Mục lục bài viết
Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật chọn lọc hay nhất - Mẫu số 1
Trong dòng chảy văn học trung đại, mỗi nhà văn, nhà thơ đều đóng góp vào việc hình thành diện mạo của nền văn hóa Việt Nam qua nhiều tác phẩm xuất sắc thuộc nhiều thể loại khác nhau. Khi nhắc đến Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, không ai có thể không kể đến tác phẩm "Truyện Kiều". Đọc những trang Kiều, người đọc như được chìm đắm trong nỗi đau mà Kiều phải chịu đựng, nhưng sau cùng là vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của nàng. Đoạn trích từ câu "Khi tỉnh rượu lúc tàn canh" đến "Ai tri âm đó mặn mà với ai?" là một minh chứng tiêu biểu cho điều đó.
Trong bức tranh u ám của chốn lầu xanh, Thúy Kiều hiện lên với những nỗi niềm đau đớn, xót thương về thân phận và cuộc sống của mình.
"Câu thơ “Khi tỉnh rượu, lúc tàn canh” đã mở ra thời kỳ ban đêm, khi những cuộc vui đã tàn, đó là thời điểm hiếm hoi Kiều được sống là chính mình, đối diện với chính mình cùng bao nỗi niềm, suy tư, trăn trở. Trong khoảnh khắc ít ỏi ấy, Kiều “giật mình” bởi sự bàng hoàng, thảng thốt trước thực tại cuộc sống của mình. Để rồi, sau cái giật mình ấy chính là nỗi thương mình, xót xa cho chính bản thân mình và nỗi thương mình, sự xót xa ấy của Kiều xét đến cùng chính là sự tự ý thức về nhân cách của Thúy Kiều. Trong nỗi niềm xót xa, sự cô đơn đến tột cùng ấy, Thúy Kiều đã đi tìm nguyên nhân để lí giải chúng."
Nghệ thuật đối đã được tác giả sử dụng thành công thông qua việc sử dụng các hình ảnh đối lập, giữa quá khứ êm đềm và hiện tại phũ phàng. Thể hiện sự đối lập giữa cuộc sống của Thúy Kiều trước và sau biến cố, Nguyễn Du đã làm nổi bật tâm trạng ê chề, nhục nhã, chán chường của nhân vật chính. Sử dụng từ ngữ như “khi sao”, “giờ sao”, “mặt sao”, “thân sao” đã tạo nên giọng điệu chất vấn, như Kiều đang tự hỏi, dằn vặt chính bản thân mình. Trong nỗi niềm chua xót, đầy giày vò ấy, Thúy Kiều đã nhận thức rõ sự đối lập đau xót và chua chát giữa ta và người.
"Mặc người mưa Sở mây Tần
Những mình nào biết có xuân là gì."
Đoạn thơ tiếp theo đối mặt với sự đối lập giữa cảnh vật bên ngoài và nỗi niềm tân trạng của Thúy Kiều. Cuộc sống tại chốn lầu xanh, mặc dù đẹp đẽ với hình ảnh của gió, tuyết, trăng và nghệ thuật, nhưng Thúy Kiều nhận thức được sự giả tạo và phải lòng đau thương. Cô cảm thấy tình cảnh này là giả tạo và không thể tìm thấy tri âm, không có niềm vui nào. Sử dụng hình ảnh phong phú như “gió tựa hoa kề”, “tuyết ngậm”, “trăng thâu”, “nét vẽ”, “câu thơ”, “cung cầm”, “nước cờ”, tác giả đã thể hiện sự đối lập giữa vẻ đẹp bề ngoài và sự phụ lòng bên trong của Thúy Kiều. Thông qua nghệ thuật tả cảnh ngụ tình, tác giả đã chuyển đạt được tâm trạng của Kiều khi sống tại nơi này, với sự gượng gạo, tự thương và tự xót xa vì số phận của mình. Sử dụng câu hỏi tu từ như một cách Thúy Kiều đặt ra cho bản thân thể hiện nỗi đau đớn và tủi nhục.
Tóm lại, đoạn trích đã thành công trong việc sử dụng nghệ thuật đối cùng hình ảnh giàu sức gợi để thể hiện một cách rõ ràng và sâu sắc nỗi niềm và tình trạng của Thúy Kiều. Đồng thời, nó cũng làm nổi bật vẻ đẹp nhân cách của nhân vật nữ nổi tiếng này.
Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật chọn lọc hay nhất - Mẫu số 2
So sánh về tuổi đời, điện ảnh tại Việt Nam được coi là một ngành nghệ thuật non trẻ, nhưng không phải vì vậy mà sức hút của nó kém đi. Một minh chứng rõ nét cho điều này là bộ phim "Mùi cỏ cháy", một tác phẩm điện ảnh chất lượng đã chứng minh sức hấp dẫn của điện ảnh tại Việt Nam.
"Bông sen Bạc" tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 và giải "Cánh diều vàng" tại Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2011. Được công chiếu vào năm 2012, bộ phim thu hút sự chú ý của khán giả không chỉ qua khía cạnh về đề tài mà còn thông qua tên tuổi và uy tín của những người làm nên tác phẩm.
Đề tài chiến tranh, mặc dù không mới mẻ, nhưng "Mùi cỏ cháy" đã tận dụng chất liệu mới, thu hút sự chú ý của khán giả và góp phần tạo nên một tác phẩm độc đáo. Biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, một nhà thơ và cựu chiến sĩ, đã đưa vào kịch bản những trải nghiệm cá nhân và cuộc sống trong thời kỳ chiến tranh. Điều này đã làm tăng thêm giá trị và sâu sắc cho câu chuyện.
Ngoài ra, việc sử dụng cuốn nhật ký bất hủ "Mãi mãi tuổi hai mươi" của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc làm nguồn cảm hứng cho bộ phim cũng là một đòn bẩy tinh tế. Hãng phim truyện Việt Nam, với uy tín và kinh nghiệm, đã góp phần quan trọng vào việc tạo nên một tác phẩm có đẳng cấp.
Nội dung của "Mùi cỏ cháy" không chỉ thu hút khán giả bằng sự sống động và chân thực của các cảnh quay, mà còn chứa đựng những tầm quan trọng về tình yêu nước, tinh thần hy sinh và những mất mát đau đớn của con người trong chiến tranh. Những cảm xúc này được tái hiện qua những chi tiết nhỏ như tấm ảnh hẹn ngày chiến thắng, những nụ cười và ánh mắt của những nhân vật chính.
"Mùi cỏ cháy" không chỉ thu hút công chúng với nội dung ý nghĩa mà còn đạt được thành công trong khía cạnh nghệ thuật làm phim. Sự kết hợp hài hòa giữa chất thơ và chất hiện thực, cùng với tiến trình hồi tưởng của nhân vật Hoàng, đã tạo nên một tác phẩm gây xúc động mạnh mẽ. Hình ảnh ẩn dụ và chi tiết tinh tế như dòng máu trên tượng cô gái hay tấm ruy đô Long càng làm tăng thêm giá trị nghệ thuật của bộ phim.
Tổng kết lại, "Mùi cỏ cháy" không chỉ là một bộ phim thành công của điện ảnh Việt Nam mà còn là một tác phẩm chất lượng, đầy ý nghĩa và ảnh hưởng lâu dài đến tâm hồn khán giả.
Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật chọn lọc hay nhất - Mẫu số 3
Trên khắp thế giới, có vô số những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và kỳ diệu, nhưng ở Việt Nam, chúng ta còn tự hào với một bức tượng đồ sộ, không chỉ về kích thước mà còn về ý nghĩa nhân văn - đó chính là tượng đài Mẹ Thứ tọa lạc tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Mẹ Thứ, hay Nguyễn Thị Thứ, là một người phụ nữ vô cùng đặc biệt. Với 12 người con, trong đó có 11 người con trai và 1 người con gái, mẹ đã phải trải qua những thời kỳ khốc liệt trong hai cuộc chiến tranh lớn để tiễn biệt con cái mình, gửi gắm tâm huyết bảo vệ đất nước. Không ít những đứa con của mẹ đã hi sinh trên chiến trường, với 9 người con trai không bao giờ quay trở lại.
Điều đặc biệt là, Mẹ Thứ không chỉ hi sinh con cái mình cho Tổ quốc mà còn là nguồn động viên lớn lao cho cộng đồng xóm làng. Trong những năm chiến tranh, mẹ không chỉ sản xuất, nuôi sống gia đình mà còn chăm sóc hàng trăm người chiến sĩ trong những căn hầm bí mật của vườn nhà. Vì những đóng góp to lớn của mình, Mẹ Thứ đã được nhà nước vinh danh với danh hiệu "Mẹ Việt Nam Anh Hùng".
Sau khi Mẹ Thứ qua đời vào năm 2010, chính quyền quyết định xây dựng quần thể tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng để tưởng nhớ và tri ân không chỉ đối với Mẹ Thứ mà còn đối với những người mẹ khác. Công trình này được xây dựng trên một diện tích khoảng 15 hecta, với bức tượng chân dung Mẹ Thứ cao tới 18,5m, được tạo nên từ đá sa thạch. Hai bên của tượng chính là những khối tượng khác, tượng hình mặt người được chạm khắc từ đá hoa cương. Tổng chiều dài của bức tượng này lên đến khoảng 120m, tạo nên một tượng đài kích thước lớn, phản ánh đúng những cống hiến to lớn của Mẹ Thứ đối với đất nước.
Chân dung của Mẹ Thứ được khắc họa với đôi mắt hiền lành, đôi môi móm mém do tuổi già. Các chi tiết như những nếp nhăn trên trán, khóe mắt, khuôn miệng đều được tạo ra với sự tỉ mỉ tột cùng, tạo nên hình ảnh của một người mẹ vừa hiền lành vừa kiên cường mạnh mẽ. Xung quanh Mẹ là những gương mặt không rõ danh tính, có thể đại diện cho những người con của Mẹ Thứ, hoặc là biểu tượng cho những người mẹ Việt Nam khác.
Bức tượng đài Mẹ Thứ không chỉ là một điểm du lịch nổi tiếng, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tri ân ý nghĩa. Nó không chỉ dành tặng cho thế hệ hiện tại mà còn để lại dấu ấn sâu đậm, nhắc nhở con cháu về những đóng góp lớn lao và tình yêu thầm lặng của những người mẹ Việt Nam Anh Hùng.