngày nộp hồ sơ thiết kế. Điều này không áp dụng cho các trường hợp cải tạo thành xe tập lái, xe sát hạch lái xe hoặc cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở. So với quy định hiện hành của Điều 4, Khoản 3 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng được giữ nguyên trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đến khi thẩm định thiết kế.
Thông tư cũng quy định rõ không cải tạo các hệ thống phanh, treo, và lái của xe cơ giới, trừ một số trường hợp như cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc; cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; cải tạo các cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật điều khiển xe.
Cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất cũng được quy định, đặc biệt là đối với hệ thống phanh, lái và treo. Thay đổi các linh kiện, cụm linh kiện nhằm loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả là một phần của quá trình cải tạo được chấp nhận, nhưng phải tuân thủ với hướng dẫn và danh sách linh kiện được sử dụng, có xác nhận từ nhà sản xuất hoặc đại diện được ủy quyền.
Thông tư tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các xe cơ giới sau cải tạo, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và kiểm soát chất lượng của các xe tham gia giao thông đường bộ.
 

3. Trường hợp được cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của xe cơ giới

Theo khoản 5 của Điều 4 trong Thông tư 85/2014/TT-BGTVT (đã được sửa đổi tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT), không cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo, và hệ thống lái của xe cơ giới, trừ những trường hợp sau đây:
- Cải tạo lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch lái xe: Điều này áp dụng cho các trường hợp cần điều chỉnh hoặc thay đổi bàn đạp phanh phụ trên các loại xe tập lái hoặc xe sát hạch lái xe để đảm bảo sự thuận tiện và hiệu suất trong quá trình lái xe.
- Cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc: Đối với các xe chở hàng như rơ moóc và sơ mi rơ moóc, quy định này cho phép cải tạo hệ thống phanh để cung cấp năng lượng và điều khiển một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
- Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch: Nhằm đáp ứng nhu cầu đặc biệt của xe cơ giới tay lái nghịch, quy định này cho phép cải tạo các yếu tố liên quan đến hệ thống phanh, lái, và treo để đảm bảo tính an toàn và hoạt động hiệu quả của xe.
- Cải tạo các cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật điều khiển xe: Việc cho phép điều chỉnh và cải tạo cơ cấu điều khiển cũng như ghế ngồi trên xe ô tô là một bước quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật trong quá trình lái xe. Những điều chỉnh này giúp đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ, đồng thời đảm bảo an toàn và thuận tiện tối đa khi tham gia giao thông.
Việc cải tạo cơ cấu điều khiển có thể bao gồm sự thay đổi về độ nhạy của bàn đạp phanh và ga, cũng như vị trí và góc quay của vô lăng. Điều này giúp người lái khuyết tật có thể điều khiển xe một cách linh hoạt và dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc cải tạo ghế ngồi cũng rất quan trọng để đảm bảo sự thoải mái và hỗ trợ tối đa cho người lái. Ghế có thể điều chỉnh độ cao, góc nghiêng và có thêm các hệ thống hỗ trợ lưng để giúp duy trì tư thế lái xe thoải mái nhất.
Quan trọng hơn, những điều chỉnh và cải tạo này không chỉ đơn thuần là để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, mà còn nhằm tối ưu hóa trải nghiệm lái xe của người khuyết tật. Việc họ có thể tự tin và an toàn khi lái xe không chỉ là quyền lợi cá nhân mà còn là một bước quan trọng trong việc xây dựng một xã hội đồng thuận và đa dạng.
- Cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe: Cung cấp quy định rõ ràng và chi tiết cho việc cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất, đảm bảo rằng quá trình cải tạo hệ thống phanh, lái, và treo được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả. Cần có văn bản xác nhận và tài liệu hướng dẫn kèm theo danh sách linh kiện sử dụng để thay thế, giúp đảm bảo rằng mọi thay đổi đều tuân theo tiêu chuẩn và chuẩn mực an toàn.

Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15/02/2024

 

Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng