1. Xe máy chưa phải kiểm định khí thải từ ngày 1/1/2025

Việc kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo môi trường và an toàn giao thông. Quy trình này được thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường (Luật BVMT) và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Luật TTATGTĐB). Cụ thể, tại Điều 42 của Luật TTATGTĐB đã nêu rõ rằng xe mô tô và xe gắn máy chỉ cần thực hiện kiểm định về khí thải. Điều này đồng nghĩa với việc việc kiểm định khí thải phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và chỉ được thực hiện tại các cơ sở kiểm định đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Thêm vào đó, Điều 65 của Luật BVMT quy định rằng tất cả các phương tiện giao thông vận tải phải được các cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định và xác nhận rằng chúng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng của phương tiện giao thông mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống của cộng đồng.

Hơn nữa, theo Điều 102 của Luật BVMT, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ chủ trì và phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của Chính phủ trong việc nâng cao chất lượng môi trường sống và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.

Như vậy, từ ngày 1/1/2025, xe mô tô và xe gắn máy đang lưu hành sẽ không bắt buộc phải kiểm định khí thải, thời điểm này cũng đánh dấu sự có hiệu lực của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Luật TTATGTĐB). Việc kiểm định sẽ thực hiện theo lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn và quy chuẩn khí thải cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Đặc biệt, để đảm bảo quyền lợi cho người dân và quản lý hiệu quả, Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành gửi công văn tới Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm thảo luận về phương án xử lý đối với những phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải. Điều này là rất cần thiết để tránh tình trạng các phương tiện cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn, vẫn tiếp tục lưu hành trên đường phố, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý đến những người có hoàn cảnh khó khăn, những người có thể không đủ khả năng tài chính để thay thế phương tiện khi không đạt tiêu chuẩn. Do đó, các giải pháp hỗ trợ cho những đối tượng này cũng đang được xem xét nghiên cứu. Hiện tại, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải cho phương tiện giao thông đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan để xây dựng và hoàn thiện, nhằm đảm bảo việc thực hiện hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

 

2. Lý do xe máy chưa phải kiểm định khí thải ngay từ ngày 1/1/2025

Lý do xe máy chưa phải kiểm định khí thải ngay từ ngày 1/1/2025 chủ yếu là do việc cần thiết phải triển khai theo lộ trình hợp lý. Việc có lộ trình không chỉ giúp đảm bảo rằng các cơ sở vật chất và nhân lực được chuẩn bị đầy đủ, mà còn cần có thời gian để xây dựng các quy định chi tiết liên quan đến quy trình kiểm định. Điều này là rất quan trọng nhằm đảm bảo rằng khi bắt đầu kiểm định, mọi thứ đều hoạt động một cách hiệu quả và hợp pháp.

Ngoài ra, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc triển khai kiểm định khí thải cho xe máy. Thứ nhất, số lượng xe máy đang lưu hành ở Việt Nam rất lớn, điều này đặt ra thách thức lớn cho hệ thống kiểm định. Nếu không có một kế hoạch cụ thể, việc kiểm định có thể gặp khó khăn trong việc quản lý và xử lý số lượng lớn phương tiện cùng một lúc.

Thứ hai, hệ thống trạm kiểm định khí thải hiện tại vẫn chưa hoàn thiện và chưa đáp ứng đủ yêu cầu để thực hiện kiểm định trên quy mô lớn. Điều này đòi hỏi thời gian và nguồn lực để xây dựng, nâng cấp và đào tạo nhân lực cho các trạm kiểm định.

Cuối cùng, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc kiểm định khí thải cũng cần được nâng cao. Nếu người dân chưa hiểu rõ về lợi ích của việc này, họ có thể không hợp tác hoặc không thực hiện đầy đủ yêu cầu, gây khó khăn cho việc triển khai. Do đó, việc tuyên truyền và giáo dục về tầm quan trọng của kiểm định khí thải là một phần không thể thiếu trong lộ trình này. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại cho thấy sự cần thiết của một lộ trình cụ thể và có kế hoạch nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc kiểm định khí thải cho xe máy trong tương lai.

 

3. Lộ trình triển khai kiểm định khí thải xe máy

Bộ Giao thông vận tải đang tích cực kiến nghị về lộ trình kiểm định khí thải đối với xe cơ giới, bao gồm cả xe máy. Hiện nay, bộ này đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với các loại xe cơ giới, bao gồm cả xe máy nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Theo tờ trình dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô hai bánh từ mức 3 lên mức 4, có hiệu lực từ ngày 1/7/2027.

Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết từ năm 2021, đã triển khai nghiên cứu nhằm xây dựng lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 cho xe mô tô, xe gắn máy và Euro 6 cho xe ô tô tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải cho xe mô tô là khả thi, và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi này. Một số doanh nghiệp thậm chí đã đầu tư công nghệ để sản xuất xe mô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nhằm phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

Ngoài ra, công nghệ hiện có cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi từ sản xuất xe đạt tiêu chuẩn mức 3 sang mức 4 mà không cần đầu tư quá nhiều. Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 dự kiến sẽ giúp giảm tới 50-60% phát thải khí độc hại từ xe mô tô, đặc biệt khi Việt Nam đang có khoảng 3 triệu xe máy mới được đưa vào lưu hành mỗi năm, điều này có thể mang lại hiệu quả lớn trong việc bảo vệ môi trường không khí.

Cũng cần lưu ý rằng, qua rà soát các tiêu chuẩn khí thải của các nước trong khu vực ASEAN, nhiều quốc gia như Malaysia, Thái Lan và Singapore đã áp dụng hoặc có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4. Chính vì lý do này, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng có lộ trình nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô nhằm hài hòa với các nước trong khu vực.

Trước những phản ánh từ cử tri về việc thực hiện kiểm định khí thải có thể dẫn đến việc phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ không được tiếp tục sử dụng, Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định rằng việc kiểm định sẽ thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Xe máy hiện đang lưu hành sẽ chưa bắt buộc kiểm định khí thải từ ngày 1/1/2025, mà thực hiện theo lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải trong tương lai.

Bộ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh rằng, việc nghiên cứu và xây dựng lộ trình này sẽ bao gồm cả phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn và các biện pháp hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện để di chuyển. Nội dung kiến nghị của cử tri sẽ được xem xét nghiêm túc trong quá trình đánh giá tác động chính sách, và hồ sơ dự thảo lộ trình sẽ được lấy ý kiến từ người dân, doanh nghiệp và các đối tượng liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Xem thêm bài viết: Mức phạt vi phạm hành chính hành vi vi phạm các quy định về thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường nguy hại vào môi trường

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn và giải đáp pháp luật nhanh chóng.